Đánh giá iPhone 13 Pro: Camera đậm chất 'Pro', chip Apple A15 mạnh mẽ

Tại sự kiện tháng 09/2021, Apple đã ra mắt iPhone 13 Pro và đây là mẫu iPhone được rất nhiều người dùng quan tâm cũng như được nhiều reviewer nước ngoài đánh giá cao. Mặc dù thiết kế iPhone 13 Pro năm nay không quá đột phá nhưng chiếc smartphone này vẫn có nhiều sự cải thiện đáng kể. Đầu tiên phải nói đến iPhone 13 camera chụp hình đẹp miễn chê. Bên cạnh đó iPhone 13 cấu hình mạnh mẽ khỏi bàn với con chip Apple A15. iPhone 13 màn hình 120 Hz siêu mượt mà. Ngay bây giờ hãy cùng mình tìm hiểu kĩ hơn những sự cải tiến ấy thông qua bài đánh giá iPhone 13 Pro bên dưới đây nhé!

Lưu ý: Bài viết được tham khảo từ chuyên trang công nghệ Tomsguide.

Thiết kế iPhone 13 Pro không có quá nhiều điểm khác biệt ngoại trừ kích thước camera và tai thỏ

Về phong cách thiết kế của Phone 13 Pro thì năm nay máy cũng không có quá nhiều điểm thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm. Hai điểm khác biệt lớn nhất giữa iPhone 13 Pro so với thế hệ tiền nhiệm đó là cụm camera sau có kích thước lớn hơn và phần notch tai thỏ được thu lại. Theo như Apple cho biết thì phần notch trên iPhone 13 Pro nhỏ hơn khoảng 20% ​​so với những chiếc iPhone của các năm trước và bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt này.

Đánh giá iPhone 13 Pro: Camera đậm chất 'Pro', chip Apple A15 mạnh mẽ
Thiết kế mặt sau của iPhone 13 Pro, sự thay đổi rõ rệt nhất chắc là cụm camera to hơn khi so với iPhone 12 Pro. Nguồn: Tomsguide.
Các bạn cũng có thể thấy rõ phần notch trên iPhone 13 Pro nhỏ hơn iPhone 12 Pro. Nguồn: Tomsguide.

Mặc dù tác giả cảm thấy chưa thích mắt với phần notch tai thỏ trên iPhone 13 Pro nhưng anh ấy cho rằng đây chắc chắn là một bước đi đúng hướng của Apple. Hơn nữa thì Apple vẫn chưa muốn bỏ Face ID nên iPhone vẫn cần phải có notch tai thỏ. Biết đâu trong tương lai, Apple có thể sẽ trang bị công nghệ Face ID ẩn dưới màn hình thì sao? Lúc đó chắc chúng ta sẽ có một chiếc iPhone với màn hình tràn viền vô cùng đã mắt, không một khuyết điểm. 

Thiết kế tổng thế mặt trước của iPhone 13 Pro. Nguồn: Tomsguide.

Đến nay thì iPhone 13 Pro vẫn chưa có Touch ID và tác giả cho rằng  đây là một điểm thiếu sót khi so với các đối thủ Android khác đã có cảm biến vân tay trong màn hình. Có nhiều tin đồn cho rằng Apple đang thử nghiệm công nghệ cảm biến vân tay trong màn hình tương tự như những gì mà các bạn tìm thấy trên một số mẫu máy Android.

Hầu hết các mẫu smartphone Android ngày nay đều đã có cảm biến vân tay dưới màn hình. Nguồn: Android Authority.

Trong một thế giới mà đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và nhiều người trong chúng ta được khuyến khích đeo khẩu trang, tác giả nghĩ rằng việc Apple không cung cấp giải pháp mở khóa điện thoại thay thế cho Face ID vẫn là một vấn đề rất đáng được chú ý. Giải pháp mở khóa iPhone bằng Apple Watch được giới thiệu ở bản iOS 14.5 vào đầu năm nay thì vẫn chưa đủ tốt và không được đánh giá cao cho lắm.

Thiết kế cạnh viền của iPhone 13 Pro giống hệt như người anh em tiền nhiệm iPhone 12 Pro. Nguồn: Tomsguide.

