Lý do vua Tut chế lưỡi dao găm nạm vàng bằng thiên thạch

Người Ai Cập cổ đại chế tạo lưỡi dao găm bằng sắt lấy từ thiên thạch thay vì quặng tự nhiên có thể vì họ coi thiên thạch là hiện tượng linh thiêng hàm chứa đầy sức mạnh.


Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán người Ai Cập cổ đại sử dụng kim loại từ thiên thạch để chế tạo những đồ vật bằng sắt. Phân tích lưỡi dao găm trong mộ vua Tutankhamun (trị vì từ năm 1332 đến 1323 trước Công nguyên) cung cấp bằng chứng giúp củng cố giả thuyết trên. Kết quả phân tích cũng chỉ ra người Ai Cập biết rõ khối sắt có nguồn gốc ngoài vũ trụ.


Theo Ancient Origins, các nhà nghiên cứu cho rằng người Ai Cập cổ đại không phát triển kỹ thuật chế tác đồ sắt cho đến năm 500 trước Công nguyên. Họ không tìm thấy bằng chứng khảo cổ quan trọng nào về nghề rèn ở thung lũng sông Nile. Thậm chí, những sản phẩm chứa nhiều sắt bị vứt bỏ ở vùng châu thổ cũng nhằm sản xuất đồng. Khi Tutankhamun băng hà vào thế kỷ 14 trước Công nguyên, sắt là vật liệu còn hiếm hơn vàng.




Con dao găm nạm vàng có lưỡi rèn bằng sắt lấy từ thiên thạch của vua Tut. (Ảnh: Đại học Pisa).

Nguồn sắt tự nhiên phổ biến nhất trên Trái Đất là quặng sắt, những khối đá chứa sắt liên kết hóa học với các nguyên tố khác. Quặng sắt được xử lý bằng cách đun nóng chảy cùng với các vật liệu khác để thu được loại sắt chất lượng thấp. Loại sắt này sau đó được rèn bằng búa nhằm loại bỏ tạp chất. Toàn bộ quá trình đòi hỏi trình độ hiểu biết cao cùng nhiều sức lực và công cụ.


Nhưng sắt không chỉ tồn tại trong quặng. Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về nhiều xã hội tiền sử trên khắp thế giới không biết khai thác quặng sắt hay có trình độ nấu chảy kim loại, nhưng họ vẫn sử dụng sắt tìm thấy trong thiên thạch. Loại sắt này vẫn cần qua chế tác để trở thành công cụ hữu ích, thường là những đồ vật cơ bản mỏng và dẹt và như lưỡi dao.


Lưỡi dao găm bằng sắt thường được sử dụng trong những nghi thức như lễ Mở miệng. Đây là nghi thức tiến hành ở lối vào lăng mộ nhằm biến xác ướp thành một thực thể có khả năng hồi sinh. Lưỡi dao sắt có vai trò quan trọng trong nghi lễ này bởi nó gắn liền với thiên thạch. Theo quan niệm của người Ai Cập, thiên thạch rơi là một hiện tượng hàm chứa đầy sức mạnh tự nhiên và sử dụng lưỡi dao găm bằng sắt lấy từ thiên thạch có thể gia tăng hiệu quả của nghi thức.


Lưỡi dao găm nạm vàng của vua Tut chế từ thiên thạch
Cập nhật: 10/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Terzan 5: "Hóa thạch" còn sót lại của việc hình thành thiên hà Milky Way

Thông qua kĩnh viễn vọng vũ trụ Hubble, các nhà khoa học ở Ý vừa phát hiện một đám mây dày đặc các ngôi sao nằm ở giữa dải ngân hà Milky Way, có thể tiết lộ rất nhiều về quá khứ sự hình thành nên thiên hà của chúng ta ngày nay.

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Caviar phát hành iPhone X bản phủ đá thiên thạch đắt gấp 4 lần bình thường

Công ty Caviar của Nga được biết đến như là nhà phù thủy tài hoa trong lĩnh vực chạm khắc những smartphone hàng đầu. Để hưởng ứng sự ra mắt iPhone X, hãng này đã chế tạo phiên bản siêu xa xỉ của sản phẩm mới nhất đến từ Apple.

Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi

Nhà Trắng vừa công bố tài liệu dài 25 trang trình bày các bước ứng phó trong trường hợp “tiểu hành tinh sát thủ” đụng phải Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Tips “ngon” tải Office 2016 full product key thành công 100%, hoạt động vĩnh viễn

Bộ ứng dụng văn phòng mới nhất hiện nay đó là Office 2016, được thiết kế để phục vụ cho những người đã quen thuộc với các phiên bản trước đó. Nó có nhiều cải tiến mạnh mẽ về chức năng và giao diện, đáp ứng đầy đủ nhu

Hướng dẫn giới hạn và tiết kiệm dung lượng Internet trên Windows 10

Mới đây, Microsoft đã tung ra bản cập nhật lớn cho Windows với tên “Windows 10 April 2018 Update”. Bản cập nhật này mang đến rất nhiều cải tiến và tính năng mới, trong đó có một tính năng rất đáng chú ý là “giới hạn và

Hướng dẫn bạn cách đăng ký tạm trú Online cực dễ

Chỉ với vài thao tác đơn giản thông qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, bạn có thể ngồi ở nhà để đăng ký tạm trú Online vô cùng dễ dàng.

Cách trải nghiệm "ké" ứng dụng Floating Bar LG V30 trên các thiết bị Android

Với chức năng tương tự Edge Screen của Samsung, thanh quản lý Floating Bar trên LG V30 được thiết kế để chứa những phím tắt giúp truy cập nhanh...

Biến iPhone thành webcam độ phân giải cao cho máy tính với iVCam_v3.5

Tương tự, điện thoại của chúng ta cũng sẽ phải cài đặt một phần mềm có tên là iVCam – Webcam for PC. Bạn có thể tìm kiếm phần mềm này trên App Store của điện thoại iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.