Thấy gì từ phản ứng lạnh lùng của Apple với sự cố Galaxy Note 7?

Một tuần trước sự kiện iPhone 7, Samsung trao tặng cho Apple món quà tuyệt vời nhất: thông báo thu hồi 2,5 triệu máy Galaxy Note 7 do nguy cơ cháy nổ. Trước một iPhone 7 nhàm chán và không ẩn giấu bất cứ một bí mật nào, Samsung đã bỏ lỡ cơ hội chiếm lấy ánh hào quang của năm nay.

Nếu vị trí của 2 gã khổng lồ này được đảo ngược, bạn có thể dám chắc rằng Samsung sẽ ra một chiến dịch quảng cáo xoáy sâu vào niềm đau của Tim Cook. 'The Next Big Bomb Is Already Here' ('Quả bom tiếp theo đã ở đây') chẳng hạn.

Nhưng Tim Cook không đối đầu với Samsung theo cách của Samsung. Ngày 7/9, sự kiện giới thiệu iPhone 7 diễn ra với nhân vật duy nhất là các sản phẩm của Táo. Cook, phó chủ tịch Schiller hay những vị khách mời đặc biệt thậm chí còn không mở miệng nhắc đến những cái tên 'Samsung', 'Galaxy', 'Android' hay bất cứ một khái niệm nào nằm ngoài hệ sinh thái Apple. Mọi chuyện diễn ra như thể Galaxy Note 7 không nổ và Samsung không phải mở đợt thu hồi lớn nhất lịch sử smartphone.

Có lẽ bạn sẽ thấy ngạc nhiên. Khi 'smartphone' trở thành cụm từ 'hot' nhất thế giới vào những năm đầu thập niên 2010, Apple đã lôi Samsung ra tòa với những cáo buộc gay gắt rằng gã khổng lồ Hàn Quốc 'ăn cắp' công nghệ và cả thiết kế... hình chữ nhật bo góc của iPhone. Trong suốt những năm sau đó, Samsung luôn chọn Apple và thậm chí là cả iFan làm mục tiêu công kích. Năm ngoái, một vị lãnh đạo cấp cao của Samsung Mobile còn lên tiếng khẳng định: 'công kích Apple là chiến lược đúng đắn của Samsung'.

Đến năm nay, Samsung trao cho kỳ phùng địch thủ của mình một cơ hội tuyệt vời để trả đũa. Và Apple chọn cách… bỏ qua.

Tại sao?

Có lẽ lý do đầu tiên nhiều người nghĩ đến là bởi Samsung cũng là một nhà cung ứng sản xuất pin của Apple. Tuy vậy, Apple sử dụng nhiều nhà cung ứng khác nhau và hiển nhiên bất kỳ một linh kiện iPhone nào do bất cứ ai sản xuất cũng đều phải đi qua một chu trình kiểm tra riêng biệt. Thêm nữa, Samsung cũng vừa ra quyết định thu hồi Note 7 tại Trung Quốc - có lẽ, lỗi nằm ở thiết kế của Samsung Mobile chứ không phải là nhà sản xuất pin Samsung SDI.

Hãy nhớ rằng các công ty con của Samsung không coi nhau là anh em mà là các đối tác độc lập, ngang hàng với Apple, Qualcomm hay Mediatek chẳng hạn. Nếu đã đào sâu chuyện nhà cung ứng pin, chắc chắn Apple cũng chẳng chịu thiệt nếu buông lời mỉa mai Note 7.

Ở một khía cạnh khác, cũng khó phỏng đoán rằng Tim Cook nhân từ với đối thủ. Một công ty sẵn sàng đẩy đối tác đến chỗ chết như Apple chắc chắn sẽ chẳng tử tế gì với một đối tác/đối thủ như Samsung.

Với The Next Big Thing, Samsung thừa nhận rằng rất nhiều người chờ đợi iPhone.

