Con người sẽ xóa sổ vĩnh viễn căn bệnh đáng sợ trên phạm vi toàn cầu

Con người ngày nay có thể chữa khỏi nhiều loại bệnh. Nhưng để loại bỏ được hoàn toàn một căn bệnh trên phạm vi toàn thế giới thì mới chỉ có 2 trường hợp thôi.


Năm 1980, tổ chức Y tế thế giới WHO xác nhận rằng một trong những căn bệnh đáng sợ nhất lịch sử - bệnh đậu mùa (smallpox) đã chính thức bị xoá sổ. Đó cũng chính là lần đầu tiên con người có thể loại bỏ hoàn toàn một căn bệnh trên phạm vi toàn cầu.


Và nay, nhân loại có thể lặp lại chuyện này một lần nữa. Và lần này, 'nạn nhân' là bệnh giun chỉ - hay giun guinea (Guinea worm - Dracunculiasis).




Giun chỉ sắp biến mất hoàn toàn.

Dành cho những ai chưa biết, bệnh giun chỉ vốn không nhận được sự quan tâm cần thiết của con người, đơn giản vì hiếm khi có người chết vì nó. Tuy nhiên, đây là một căn bệnh rất khủng khiếp, có thể gây suy nhược, tổn hại vĩnh viễn đến sức khỏe con người.


Giun chỉ sống phổ biến ở châu Á và châu Phi, có cơ thể dài từ 80cm - 1m khi trưởng thành. Ấu trùng giun xâm nhập cơ thể người khi uống phải nước bị nhiễm khuẩn, sau đó phát triển trong vòng 1 năm trước khi... ra tay.


Khi thời cơ đã chín muồi, giun chỉ bắt đầu xâm nhập vào các cơ bắp - thường là ở chân hoặc bàn chân trước khi chính thức trồi ra, tạo nên một vết bỏng rộp trên da vật chủ. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy cực kỳ đau đớn, da thịt bỏng rát, mỗi khi giun trồi ra.




Giun chỉ sống phổ biến ở châu Á và châu Phi, có cơ thể dài từ 80cm - 1m khi trưởng thành.

Để giảm thiểu sự đau đớn, người bệnh có xu hướng ngâm chân xuống nước, và điều này vô tình khiến cho ấu trùng giun phát tán vào nguồn nước, đợi chờ nạn nhân tiếp theo.


Bệnh giun chỉ lần đầu tiên được phát hiện vào thập niên 80 của thế kỷ trước, trong chuyến công du đến Ghana của cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Ông chia sẻ như sau: 'Tôi nhìn thấy một phụ nữ ôm con... nhưng rồi nhận ra đấy không phải là một đứa trẻ, mà chính là ngực của cô. Nó sưng lên tới hơn 30cm, phía trên đầu trồi ra những con giun Guinea'.


Đó là một cảnh tượng khó quên đối với Carter, khiến ông quyết định đưa ra một nhiệm vụ dành cho Trung tâm Carter trung tâm phi lợi nhuận do Carter lập ra: tìm cách xóa sổ căn bệnh giun chỉ.




Tổng cộng chỉ còn hơn 100 trường hợp nhiễm giun.

Năm 1986, có hơn 3,5 triệu trường hợp nhiễm giun chỉ, trong đó có thể coi là bệnh dịch tại hơn 24.000 làng mạc tại 21 quốc gia châu Á và châu Phi. Có điều, nhờ vào nỗ lực không ngừng nghỉ của con người mà nay chỉ còn tổng cộng 126 ca nhiễm giun trên toàn thế giới.


Chưa kể, giun Guinea giờ chỉ còn là loài đặc hữu tại đúng 30 ngôi làng thuộc 4 quốc gia tại châu Phi. Nếu xu hướng này tiếp diễn, giun chỉ sẽ biến thành bệnh ký sinh đầu tiên bị xóa sổ, đồng thời là bệnh đầu tiên biến mất mà chẳng cần đến vắc xin hoặc thuốc.




Chỉ cần cung cấp cho nông dân phương tiện lọc nước là đủ tiễn đưa giun chỉ.

