EQXX EV được giới thiệu lần đầu tiên vào năm ngoái, với việc Mercedes tuyên bố nó sẽ có phạm vi hoạt động điện dài nhất và hiệu suất cao nhất so với bất kỳ loại xe chạy bằng pin nào từng được chế tạo. Thương hiệu đã phát hành một hình ảnh teaser mới, mang đến một cái nhìn rõ ràng hơn một chút về kiểu dáng của chiếc xe.
Nguyên mẫu lần đầu tiên được giới thiệu trong bản cập nhật chiến lược 2020 của Mercedes. Công ty vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin kỹ thuật nào, nhưng một slide thuyết trình đã giới thiệu 'Bắc Kinh đến Thượng Hải chỉ trong một lần sạc?' gợi ý rằng concept sẽ có phạm vi ít nhất là 750 dặm.
Các kỹ sư làm việc trong dự án tuyên bố rằng, thay vì tăng dung lượng pin (và cùng với nó là trọng lượng), việc cải thiện hiệu quả khí động học của một chiếc xe là chìa khóa để mở ra một con số tầm xa như vậy. Các kỹ sư của Mercedes giải thích: “Cách dễ nhất là lắp một bộ pin lớn hơn vào xe, nhưng nó dẫn đến lợi nhuận giảm dần. Điều quan trọng là hiệu quả của xe và hệ thống truyền lực'.
Hình ảnh teaser mới nhất của Mercedes gợi ý về sự tập trung vào hiệu quả khí động học. Nguyên mẫu có diện tích phía trước rất nhỏ, trong khi phần chuyển đổi từ nắp ca-pô sang kính chắn gió có một rãnh nông để hỗ trợ luồng không khí. Các lỗ thông hơi và mang cũng được giữ ở mức tối thiểu, với các cửa hút duy nhất đáng chú ý được gắn trên nắp ca-pô.
Đáng buồn thay, EQXX sẽ không trực tiếp sinh ra một chiếc Mercedes EV mới. Nó dự kiến là một nguyên mẫu một lần, được thiết kế để thể hiện sức mạnh công nghệ của thương hiệu Mercedes EQ. Tuy nhiên, các ông chủ đã xác nhận rằng những gì học được từ nguyên mẫu sẽ lọc xuống các mô hình sản xuất hàng loạt trong tương lai của thương hiệu.
Phát biểu tại sự kiện chiến lược 2020, Markus Schafer, trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes, cho biết: “Hôm nay tôi muốn chia sẻ kế hoạch của chúng tôi để thực sự vượt xa hơn, để thấy được một biên giới mới về phạm vi và hiệu quả. Để tìm ra một cách làm việc mới, để tăng tốc độ phát triển sản phẩm và tiến bộ công nghệ.
“Chúng tôi đã thành lập một nhóm kỹ sư của mình để đảm nhận một nhiệm vụ phi thường, đó là chế tạo chiếc ô tô điện hiệu suất cao và dài nhất mà thế giới từng thấy. Đây là một dự án nghiêm túc, theo đuổi các công nghệ thế hệ tiếp theo. Chúng tôi dự định kết hợp việc học hỏi vào thế hệ tiếp theo của những chiếc xe sản xuất hàng loạt'.