Đây mới là lý do thực sự:

Apple coi thường Samsung (hay bất cứ một đối thủ nào khác) đến mức chẳng thèm nhắc đến.

Nếu là một fan công nghệ, bạn không thể không nhận ra sự thật rằng Apple là đối tượng công kích của gần như mọi một đối thủ chứ không riêng gì Samsung. Trong những mẩu quảng cáo mới nhất cho Surface Pro 4, Microsoft mang MacBook Pro ra để so sánh. Khi 'còn sống', Nokia cũng đá xoáy iPhone 5 khi nói về Lumia 925. Ngày ra mắt những thế hệ Kindle Fire đầu tiên, Amazon chẳng ngại ngần lựa chọn Apple làm đối thủ chính thức trong những tờ rơi quảng cáo so sánh cấu hình. Còn LG cũng lợi dụng lỗi bẻ cong 'bendgate' của iPhone 6 Plus để quảng bá cho LG G Flex...

Danh sách chưa dừng lại ở đây. Với mẩu quảng cáo thả rơi smartphone đối thủ để chứng minh độ bền của Droid Turbo 2, Motorola hiển nhiên không bỏ qua iPhone 6. Ngay đến chính cả CEO của một công ty chuyên 'sao chép' Apple như Xiaomi cũng lớn tiếng chê bai iPhone 6 Plus trong ngày ra mắt chiếc Mi Note có thiết kế không hẳn là quá mới.

Xiaomi: vay mượn từ thiết kế đến tên tuổi.

Hiển nhiên, đi đầu phong trào mỉa mai công kích Apple vẫn là Samsung. Nếu tổng hợp lại tất cả các mẩu quảng cáo, các chiến dịch marketing 'anti-Táo' của Samsung, có lẽ chúng ta sẽ có một danh sách dài hơn cả các bài review Galaxy Note 7.

Rõ ràng những chiến lược này đã có hiệu quả tích cực với kết quả kinh doanh của công ty Hàn Quốc, đặc biệt là vào thời điểm những người chưa có smartphone phải cảm thấy chán ngán vì đi đâu cũng nghe đến từ 'iPhone'. Song, chiến lược này cũng có mặt trái: vô hình chung, Samsung và các đối thủ đã khẳng định vị thế dẫn đầu của Apple. Nếu sản phẩm gắn mác Táo không phải là tiêu chuẩn thì tại sao Samsung lại cứ phải đá xoáy Apple chứ không phải là LG, Microsoft hay HTC? 

Nguyên tắc này áp dụng với bất cứ ai. Ví dụ, mới gần đây Motorola đã buông lời công kích Samsung sau sự cố của Galaxy Note 7. Nói như vậy có khác nào xác nhận Samsung là mục tiêu đứng trên mà Motorola/Lenovo cần phải hạ bệ?

Apple chẳng bao giờ cần tổ chức những sự kiện như thế này.

Chính sai lầm chẳng mấy ai nhận ra này sẽ tạo ra một lợi thế không mong muốn cho Apple: những thông điệp đá xoáy kiểu 'trẻ trâu' có thể khiến Samsung, Xiaomi và LG mất điểm trong mắt người dùng phân khúc cao cấp, vốn có một tỷ lệ khá lớn là đối tượng có thu nhập cao và cũng hành xử 'chín chắn' hơn các phân khúc khác.

Bạn có thể nhìn vào các mẩu quảng cáo của Apple tại bất cứ thời điểm nào, thậm chí là ngay sau khi vừa bị Samsung công kích một cách chua cay: gần như Apple chỉ có một thông điệp là 'Sản phẩm của chúng tôi tốt, đẹp và cao cấp'. Hết. Không đá xoáy bất kỳ ai cả. 