Một số chuyên gia thuộc trung tâm Carter cho biết, giun Guinea có thể bị xóa sổ một phần nằm ở cách chúng lây truyền: chỉ qua duy nhất một con đường, không có trường hợp thay thế. Do đó, chỉ cần cung cấp cho các làng mạc bị nhiễm giun các máy lọc nước là quá đủ để khiến giun chỉ trở thành dĩ vãng.


Hiện, trung tâm Carter đang tổ chức một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ, mang tên: 'Đếm ngược: ngày huỷ diệt một căn bệnh'. Và khi ngày đó thực sự đến, đó sẽ là một cột mốc cực kỳ đáng nhớ trong lịch sử ngành y học thế giới.


Cập nhật: 26/09/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Điều ít biết về rắn giun tí hon của Việt Nam

Rắn giun có nhiều đặc điểm giống giun đất nhưng đây là một loài rắn thực sự với đầy đủ các đặc điểm cấu tạo của rắn.

Rau sam: Loại rau quý nhiều công dụng người Việt vẫn còn bỏ phí

Nhân dân Đài Loan dùng rau sam chữa bệnh cước khí thủy thủng, tiểu tiện khó khăn, giải độc. Vì trong rau sam có muối kali oxalat, axit làm thông tiểu nên có tác dụng giải độc.

Châu lục đầu tiên tuyên bố không còn bệnh sởi

Châu Mỹ trở thành châu đầu tiên thế giới thanh toán được bệnh sởi sau nhiều thập niên nỗ lực chống dịch, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nhiều người Mỹ không tiêm vắc xin, mua thuốc tẩy giun với hy vọng ngừa COVID-19

Nhu cầu tăng cao với ivermectin ở Mỹ dù không có bằng chứng nào rằng thuốc này hiệu quả trong ngừa và điều trị COVID-19.

Ăn rau muống: Những điều cần hết sức lưu ý

Ăn rau muống sống có thể bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá. Rau muốn bị nhiễm bẩn do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất… khi ăn vào sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Gần 2.000 ca COVID-19 nặng được hội chẩn qua nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth

Telehealth là nền tảng khám chữa bệnh từ xa, được phát triển bởi Viettel, đã kết nối với hơn 200 bệnh viện, thường xuyên tham gia hội chẩn, tổ chức đào tạo chuyên môn, tư vấn phẫu thuật từ xa...

Cô gái Việt trở thành ca bệnh lao gan hiếm thứ 2 thế giới

Mắc lao gan trên bệnh Wilson, nữ sinh 20 tuổi tại Đồng Tháp phải điều trị hơn 3 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn in nội dung trên iPhone, iPad

Nhiều người dùng khi muốn in nội dung viết hay tải về trên iPhone, iPad thường phải copy dữ liệu ra máy tính trước đó. Tuy nhiên có một thủ thuật giúp bạn in nội dung trên iPhone, iPad trực tiếp mà không cần sử dụng

Hơn 100.000 trang web sử dụng WordPress bị nhiễm phần mềm độc hại

Theo một báo cáo từ công ty an ninh mạng Sucuri, một phần mềm độc hại Nga được đặt tên là SoakSoak đã tấn công gần 100.000 trang web chạy nền tảng WordPress, khiến Google đưa ra danh sách đen với 11.000 trang web (số

Cập nhật ngay Trend mới: Hẹn hò với người nổi tiếng trên Facebook

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đang có một trend khá thú vị đó là tạo một sự kiện đang hẹn hò với người nổi tiếng, giúp trang cá nhân trở nên thú vị hơn.

Ứng dụng Google Maps hỗ trợ sẵn tính năng đo khoảng cách

Google Maps hiện là một trong những dịch vụ bản đồ phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới bởi độ tin cậy cao cùng nhiều thông tin chính xác. Google Maps hiện có cả phiên bản chạy trên web cho máy tính và ứng dụng

Cách dùng Google Maps mà không cần vào mạng trên iPhone 7

Google Maps là một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay giúp bạn định vị cũng như tìm kiếm bất kỳ địa điểm nào mà bạn đến 1 cách dễ dàng. Và điều đặc biệt là khi bạn dùng Google Maps mà không cần vào mạng ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.