BioNTech và Sanofi đang thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư bằng mARN trên người

Sử dụng một liệu pháp điều trị bằng ARN thông tin để giúp hệ miễn dịch tấn công các tế bào ung thư ở chuột, các nhà khoa học nhận thấy kích thước khối u rõ ràng đã thu nhỏ đáng kể và tan biến hoàn toàn sau đó. Giờ đây, phương pháp này đang được thử nghiệm trên người. ARN thông tin hay mRNA là các phân tử có khả năng hướng dẫn tế bào tạo ra protein. Phân tử này được nhắc đi nhắc lại trong thời gian gần đây bởi nó cũng là chìa khóa để tạo ra vắc xin Covid mARN. BioNTech - công ty Đức đã phát triển vắc-xin Covid-19 Pfizer-BioNTech hiện cũng đang thử nghiệm việc dùng mRNA để điều trị ung thư bằng cách kích thích tế bào sản xuất protein chống lại khối u.
Theo hướng này, các nhà khoa học đã giúp cho tế bào sản xuất 4 loại protein gọi là cytokine, vốn được các tế bào miễn dịch giải phóng một cách tự nhiên nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Trong một thử nghiệm, các chuyên gia đã tiêm mARN này trực tiếp vào các khối u ác tính ở 20 con chuột. Họ nhận thấy các tế bào miễn dịch bắt đầu sản xuất một lượng lớn cytokine theo mong muốn. Quá trình này tạo ra phản ứng miễn dịch khiến các khối u biến mất hoàn toàn ở gần như tất cả con chuột trong vòng chưa đến 40 ngày.
BioNTech và Sanofi đang thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư bằng mARN trên người

Ở một thí nghiệm khác, các nhà khoa học đã tiêm hỗn hợp mARN nói trên vào những con chuột bị u ác tính, đồng thời cũng có những khối u ở phổi. Mặc dù chỉ được tiêm vào những khối u ác tính nhưng liệu pháp này dường như cũng đã ngăn chặn sự phát triển của các khối u ở phổi. Các nhà khoa học cho rằng tác dụng này có được nhờ các tế bào miễn dịch được kích hoạt bởi ARN thông tin có thể đã di chuyển các khối u ở xa hơn.
Sanofi - một công ty dược phẩm có tiếng cũng đang hợp tác với BioNTech để phát triển phương pháp điều trị này. Gần như không có bất kỳ tác dụng phụ nào và các con chuột cũng không bị giảm cân trong quá trình điều trị. Với kết quả hứa hẹn trên chuột, cả 2 công ty nói trên hiện đang bước vào giai đoạn thử nghiệm xem mức độ an toàn của hỗn hợp mARN này ở 231 người bị khối u ác tính giai đoạn cuối, ung thư vú và các khối u khác. Kết quả sơ bộ của 17 bệnh nhân đầu tiên cho thấy không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng.
Trong tương lai, sẽ có nhiều thử nghiệm hơn được tiến hành nhằm kiểm tra mức độ hiệu quả của phương pháp này. Ở thời điểm hiện tại, phương pháp nói trên chỉ phù hợp với các khối u ở gần bề mặt cơ thể bởi ARN thông tin phải được tiêm trực tiếp vào khối u. Tong tương lai, các nhà khoa học có thể sử dụng siêu âm hoặc các kỹ thuật hình ảnh khác để tiêm nó vào những khối u nằm ở sâu hơn.

ung thưđiều trị ung thưsanofibiontechmarnarn thông tin

TIN LIÊN QUAN

Lãi lớn, cổ phiếu tăng kỷ lục, BioNTech vào top đại gia dược phẩm thế giới

BioNTech hướng đến doanh số hơn 18 tỷ USD trong năm nay, sẵn sàng gia nhập hàng ngũ các nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu thế giới.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có hiệu quả và an toàn đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Pfizer/BioNTech đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của quá trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 do hãng sản xuất trên nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Cổ phiếu Moderna và BioNTech giảm 16% sau khi Merck công bố hiệu quả đầy hứa hẹn của thuốc trị COVID

Thử nghiệm thành công thuốc điều trị Covid-19, Merck đã khiến cho cổ phiếu của Moderna và BioNTech giảm mạnh tới 16% trong phiên giao dịch hôm thứ 6 vừa qua.

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Singapore cho Úc mượn 500.000 liều vaccine Pfizer-BioNTech, sẽ trả vào tháng 12

Bộ Ngoại giao (MFA) Singapore cho biết sẽ gửi cho Úc 500.000 liều vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 như một phần trong thoả thuận chia sẻ vaccine giữa 2 nước.

BioNTech to Report Full Year and Fourth Quarter 2022

MAINZ, Germany, March 13, 2023 (GLOBE NEWSWIRE) – BioNTech SE (Nasdaq: BNTX, “BioNTech” or “the Company”) will announce its financial results for the full...

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

THỦ THUẬT HAY

Windows 12 hỗ trợ AI sắp ra mắt, nhưng Windows 10 vẫn là vua

Vài năm trước, Windows 10 đã bị mô tả nhầm là 'phiên bản Windows cuối cùng' được tung ra thị trường. Giờ đây, chỉ vài năm sau khi Windows 11 ra mắt ít ỏi, Microsoft dường như đang làm việc trên thế hệ tiếp theo của hệ

Cách khắc phục nhạc chuông iPhone bị nhỏ dần cực kỳ hiệu quả cho bạn

Nhạc chuông iPhone bị nhỏ dần dẫn đến bỏ lỡ các cuộc gọi hay những thông báo quan trọng. Vậy thì đây là cách khắc phục tình trạng nhạc chuông iPhone bị nhỏ dần cực hiệu quả cho bạn...

Tăng tốc và bảo vệ mạng Wi-Fi nhà bạn với 10 mẹo hay

Hầu như các nhà sản xuất thiết bị mạng đều không kích hoạt chế độ tự động cập nhật firmware cho router của mình, tuy nhiên bạn có thể tự nâng cấp thủ công để sửa lỗi và cải thiện hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Cách chuyển định dạng USB từ FAT32 sang NTFS

Định dạng mặc định của USB là FAT32, tuy nhiên chúng có nhiều hạn chế so với NTFS, đơn cử là không cho phép bạn chép file lớn hơn 4GB vào USB.

7 ứng dụng trên iOS giúp giao tiếp với người khiếm thính vô cùng đơn giản

Như các bạn đã biết với những người khiếm thính giao tiếp với họ rất khó khăn. Để giao tiếp được buộc buộc phải giao tiếp qua ngôn ngữ cử chỉ (Sign Language). Để thuận tiện cho mọi người giao tiếp với người khiếm thính

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân