Tìm thấy lưỡi câu cá cổ xưa nhất thế giới

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy lưỡi câu cá cổ xưa nhất thế giới trong một hang động trên đảo Okinawa của Nhật Bản.


BBC trích dẫn báo cáo được đăng trên tạp chí khoa học National Academy of Sciences cho biết, các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một cặp lưỡi câu làm từ vỏ ốc biển, có niên đại khoảng 23.000 năm, cùng với những di tích cổ đại khác.


Nhóm khoa học, đến từ các viện nghiên cứu và trường đại học Nhật Bản, đã tiến hành khai quật ba khu vực của Sakitari, hang đá vôi trên bờ biển phía nam của Okinawa, kể từ năm 2009 và vừa công bố phát hiện của họ trên tạp chí.


Phát hiện này cho thấy các kĩ thuật đánh bắt cá phát triển sớm hơn và phổ biến hơn so với những giả định trước đây.




Lưỡi câu cá cổ nhất thế giới, có niên đại 23.000 năm, làm từ vỏ ốc.

Con người từng được cho là chuyển đến sống trên Okinawa và các đảo lân cận khoảng 50.000 trước đây, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy quá trình thích ứng với cuộc sống và phát triển kỹ thuật hàng hải.


Những lưỡi câu cá cổ được tìm thấy gần nhất là ở Timor (Indonesia), với niên đại ít nhất 16.000 năm tuổi, và ở Papua New Guinea, khoảng ít nhất 18.000 năm trước đây.


'Các bằng chứng mới cho thấy sự phân bố địa lý rộng lớn hơn của các kỹ thuật hàng hải đầu tiên. Con người cổ đại sớm phát triển hàng hải mở rộng về phía bắc tới dọc theo bờ biển phía Tây Thái Bình Dương', theo National Academy of Sciences.


Ngoài ra, nhóm khảo cổ còn tìm thấy một số di tích khác như hài cốt con người, xương động vật (như lươn, ếch, cá, chim, động vật có vú nhỏ...), mảnh vụ vỏ sò, đá mài, vỏ cua bị cháy thành than.


Mảnh vụn vỏ cua thành than cung cấp bằng chứng về thói quen ăn uống theo mùa của người cổ đại. Kích thước vỏ cua cho thấy chúng bị bắt vào mùa thu, thời điểm cua trưởng thành và di cư về hạ nguồn để sinh sản, cũng là thời điểm thịt cua ngon nhất, theo The Guardian.


Tìm thấy bộ lưỡi câu từ kỷ băng hà
Cập nhật: 19/09/2016
Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu chứng minh người lười biếng thường thông minh hơn

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện sự lười biếng trong hoạt động thể chất gắn liền với những người có chỉ số thông minh cao.

Lý do vua Tut chế lưỡi dao găm nạm vàng bằng thiên thạch

Người Ai Cập cổ đại chế tạo lưỡi dao găm bằng sắt lấy từ thiên thạch thay vì quặng tự nhiên có thể vì họ coi thiên thạch là hiện tượng linh thiêng hàm chứa đầy sức mạnh.

Phát triển thành công vật liệu có thể tự biến hình

Vật liệu có khả năng tự biến hình theo lập trình có thể giúp tạo ra các thiết bị y tế cấy ghép có khả năng tự triển khai bên trong cơ thể với tốc độ tuỳ ý.

5 thành phố cổ được phát hiện sau hàng nghìn năm mất tích

Theo International Business Times, chỉ trong năm 2016, các nhà khoa học tìm thấy nhiều khu vực cổ đại bị chôn vùi suốt hàng nghìn năm.

Vì sao con người lười vận động?

Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy lười vận động là bản chất của con người xuất phát từ lối sống săn bắt, hái lượm thời cổ đại.

Tôm hùm xanh quý hiếm sa lưới ngư dân Mỹ

Một ngư dân đánh bắt tôm hùm ở Massachusetts, Mỹ, vô cùng may mắn khi phát hiện con tôm hùm màu xanh dương quý hiếm trong lưới.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Vừa thả cá mặt trăng, ngư dân lại bắt được con khác lớn chưa từng thấy

Vừa mới thả con cá mặt trăng nặng cả trăm kg mắc lưới xuống biển, ngư dân lại bắt được con cá mặt trăng khác lớn chưa từng thấy, nặng gần 1 tấn.

THỦ THUẬT HAY

3 cách ngăn các trang web ngừng theo dõi vị trí của bạn trên Google Chrome

Nếu đang lo sợ về vấn đề bảo mật hoặc nếu không muốn bất kỳ trang web nào theo dõi vị trí của bạn, cách tốt nhất là bạn nên vô hiệu hóa tính năng theo dõi vị trí người dùng trên các trang web đi.

Amazon, Google chặn đứng những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft

Mới đây, Amazon, Google đã chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft. Họ nói rằng Microsoft đã hạn chế tính cạnh tranh công bằng trên thị trường cung cấp dịch vụ này.

Mẹo hay giúp download video trên Facebook về máy

Nhưng khi IDM của bạn gặp trục trặc và không thể hoạt động bạn sẽ tải video trên Facebook về như thế nào, TCN sẽ hướng dẫn cho các bạn một vài mẹo dưới đây để bạn có thể download video trên Facebook về máy của bạn nhé.

Cách thêm hoặc loại bỏ các tính năng tùy chọn trong Windows 11

Nếu bạn cảm thấy Windows 11 hơi thiếu hoặc thừa các tính năng so với Windows 10 thì dưới đây là cách để bật/tắt một số tính năng khác mà bạn muốn.

Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng hay VGA card màn hình của máy tính sẽ giúp người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của máy, từ đó hạn chế tình trạng máy nóng, đơ, tự động reset.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX503VD: Laptop chơi game đáng mua nhất mùa giáng sinh 2017

Nhìn chung so với nhiều dòng laptop gaming thì Asus FX503VD có vẻ ngoài trông bắt mắt và có phần 'đẹp trai' hơn nhờ ngoại hình vơi bị vuông vắn của mình. Ở mặt lưng máy có bốn đường cắt xiên hướng về logo Asus rất ấn

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover cỡ nhỏ, Mazda CX-5 2019 là lựa chọn không tồi nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao.