Chuyển đổi số ngành năng lượng giúp giảm mạnh chi phí vận hành, sớm đạt mục tiêu về môi trường

Trước những thách thức của đại dịch, nhiều công nghệ mới được phát triển để ứng phó với khó khăn, từ đó thay đổi hoạt động của nhiều ngành nghề. Sự thay đổi này cũng tác động không nhỏ đến hành vi của con người, từ học tập và làm việc từ xa, đến mua sắm trực tuyến, trải nghiệm giải trí thực tế ảo… 
Các công nghệ 5G, AI, điện toán đám mây dần trở nên quen thuộc ở các khu đô thị lớn, được ứng dụng vào các hoạt động ở môi trường đặc thù như nơi có nhiệt độ cao - thấp bất thường, ngoài khơi xa, những khu vực không có lưới điện… Điều này dẫn đến mức tiêu thụ điện ngày càng tăng, gây ra tình trạng thiếu hụt, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng. 
Trong khi đó, thế giới đang hướng đến năng lượng xanh, giảm thiểu carbon, bảo vệ môi trường. Vì thế, cần những giải pháp chuyển đổi năng lượng hiệu quả, đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Tại Hội nghị quốc gia lần thứ 24 về điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin tổ chức tại Hà Nội ngày 18/12, các diễn giả chia sẻ xu hướng chuyển đổi năng lượng đến năm 2025. Theo đó, hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ trong việc sử dụng và quản lý năng lượng hiệu quả được giới thiệu.
Chuyên gia của Huawei nhận định từ nay đến năm 2025, có nhiều xu hướng sử dụng năng lượng mới trong lĩnh vực viễn thông, trong đó có số hoá năng lượng, mạng lưới viễn thông “không carbon”, thay thế pin lead-acid bằng pin Lithium, ứng dụng 5G trong đời sống, đa dạng hóa nguồn năng lượng, hệ thống xe hơi tự lái… 
Một số giải pháp chuyển đổi số trong ngành năng lượng đang được triển khai tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới là cung cấp nguồn điện tại chỗ cho các trạm thu phát sóng 5G, ATM ngân hàng, trường học, các khu vực thiếu lưới điện, thay thế giải pháp máy phát điện truyền thống. Các giải pháp số hoá năng lượng mang lại hiệu quả cao trong việc phân phối nguồn năng lượng thông minh, có thể kiếm soát từ xa, tiết kiệm chi phí vận hành. 
Trên thế giới, những dự án áp dụng giải pháp chuyển đổi năng lượng cho thấy tính hiệu quả thực tiễn. Tại Tây Ban Nha, giải pháp tiếp cận năng lượng mặt trời thông minh giúp giảm 3,2 tấn carbon/năm. Tại Pakistan, 81% chi phí hoạt động của doanh nghiệp được cắt giảm khi loại bỏ máy phát diện diesel.

Chuyển đổi số ngành năng lượng giúp giảm mạnh chi phí vận hành, sớm đạt mục tiêu về môi trường
Mục tiêu năng lượng xanh, bảo vệ môi trường sớm được thực hiện nhờ chuyển đổi số trong ngành năng lượng  
Ngoài các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quá trình sử dụng, mục tiêu năng lượng xanh, bảo vệ môi trường còn được hiện thực hoá bằng các thiết bị lưu trữ để quản lý năng lượng, nâng cao số hoá module PV cải thiện quá trình sản xuất điện, ứng dụng IoT trong thời gian thực nhằm cải thiện độ tin cậy cung cấp điện… 
Xu hướng sử dụng pin Lithium trong lưu trữ điện năng bắt đầu ứng dụng từ năm 2011 cho các dự án viễn thông tại Pakistan, Paraquay, Hà Lan, khu vực Mỹ Latinh, Nhật Bản, Trung Quốc… Tổng dung lượng toàn cầu của năng lượng tích trữ qua pin Lithium đạt gần 3GWh năm 2019, tiết kiệm chi phí đầu tư, mang lại lợi ích kinh tế cho đơn vị sử dụng. 
Đạt mục tiêu số hoá năng lượng, các giải pháp nguồn điện tích hợp cũng cần giảm được không gian lưu trữ, cung cấp hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh, nguồn dự phòng đáng kin cậy, bảo đảm an toàn an ninh mạng.
Giải pháp cung ứng điện linh hoạt cần được nhân rộng từ viễn thông sang giáo dục, môi trường, hàng không, đường sắt, dầu khí, truyền thông, an toàn công cộng, tài chính, y tế… đến các hoạt động trong hộ gia đình.
Với chuyển đổi số trong ngành năng lượng, trí tuệ nhân tạo AI giúp gia tăng khả năng tính toán, chủ động tự lọc thông tin, xác định và xử lý vấn đề nhanh. Giải pháp sử dụng AI dựa trên phân tích dữ liệu lớn, nhằm giúp phục hồi khả năng cung cấp nguồn điện, hỗ trợ đưa ra đề xuất, tư vấn đầu tư chính xác, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. 

