Terzan 5: "Hóa thạch" còn sót lại của việc hình thành thiên hà Milky Way

Thông qua kĩnh viễn vọng vũ trụ Hubble, các nhà khoa học ở Ý vừa phát hiện một đám mây dày đặc các ngôi sao nằm ở giữa dải ngân hà Milky Way, có thể tiết lộ rất nhiều về quá khứ sự hình thành nên thiên hà của chúng ta ngày nay.


Đám mây dày sao này được gọi là Terzan 5, là một 'hóa thạch' sống còn sót lại của những ngày đầu khi thiên hà Milky Way được hình thành. Terzan 5 chứa những thành phần được cho là những khối nguyên liệu từng tạo nên thiên hà Milky Way, nơi chứa hệ Mặt trời của chúng ta, vì chúng có những vật chất tương đồng với các ngôi sao cổ xưa nhất thuộc Milky Way.




Chòm sao Terzan 5 được biết đến như một cụm sao hình cầu.

Dải Terzan 5 này nằm cách trái đất khoảng 19.000 năm ánh sáng, chứa 2 loại ngôi sao bên trong đó vốn có các thành phần và độ tuổi khác nhau chênh lệch khoảng 7 tỷ năm. Một số có tuổi thọ khoảng 12 tỷ năm, trong khi đó một số khác khoảng 4.5 tỷ năm hoặc nhiều hơn.


Theo nhóm nghiên cứu, chòm sao Terzan 5 được biết đến như một cụm sao hình cầu, không giống với bất kỳ những chòm sao khác mà họ từng xác định được, đây được xem là một hóa thạch sống còn sót lại từ sự hình thành thiên hà Milky Way. Trong khi các ngôi sao khác chết đi, tan rã và nhập lại với nhau để tạo thành những hành tinh khác, thì Terzan 5 vẫn tồn tại như một di tích đánh dấu sự hình thành dải thiên hà của chúng ta hàng tỉ năm trước.


Chúng tôi nghĩ rằng một số tàn tích nguyên vẹn còn sót lại của những khối khí vẫn còn đâu đó bên trong Terzan 5. 'Việc phát hiện 'hóa thạch' này cho phép các nhà khoa học thiên văn tái tạo lại một phần quan trọng của lịch sử việc hình thành nên thiên hà Milky Way của chúng ta'. Giáo sư Francesco Ferrato, tác giả chính của nghiên cứu nói trên ở trường ĐH Bologna, Ý cho biết.



Cập nhật: 12/09/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Đây là cách thiên hà Milky Way hình thành vào 13,5 tỷ năm trước

Một bản đồ công nghệ mới mô phỏng cách mà thiên hà Milky Way hình thành trong vũ trụ từ hơn hàng chục tỷ năm trước đang khiến giới thiên văn học toàn cầu xôn xao.

Ốc biển "ngụy trang" lớp vỏ thành hình ảnh như thiên hà Milky Way

Bằng cách tận dụng màu sắc nổi bật sẵn có, cùng tài ngụy trang bá đạo, một con ốc biển mưu trí đã dàn cảnh ngoạn mục trên lớp vỏ cứng của mình khiến thợ lặn nhìn thấy vô cùng sửng sốt.

Phát hiện thiên hà ma kỳ quái chỉ chứa 0,01% sao

Có kích cỡ gần với thiên hà Milky Way, một thiên hà lạ khác được mệnh danh là thiên hà ma quái nhất vũ trụ với nét đặc thù không ai có.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Những sự thật thú vị về vũ trụ có thể bạn chưa biết

Cho tới nay, thế giới vũ trụ rộng lớn vẫn còn là chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà khoa học hiện đại vẫn chưa khám phá hết.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Hành tinh có gió giật 8.700km/h và khí quyển 3.000 độ C

Nghiên cứu của các nhà thiên văn học Thụy Sĩ chỉ ra ngoại hành tinh HD 189733 b có thời tiết khắc nghiệt nhất vũ trụ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xem lại những trận đấu World Cup 2018

Tuy vậy, không phải ai cũng có thời gian để theo dõi đầy đủ các trận đấu World Cup 2018 vì khung giờ phát sóng thường là vào buổi đêm (từ 17h dến 02h sáng), đừng lo vì các ứng dụng truyền hình sẽ cho phép bạn xem lại

Hướng dẫn cách nâng cấp SSD cho MacBook tại nhà đơn giản

Nâng cấp hoặc thay thế ổ cứng cho MacBook cũng không phải là một việc đòi hỏi kỹ thuật cao, bạn có thể hoàn toàn làm được. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn nâng cấp SSD cho MacBook của bạn một cách đơn giản mà bạn có

Tăng cường bảo mật Windows 10 với Exploit Protection

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update của Microsoft đã được tích hợp rất nhiều tính năng mới, một trong những tính năng nổi trội là Exploit Protection. Hãy cùng xem tính năng này có gì hữu ích nhé!

Sử dụng trình duyệt Opera cho di động

Đây là hướng dẫn chung cho trình duyệt Opera Mini hay Opera Mobile trên điện thoại di động. Một số thiết lập có thể có hoặc không, tùy thuộc vào từng phiên bản trình duyệt, loại điện thoại và nền tảng. Xem thông tin về

Hướng dẫn khắc phục sự cố wifi trên iPhone 12 và 12 Pro

Hiện nay, một lượng lớn người dùng đang gặp phải sự cố về kết nối wifi hoặc mạng trên các dòng điện thoại iPhone và iPhone 12, 12 Pro cũng không phải ngoại lệ. Nếu bạn đang dùng iPhone 12 series và gặp phải lỗi trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Bảng xếp hạng Top 10 Netflix Games “ĐÁNG CHƠI NHẤT” mà bạn không thể bỏ lỡ!

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, việc giải trí đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và một trong những hình thức giải trí đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay chính là chơi game trực tuyến. Với việc