Gã khổng lồ công nghệ Đài Loan cho biết sẽ nắm giữ khoảng 4% cổ phần của Lordstown với giá trị khoảng 50 triệu USD và cũng mua khu phức hợp sản xuất của công ty Mỹ ở Ohio với giá 230 triệu USD. Foxconn sẽ sản xuất xe bán tải cỡ lớn Endurance cho Lordstown như một phần của thỏa thuận mua nhà máy. Giao dịch này giúp Lordstown giảm bớt khó khăn về nhu cầu tiền mặt.
Nhà máy rộng 575.000 m2 ở Ohio, được Lordstown mua lại từ General Motors, sẽ là địa điểm sản xuất ô tô đầu tiên của Foxconn ở Bắc Mỹ. Thỏa thuận mua lại cơ sở bao gồm đất đai, thiết bị và nhân viên từ Lordstown. Động thái này giúp Foxconn có bước khởi đầu cho kế hoạch sản xuất ô tô của hãng. Thỏa thuận không bao gồm dây chuyền lắp ráp động cơ của Lordstown, module pin và dây chuyền đóng gói, một số quyền sở hữu trí tuệ và một số tài sản khác.
Mẫu xe Endurance của Lordstown do Foxconn sản xuất tại nhà máy ở Mỹ
Foxconn dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu xe Endurance sớm nhất vào tháng 4 năm sau. Dự án thành công giúp Foxconn tích luỹ thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất xe hơi và nâng cao uy tín của công ty trong ngành công nghiệp xe điện.
“Kế hoạch này giúp chúng tôi đạt được mục tiêu hoàn thành trước thời hạn việc thiết lập năng lực sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ. Điều này cho thấy sự linh hoạt của Foxconn trong việc cung cấp dịch vụ thiết kế và sản xuất cho các khách hàng xe điện khác nhau”, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết. “Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này là cột mốc quan trọng đối với hoạt động kinh doanh xe điện của Foxconn và chiến lược chuyển đổi của chúng tôi”.
Trước đó nhiều nguồn tin tiết lộ Foxconn cũng có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan vào năm 2023 bằng việc hợp tác với công ty dầu khí Thái Lan PTT, nhằm cung cấp sản phẩm cho thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng.
Foxconn hợp tác tới tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT để sản xuất xe điện
Tập đoàn Đài Loan tích cực tham gia vào ngành công nghiệp xe điện non trẻ trong 2 năm qua nhằm tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới để bù đắp cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chậm lại. Foxconn liên doanh với Stellantis, chủ sở hữu của Fiat và Chrysler cũng như hợp tác với Geely của Trung Quốc. Trong khi đó, mối quan hệ làm ăn của Foxconn với Byton bị đình trệ trong nhiều tháng do tình hình tài chính xấu đi của công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc và cơ cấu cổ đông phức tạp.
Đầu năm nay, Chủ tịch Liu cho biết công ty đang xem xét chọn Mexico hoặc Wisconsin (Mỹ), 2 địa điểm Foxconn đều đã có cơ sở, để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Wisconsin không mang lại tiến triển đáng kể nào trong nhiều tháng do các quy định của bang cấm các nhà sản xuất ô tô bán trực tiếp cho người dùng.