Hệ thống giám sát người lái
VinAI tiếp tục phát triển công nghệ nhận diện gương mặt cả khi đeo khẩu trang với tham vọng lớn hơn, hướng đến ngành công nghiệp ô tô. Hệ thống giám sát người lái (DMS) ra đời với mục tiêu nâng cao an toàn cho người dùng khi điều khiển phương tiện. Dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt nằm trong top 6 thế giới, giải pháp của VinAI sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi và những hành vi nguy hiểm như mất tập trung hay sử dụng điện thoại, nhằm kịp thời đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình. Hệ thống giám sát người lái của VinAI vẫn có thể hoạt động tốt cả khi tài xế đeo kính râm.
Hệ thống giám sát người lái của VinAI nhận diện được gương mặt cả khi người lái đeo kính râm
Điểm nổi trội của giải pháp do VinAI phát triển còn nằm ở tính linh hoạt, được thiết kế để tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, giúp các nhà sản xuất ô tô có thể tích hợp DMS lên nền tảng phần cứng sẵn có mà không cần mất quá nhiều chi phí chuyển đổi. Ngoài ra, theo yêu cầu của Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme - tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi mới của châu Âu), bắt đầu từ năm 2023, hệ thống giám sát người lái sẽ là tiêu chí bắt buộc để 1 mẫu xe mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao. Điều này cho thấy DMS là giải pháp có tính thương mại hóa cao.
Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ
VinAI đưa ra giải pháp để phổ cập tính năng vốn chỉ dành cho dòng xe sang xuống các phân khúc xe phổ thông hơn. Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (SVM) là hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, 2 bên bánh xe và trong không gian 3 chiều để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua các đoạn đường đông phương tiện, trên cung đường hẹp và trong bãi đỗ xe.
Sử dụng hệ thống SVM, người lái có thể theo dõi toàn cảnh môi trường bên ngoài và thay đổi chế độ xem bằng bảng điều khiển trên màn hình. Với chế độ 3D, lái xe còn có thể quan sát các điểm mù không thể nhìn thấy được qua gương chiếu hậu, từ đó phát hiện các chướng ngại vật và hạn chế va chạm trên đường hẹp hoặc trong bãi đỗ xe. Ngoài ra, SVM hỗ trợ tốt cho quá trình đỗ xe khi người điều khiển phương tiện có thể quan sát đầy đủ phía trước, sau và 2 bên trái, phải để đưa xe vào vị trí đỗ một cách gọn gàng và chính xác, giúp việc đỗ xe dễ dàng với cả người mới cầm lái.
Công nghệ SVM có nhiều ứng dụng trong thực tế
Công nghệ SVM được đội ngũ phát triển tại VinAI tối ưu hoá mang đến hình ảnh chất lượng cao nhất với hiệu suất tốt nhưng cần ít sức mạnh từ bộ vi xử lý (CPU). Lợi thế này kết hợp với tính linh hoạt, tương thích cao với các phần cứng khác nhau giúp hệ thống SVM có khả năng ứng dụng trên nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau.
Trong tương lai, mục tiêu của VinAI là nâng cấp tính năng SVM để từng bước tiến đến khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường... Đây là ứng dụng quan trọng giúp đạt cấp độ tự động cao trong các tính năng tự lái tại bãi đậu xe hoặc trên các con đường chật hẹp.
Cơ chế tự lái cho xe
Trong những năm gần đây, xe tự hành trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ô tô nhằm tối ưu hóa trải nghiệm lái xe của người dùng. Để giải quyết bài toán tự động trong lái xe cần 2 yếu tố là module nhận thức thu thập thông tin về môi trường xung quanh và bộ điều khiển trung tâm giúp ra quyết định về hành vi cho xe. 2 bộ phận này có thể hiểu như tai, mắt và não bộ của phương tiện, cần phải kết hợp chính xác để tạo ra cỗ máy toàn diện, đảm nhận nhiệm vụ điều khiển xe thay cho con người.
Tính năng nhận diện làn đường và vật thể tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam, điều các công nghệ đi trước trên thế giới vẫn chưa đáp ứng được.
Với hệ thống nhận thức cho xe, hiện VinAI phát triển tính năng nhận diện làn đường và vật thể với độ chuẩn xác và tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam, điều các công nghệ đi trước trên thế giới vẫn chưa đáp ứng được. Thuật toán có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe.
Bên cạnh đó, cơ chế tự lái do VinAI phát triển bước đầu đạt đến cấp độ 2+, người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức. Đầu năm nay, VinAI thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM - Minimum Risk Maneuver), bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn.
Nói về quá trình nghiên cứu và phát triển cơ chế tự lái, TS. Trần Đức Trọng, Trưởng nhóm Hoạch định và Điều khiển xe tự hành tại VinAI cho biết, đội ngũ tại VinAI mới tiếp cận bài toán xe tự hành trong thời gian ngắn nhưng đạt đến cấp độ tự lái 2+, đồng thời, chứng minh được tính khả thi của giải pháp thiết kế. Với tốc độ này, VinAI sẽ sớm có thể bắt nhịp và cạnh tranh trực tiếp với các công ty trên thế giới đi trước chúng ta nhiều năm về phát triển xe tự hành.
3 công nghệ cho ô tô thông minh được VinAI công bố trong “Ngày Trí tuệ nhân tạo 2021” - sự kiện thu hút sự tham gia của các diễn giả, nhà nghiên cứu AI hàng đầu thế giới như Giáo sư Michael I. Jordan (Đại học UC Berkeley), Giáo sư nghiên cứu Hiệp hội Hoàng gia Anh - Andrew Zisserman (Khoa Khoa học Kỹ Thuật, Đại học Oxford), Tiến sĩ Oren Etzioni (CEO, Allen Institute for AI), Tiến sĩ Marian Croak (Phó chủ tịch Kỹ thuật Google), Giáo sư Masashi Sugiyama (Giám đốc Viện AI tại Riken, cơ sở nghiên cứu về AI số 1 của Nhật Bản)... cùng các nhà nghiên cứu danh tiếng, doanh nhân trong lĩnh vực AI tại Việt Nam và trên thế giới.