Khung thép không gỉ dù là một vật liệu bền bỉ nhưng lại khiến iPhone 13 Pro nặng hơn một chút. Máy cho chúng ta cảm giác cầm nắm đầm tay và đôi lúc tác giả còn cảm thấy máy lại nặng hơn so với so con số khối lượng mà Apple công bố. Mặc dù thời gian sử dụng điện thoại của tác giả rất ngắn ngủi nhưng anh ấy vẫn đã cảm thấy mỏi cổ tay và ngón tay út nhiều hơn. Bởi vì thiết kế của iPhone 13 Pro phần lớn không thay đổi nên tác giả nghĩ Apple đã có nước đi an toàn trong năm nay.

iPhone 13 Pro màn hình 6.1 inch được nâng cấp với tần số quét 120 Hz

Mặc dù iPhone 13 Pro có tấm nền OLED có cùng kích thước 6.1 inch như thế hệ tiền nhiệm nhưng thiết bị sở hữu rất nhiều điểm ảnh. Apple gọi đây là phiên bản mới nhất của công nghệ Super Retina XDR và màn hình này theo tác giả nhận xét là rất đẹp. Máy mang đến màu sắc rất sống động, độ tương phản cao và góc nhìn tuyệt vời.

Màn hình của iPhone 13 Pro mang đến trải nghiệm thị giác rất tuyệt vời. Nguồn: Tomsguide.

Cho dù là tác giả có chơi game Genshin Impact hay xem phim thì màn hình của iPhone 13 Pro đều phân phối màu sắc rất rõ ràng ở mọi khía cạnh. Ngay cả những hình ảnh cyberpunk hoặc những hình ảnh sống động với màu hồng neon, magentas và tím sáng thì máy vẫn mang đến khả năng hiển thị rất bắt mắt. Để cho người đọc dễ hình dung hơn thì tác giả đã so sánh điểm chuẩn của các dãy màu sắc của iPhone 13 Pro so với Samsung Galaxy S21 Plus.

Bảng điểm chuẩn của các dãy màu sắc của iPhone 13 Pro so với Samsung Galaxy S21 Plus. Nguồn: Tomsguide.

IPhone 13 Pro cũng có sự quản lý độ bão hòa màu tương tự như người tiền nhiệm iPhone 12 Pro và điểm chính xác màu Delta-E của máy là gần giống như iPhone 12 Pro. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý đến độ sáng tối đa mà tác giả đo được, độ sáng của iPhone 13 Pro lên đến 1.024 nits, một con số ấn tượng hơn rất nhiều so với 742 nits của iPhone 12 Pro. Tất nhiên, điểm đáng chú ý nhất trên màn hình của iPhone 13 Pro chính là tốc độ làm tươi 120 Hz ProMotion. Theo trải nghiệm của tác giả thì màn hình ProMotion trên iPhone 13 Pro thực sự rất tuyệt vời, có thể tự động chuyển từ 10 Hz đến 120 Hz tùy theo tác vụ mà người dùng đang sử dụng để tiết kiệm pin.

Tần số quét 120 Hz trên iPhone 13 Pro mang đến cho các bạn một trải nghiệm rất mượt mà. Nguồn: Tomsguide.

Một khi bạn đã trải nghiệm màn hình 120 Hz thì thật khó để quay lại màn hình 60 Hz thông thường. Điều này cũng đúng với iPhone 13 Pro, máy có màn hình mượt mà hơn đáng kể so với iPhone 12 Pro. Đặt cạnh nhau, tác giả thực sự thích màn hình ProMotion trên iPhone 13 Pro hơn. Màn hình này không chỉ giúp tác giả dễ dàng đọc văn bản trên trang web trong khi cuộn, mà các hình ảnh động sắc nét chuyển giữa các email trong Gmail hoặc khi mở khóa điện thoại đều tạo ra trải nghiệm cực kỳ đã.

Trải nghiệm màn hình 120 Hz đã hơn rất nhiều so với màn hình 60 Hz truyền thống. Nguồn: Tomsguide.

Mặc dù một số ứng dụng của bên thứ ba dường như vẫn chưa hỗ trợ tốt cho công nghệ ProMotion nhưng Apple sẽ sửa lỗi này trong những phiên bản iOS mới. Nhìn chung thì iPhone 13 Pro có màn hình mang lại chất lượng hiển thị rất tốt và thiết bị có tính cạnh tranh cao hơn nhờ vào công nghệ ProMotion.

iPhone 13 Pro camera chụp ảnh chất lượng như thế nào?

iPhone 13 Pro được trang bị ba camera sau với độ phân giải 12 MP bao gồm một ống kính tele có tiêu cự 77 mm và zoom quang 3x. Camera chính cũng có kích thước cảm biến lớn hơn và khẩu độ cũng rộng hơn f/1.5, vì vậy mà máy có thể thu được nhiều ánh sáng hơn trước. Ống kính siêu rộng 12 MP 120 độ cũng nhận được một cảm biến lớn hơn so với iPhone 12 và ống kính này có khả năng tự động lấy nét để có những bức ảnh góc siêu rộng sắc nét hơn. Sau đây sẽ là những bức ảnh được chụp ở điều kiện đầy đủ sáng giữa 2 chiếc máy iPhone 13 Pro và Samsung Galaxy S21 Plus.




+11Photographic Profiles - một tính năng hoàn toàn mới trên iPhone 13 Pro (khác so với Filter). Nguồn: Tomsguide.

Về cơ bản, tính năng này là các bộ lọc được thiết lập sẵn. Mỗi phong cảnh mà các bạn chụp, máy cho phép bạn tìm thấy tùy chọn cân bằng ánh sáng và màu sắc để phù hợp với bức ảnh mà bạn đang hướng tới. Bạn có các tuỳ chọn như Standard (Tiêu chuẩn), Rich Contrast (Độ tương phản phong phú), Vibrant (Sống động), Warm (Ấm áp) và Cool (Mát mẻ). Mỗi tuỳ chọn có thanh kéo nhỏ riêng để người dùng có thể tuỳ chỉnh tông màu và độ ấm. Các tính năng này hoạt động trên cả camera trước và sau.

Khả năng quay video tuyệt vời của iPhone 13 Pro

Trong vài năm qua, iPhone luôn là mẫu smartphone đáng mua nếu bạn quan tâm đến khả năng quay video. Điểm nổi bật nhất về khả năng quay video của iPhone 13 Pro đó là chế độ Cinematic Mode. Về cơ bản thì đây là chế độ quay video chân dung nhưng chế độ mới này còn làm được nhiều hơn thế nữa. iPhone 13 Pro cung cấp một cách quay video thực sự chuyên nghiệp và nghệ thuật. Chế độ điện ảnh không chỉ áp dụng hiệu ứng bokeh xung quanh đối tượng mà còn theo dõi đối tượng đó khi bạn chụp.

Chế độ Cinematic của iPhone 13 Pro. Nguồn: Tomsguide.

Ví dụ, máy có thể cho các bạn biết khi nào một đối tượng đi vào hoặc rời khỏi khung hình, tự động chuyển tiêu điểm cho phù hợp. Trong trường hợp chủ thể nhìn về phía sau, iPhone 13 Pro sẽ chuyển sang khu vực mà người đó đang nhìn. Ở chế độ này, bạn có thể quay ở 1080p tốc độ khung hình 30 FPS. Chế độ Cinematic thực sự rất thú vị trong thực tế, thể hiện được sức mạnh và sự thông minh của con chip A15 Bionic nhưng tác giả không chắc một người dùng bình thường sẽ tận dụng được hết sự thú vị của chế độ này.

Người dùng phổ thông có thể sẽ không tận dụng được tính năng Cinematic Mode trên iPhone 13 Pro. Nguồn: Apple.

Để có cách tiếp cận với việc quay video truyền thống, iPhone 13 Pro cũng hỗ trợ Dolby Vision HDR ở chất lượng video lên tới 4K tốc độ khung hình 60 FPS. Bạn cũng có thể quay video ở định dạng ProRes, định dạng này cho phép chỉnh sửa cấp độ chuyên nghiệp - bạn cũng có thể chỉnh sửa trên iPhone 13 Pro nhờ vào sức mạnh từ con chip A15 Bionic. Tuy nhiên, quay video ProRes ở 4K tốc độ khung hình 30 FPS chỉ khả dụng trên các mẫu iPhone 13 Pro có dung lượng bộ nhớ trong từ 256GB, 512GB và 1TB. Phiên bản 128GB của iPhone 13 Pro thì sẽ bị giới hạn ở chất lượng 1080p tốc độ khung hình 30 FPS cho ProRes.

iPhone 13 Pro cấu hình miễn bàn về độ mạnh với con chip A15 Bionic

Điểm nổi bật tiếp theo của dòng iPhone 13 chính là chip A15 Bionic. Con chip này có sáu lõi CPU và 5 lõi GPU trên các mẫu Pro (IPhone 13 và iPhone 13 mini sử dụng GPU lõi tứ). Kết hợp với 6 GB RAM thì iPhone 13 Pro thực sự có hiệu năng vượt trội hơn so với những chiếc smartphone Android cao cấp hiện nay.

iPhone 13 Pro sở hữu con chip A15 Bionic cực kỳ mạnh mẽ. Nguồn: Tomsguide.