Những thông điệp dạng cao thượng thực ra lại là một cách phản đòn hữu hiệu. Khi Apple lúc nào cũng tập trung vào những điểm mạnh của iPhone hay Mac thì người dùng sản phẩm Táo cũng tập trung vào những điểm mạnh đó. Khi đọc những thông điệp đả kích hay so sánh sản phẩm Táo với đối thủ cạnh tranh, iFan có thể dễ dàng nhận ra rằng những điểm mạnh của smartphone Galaxy, máy tính bảng Surface hay điện thoại Mi đều là những thứ họ không cần, và những thứ họ cần thì chỉ riêng Apple mới có. 

Ví dụ:

  • Surface Pro mạnh gấp 2 lần MacBook Pro ư? Để làm gì nếu như trải nghiệm Windows không trau chuốt như Mac?
  • Galaxy có chip lõi tám và chống được nước? Để làm gì nếu như ứng dụng iOS vẫn mượt mà hơn Android và iFan đã chấp nhận những rủi ro rơi vỡ, nước vào từ lâu?
  • LG G Flex bền và chịu được lực bẻ cong ư? iFan nào lại muốn chọn một chiếc smartphone kì dị như vậy thay cho trải nghiệm iOS phablet đầu tiên?

Từ trước đến nay vẫn vậy: Apple đã cất lời là chỉ nói về sản phẩm của chính mình.

Và ngớ ngẩn nhất là những chiến dịch marketing công kích iFan bị... ngớ ngẩn nên mới chọn iPhone. Không cần biết bạn là fan của hãng nào, nếu một hãng khác mỉa mai xúc phạm bạn thì bạn có cay cú đến mức chuyển sang mua sản phẩm của họ để chứng minh rằng bạn 'cool' theo đúng khái niệm mà họ đặt ra?

Hay, bạn sẽ phản ứng theo kiểu 'Không, tôi thề sẽ tẩy chay hãng này'? Tôi tin rằng nhiều người đã và sẽ chọn cách thứ hai.

Nói như vậy không có nghĩa rằng Apple tuyệt nhiên không bao giờ công kích đối thủ. Thế nhưng, mỗi lần nói lời 'cay đắng' là Apple toàn đề cập đến những khía cạnh như 'ăn cắp' (với Windows, Galaxy) hoặc 'đi sai đường' (với tablet lai laptop'). Không có một chút thừa nhận nào về chất lượng sản phẩm của đối thủ và cũng không tự đá chân mình bằng cách ngầm xác nhận đối thủ là tiêu chuẩn của thị trường. 

Cũng chính bởi lý do này mà Apple chọn cách im lặng hoàn toàn trước thảm họa của Galaxy Note 7. Bạn hãy để ý mà xem, toàn bộ sự kiện iPhone vừa qua vẫn chỉ cố gắng nhấn chìm iFan vào sự tuyệt diệu của Apple Watch Series 2 và iPhone 7.

Trong thế giới của Tim Cook, các đối thủ Android gần như không hề tồn tại. Và điều này lại giúp che giấu đi một khuyết điểm khác: có rất nhiều tính năng của iPhone, iPad hay Mac là do Android tiên phong khai phá trước. Chẳng sao cả, vì Apple sẽ luôn lờ đi các đối thủ cạnh tranh ngay cả trong những cơ hội mỉa mai dễ dàng nhất như sự cố mà Samsung đang gặp phải hiện nay.

 

(Theo Lê Hoàng/Trí thức trẻ)

Từ khoá : Apple, Galaxy, Note

TIN LIÊN QUAN

Galaxy Note 8 ra mắt sớm để 'phủ đầu' iPhone 8

Samsung tăng tốc sản xuất Galaxy Note 8 ra mắt vào cuối tháng 8, trước loạt iPhone 2017 một tháng với hy vọng tăng lượng người dùng đến với sản phẩm của mình.

Samsung Galaxy Note 9 sẽ thực sự rẻ hơn iPhone X ở mọi nơi

Samsung đã công bố chính thức Galaxy Note 9. Giá bán của nó chưa được công bố cụ thể cho nhiều thị trường nhưng hầu hết là rẻ hơn iPhone X từ Apple.