TIN LIÊN QUAN

Điện than vẫn là thách thức lớn cho mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Số liệu của WB cho thấy nguồn phát thải lớn nhất của ngành điện hiện nay là các nhà máy điện than. Tổng phát thải liên quan đến năng lượng gồm cả bên cung và bên cầu khoảng 65%, trong đó phát thải ngành điện chiếm 61%.

Công nghệ 5G thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển ra sao?

Phát triển bùng nổ trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ 5G còn đóng vai trò quan trọng giúp nhiều lĩnh vực thay đổi mạnh mẽ, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị và giảm lượng khí thải carbon.

Sức sống của ngành CNTT, di động và công nghệ điện tử tại thị trường Việt Nam

Từ ngày 20 - 23/11/2013, Triển lãm Quốc tế lần thứ 15 Viễn thông và Công nghệ thông tin tại Việt Nam (Vietnam Telecomp 2013) và triển lãm Quốc tế Sản phẩm Công nghệ Việt Nam 2013 (Vietnam Electronics 2013), cùng với Triển lãm Internet và Tin học

CEO mới của Huawei Việt Nam cam kết đầu tư cho nhân tài trong nước

Ông Wei Zhenhua khẳng định sẵn sàng chuyển giao tri thức, sáng tạo và nuôi dưỡng hệ sinh thái nhân tài địa phương.

“Cú huých trăm năm” đang tạo đà tăng trưởng kinh tế số

Những con số cơ bản vừa cập nhật, cũng như dự báo gần kề, cho thấy “cú huých trăm năm” tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho chuyển đổi số và kinh tế số…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Hậu COVID-19 sẽ là phát triển xanh và phát triển số

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, thế giới hậu COVID-19 sẽ là thế giới phát triển xanh và phát triển số, vì tiêu tốn ít tài nguyên vật chất nhất.

VTC Intecom triển khai Microsoft Azure

Ngày 28/12, VTC Intecom và Microsoft chính thức công bố việc triển khai thành công Microsoft Azure tại VTC Intecom góp phần thúc đẩy và gia tăng việc triển khai dịch vụ đám mây cho khách hàng của VTC Intecom trên toàn cầu.

Cần nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở thành động lực cho kinh tế Việt Nam

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Hoa Cương cho rằng có nhiều bất cấp trong chính sách, thể chế khiến nền kinh tế số Việt Nam chưa thể phát triển hết tiềm năng.

THỦ THUẬT HAY

Chặn thông báo tự động cập nhật iOS phiền toái trên iPhone

Có khá nhiều cách để người dùng thực hiện chặn tự động cập nhật. Tuy nhiên với 3uTools, chắc chắn mọi thứ sẽ được giải quyết trong vài nốt nhạc.

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách sử dụng điều khiển từ xa trên TV Samsung QLED 2018 hiểu quả nhất

Trước tiên hãy tìm hiểu về những thiết kế cũng như các phím chức năng có trên chiếc remote này. So với điều khiển từ xa ở thế hệ trước, remote của dòng QLED 2018 vẫn có số phím chức năng tương đồng nhưng thay đổi nhẹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vượt xa mọi đối thủ, bộ đôi Galaxy Z thiết lập đỉnh cao mới trong thị trường smartphone

Ra mắt vào dịp cuối năm 2021, bộ đôi Samsung Galaxy Z – Siêu phẩm công nghệ đến từ thương hiệu Hàn Quốc đã làm người dùng choáng ngợp với những trải nghiệm đỉnh cao mà hiếm chiếc smartphone nào ở hiện tại có thể làm

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.