Bên cạnh đó thì GPU trong A15 Bionic thật sự rất mạnh mẽ, Apple tuyên bố con chip này nhanh hơn 50% so với đối thủ (có thể là Snapdragon 888 với GPU Adreno 660). Thật khó để đo lường hiệu suất của con chip này khi chơi game bởi vì iOS không cho phép tác giả theo dõi tốc độ khung hình trong các trò chơi. Nói chung, chơi các tựa game nặng có đồ họa đẹp như Genshin Impact hay Asphalt 9 trên iPhone 13 Pro thật sự rất đã.

Bảng chấm điểm hiệu năng của iPhone 13 Pro và 2 đối thủ khác. Nguồn: Tomsguide.

Tác giả đã đưa iPhone 12 Pro vào bảng so sánh bên trên để chúng ta có thể thấy được sự cải tiến về hiệu suất của iPhone 13 Pro so với thế hệ tiền nhiệm. A15 Bionic không chỉ được cải tiến hơn so với A14 mà còn có một số bước tiến nhảy vọt hơn so với Snapdragon 888 trong Galaxy S21 Plus. Khi sử dụng phần mềm Adobe Premiere Rush, tác giả đã cố gắng cho iPhone 13 Pro tận dụng được hết hiệu suất bằng cách để máy transcode một video 4K thành 1080p. iPhone 12 Pro đã có thể đánh bại bài kiểm tra trong 27 giây, trong khi Galaxy S21 Plus thua xa ở một phút cố định. iPhone 13 Pro quản lý để thực hiện transcode chỉ trong 26 giây.

Hiệu năng của iPhone 13 Pro mạnh mẽ vượt xa những đối thủ Android khác là điều hiển nhiên rồi. Nguồn: Tomsguide.

3DMark's Wild Life là một điểm chuẩn đồ họa và tác giả đã đưa vào kết quả thử nghiệm gốc và Extreme. Điểm chuẩn Extreme Unlimited khiến bất kỳ điện thoại Android nào cũng phải bó tay, ngay cả iPhone 13 Pro. Nhưng tốc độ khung hình trung bình của iPhone 13 Pro trong bài test Wild Life Unlimited ban đầu cho thấy một sự cải thiện đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm và một bước tiến lớn so với Galaxy S21 Plus. Điều này cho thấy, iPhone 13 Pro là chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất hiện nay (cùng với iPhone 13 Pro Max). Các mẫu smartphone Android chắc chắn có thế mạnh riêng nhưng phần cứng hỗ trợ hệ sinh thái sẽ khó theo kịp với Apple. 

Apple đã nâng cấp công nghệ 5G cho iPhone 13 Series. Nguồn: Apple.

Apple đã nâng cấp khả năng 5G của điện thoại trong năm nay, tiếp tục các bước đã thực hiện với dòng iPhone 12. Lần này, iPhone 13 Pro có nhiều băng tần 5G hơn, có nghĩa là nó có thể hoạt động ở nhiều nơi hơn và trên nhiều nhà mạng hơn. Chế độ dữ liệu thông minh đã trở lại, cho phép điện thoại của bạn chuyển sang LTE khi không cần đến 5G (và về mặt lý thuyết là khá tiết kiệm pin).

iPhone 13 Pro pin đã được cải thiện đáng kể

Về dung lượng pin của iPhone 13 Pro nói riêng và dòng iPhone 13 nói chung thì tác giả không biết rõ bởi Apple không tiết lộ thông tin đó. Tuy nhiên, theo như tác giả nghĩ thì pin của iPhone 13 Pro chắc chắn có dung lượng lớn hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Apple cho biết iPhone 13 Pro có thời lượng sử dụng lâu hơn tới 1.5 tiếng so với iPhone 12 Pro. Apple thường khá thận trọng trong việc ước tính thời lượng sử dụng pin trên sản phẩm của hãng và chúng ta chỉ có thể kiểm chứng điều đó qua trải nghiệm sử dụng thực tế.

Viên pin lớn hơn trong iPhone 13 Pro đã tăng thời gian sử dụng của điện thoại lên gần 3 tiếng so với thế hệ tiền nhiệm và máy còn có thể sử dụng được lâu hơn 2 tiếng so với Galaxy S21 Plus với tổng thời gian là 11 tiếng 42 phút (bài test pin của tác giả). Sau khi trải nghiệm sử dụng trong một ngày, tác giả cho biết iPhone 13 Pro đạt 9 tiếng 6 phút trong khi Galaxy S21 Plus đạt 9 tiếng 41 phút.

iPhone 13 Pro vẫn không có cải tiến gì về cổng sạc cũng như là tốc độ sạc. Nguồn: Tomsguide.

Khá đáng tiếc, Apple đã không trang bị công suất sạc nhanh hơn cho iPhone 13 Pro và thiết bị có công suất sạc đạt tối đa ở 20W có dây và 15W qua MagSafe. So với một số mẫu máy Android trên thị trường hiện nay thì tốc độ sạc của iPhone 13 Pro quá thấp. Điển hình như OnePlus 9 Pro hỗ trợ sạc nhanh có dây 65W hoặc sạc nhanh không dây 50W, thậm chí Xiaomi còn có sản phẩm hỗ trợ sạc nhanh lên đến 120 W.

Kết luận

Nhìn chung, iPhone 13 Pro năm nay được nâng cấp một vài điểm đáng chú ý so với thế hệ tiền nhiệm như màn hình 120 Hz, thời lượng sử dụng pin và đặt biệt nhất là camera có khả năng quay phim rất chuyên nghiệp. Còn các bạn cảm thấy iPhone 13 Pro như thế nào? Hãy để lại ý kiến của bạn ở dưới phần bình luận cho mình và mọi người cùng biết nhé! Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của mình.

Nguồn: Tomsguide.






Biên tập bởi Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN

IPhone tiếp theo sẽ là iPhone 12S

IPhone tiếp theo sẽ là iPhone 12S Số 13 trong văn hóa phương Tây không đem lại sự may mắn vì vậy khả năng iPhone tiếp theo sẽ là iPhone 12S. Gần đây Qualcomm đã sử dụng số 888 để đặt cho dòng chip cao cấp mới nhất của họ thay vì 875 đơn giản

Giá bán iPhone 14 Max như này có hợp lý?iFans vào đánh giá thử xem

Giá bán iPhone 14 Max là bao nhiêu? Theo các dự đoán, iPhone 14 Series sẽ được Apple ra mắt vào tháng 9/2022. Dự kiến, Apple sẽ bổ sung thêm iPhone 14 Max vào dòng iPhone kế tiếp.

iPhone 8 Plus soán ngôi HTC U11 để trở thành camera phone có điểm cao nhất trên DxOMark

Hôm 22/09 Apple đã chính thức cho bán ra bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus tại một số quốc gia và rất nhanh chóng, camera của hai chiếc flagship này đã nhận được đánh giá rất cao từ giới chuyên gia.

iPhone 6s xuất hiện với phiên bản màu hồng

Khi thời điểm ra mắt iPhone 6s đang đến rất gần, mới đây một hình ảnh được cho là của thiết bị này đã chính thức lộ diện. Điều đáng nói ở đây là máy sẽ được trang bị lớp vỏ hồng vô cùng nữ tính, phù hợp với các ifan là nữ giới.

So chất lượng camera iPhone 13 với iPhone 11, iPhone 8 và iPhone 6

Việc so sánh các mẫu iPhone 13 với các iPhone 12 khiến làm cho chúng ta cảm thấy flagship 2021 của Apple không có nhiều khác biệt. Nhưng đối với những người đang dùng iPhone cũ hơn, đó là một câu chuyện khác, đặc biệt là khi nói đến chất lượng

Chip Apple A15 Bionic là gì?Những điều bạn nên biết về A15 Bionic trên iPhone 13 series

Hàng năm khi ra mắt iPhone thế hệ mới Apple cũng trình làng luôn con chip thế hệ mới. Năm ngoái iPhone 12 series đi kèm chip Apple A14 Bionic và năm nay iPhone 13 series đi kèm chip Apple A15 Bionic. Vậy chip Apple A15 Bionic là gì? Chip Apple A15

Tin vui bất ngờ về chiếc iPhone giá rẻ mới của Apple khiến nhiều người háo hức

Tin vui bất ngờ về chiếc iPhone giá rẻ mới của Apple khiến nhiều người háo hức Dòng iPhone SE kế nhiệm của Apple được cho là sẽ trang bị màn hình lớn hơn, nâng cấp camera và có nhiều thay đổi về thiết kế. Theo GizChina, một nguồn tin mới đây cho

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020

IPhone 11 là smartphone Apple bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2020 Nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam ghi nhận iPhone 11 là điện thoại Apple bán chạy nhất, nằm trong top 10 smartphone bán tốt nhất năm 2020. iPhone 11 đã chính thức trở thành chiếc

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobell F7: Chất lượng vượt trội tầm giá

Mức giá dự kiến bán ra thị trường chỉ 2 triệu đồng, Mobell F7 thực sự là một con quái vật trong phân khúc phổ thông.

Đánh giá laptop mỏng nhẹ, chuyên game Lenovo ideapad 700

Được Lenovo xếp vào phân khúc laptop chuyên game nhưng ideapad 700 không quá cá biệt và hầm hố nhưng các mẫu laptop gaming khác. Trái lại, máy sở kiểu dáng mỏng nhẹ gần gũi, phù...