Samsung “tẽn tò” khi dùng chính iPhone để quảng cáo Galaxy Note 9

Đối thủ cạnh tranh của Samsung là Apple nhưng có lúc Samsung cũng gặp phải tình huống “tẽn tò” khi dùng chính iPhone để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Apple phải cảm ơn Samsung vì vụ thu hồi Galaxy Note 7

Hôm qua (11/10), Samsung đã chính thức thông báo thu hồi toàn bộ Galaxy Note 7 trên toàn cầu, trong khi gã khổng lồ Hàn Quốc đang “đau khổ”, người...

Samsung bắt đầu sản xuất số lượng lớn màn hình OLED cho Galaxy Note 9

Một số tin đồn nói rằng việc này là do doanh số của Galaxy S9 không được cao như kỳ vọng, nhưng cũng có thể là Samsung chỉ đơn giản chuẩn bị sẵn 'hàng nóng' của mình để chiến với iPhone thế hệ mới mà thôi (sản lượng cao hơn sẽ cần chuẩn bị về chuỗi

Samsung "dâng hiến" 5 - 7 triệu người dùng cho Apple sau thảm họa Galaxy Note 7

Đó là nhận định của nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ công ty chứng khoáng KGI Securities. Có lẽ Apple nên cảm ơn Samsung vì điều này...

Đọ tốc độ mở ứng dụng Apple iPhone 12 Pro và Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Với sức mạnh của con chip Apple A14 5nm mạnh mẽ, iPhone 12 Pro đã đánh bại hoàn toàn chiếc Galaxy Note 20 Ultra của Samsung trong bài so sánh tốc độ mới nhất.

Màn hình OLED 5.8 inch Samsung làm cho Apple có độ sáng thấp hơn Galaxy Note 8

iPhone X là chiếc điện thoại iPhone đầu tiên của Apple, được trang bị cho mình một màn hình OLED 5.8-inch và ra mắt cách đây không lâu trên thị...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài phần mềm tăng tốc download miễn phí

hôm nay sẽ chia sẻ một phần mềm tăng tốc download miễn phí, cực mạnh mẽ và mang lại hiệu quả không kém so với IDM

Những ký tự giúp tạo ra hiệu ứng dễ thương trên Facebook,

Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp lại những ký tự giúp tạo ra hiệu ứng dễ thương trên Facebook, khi người dùng comment hoặc post lên tường của người khác. Hãy xem và sử dụng những hiệu ứng dễ thương này nhé. Tất nhiên, chúng

Hướng dẫn đổi định dạng ảnh chụp màn hình mặc định trên Macbook thành JPEG, GIF, PDF…

Trên thực tế sau khi chụp màn hình mình cũng hay phải đổi qua JPEG với nhiều mục đích khác nhau, đây cũng là định dạng phổ biến được sử dụng phổ biến nhất. Đặc biệt là với Macbook, độ phân giải màn hình rất cao nên nếu

Chia sẻ mọi dữ liệu cực nhanh giữa 2 thiết bị iPhone

AirDrop được trang bị trên các thiết bị iOS 7 và Mac OS X Lion (10.7) trở lên, tính năng giúp chia sẻ dữ liệu giữa hai thiết bị...

So sánh HomePod, Google Home và Amazon Echo

Để so sánh HomePod, Google Home và Amazon Echo cũng như để đưa ra lựa chọn tốt nhất, phù hợp với túi tiền của mình, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây của chúng tôi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Audi A8 2019 về nội ngoại thất và giá bán chính thức

Audi A8 2019 sở hữu chiều dài 5.172 mm, rộng 1.945 mm và cao 1.473 mm. Trong khi đó chiều dài cơ sở đạt 2.998 mm, còn với phiên bản A8L thì hai trục cách nhau 3.122 mm., Có thể nói nếu Audi A8 2019 không phải là chiếc