Bức xạ khổng lồ phóng ra sau khi lỗ đen "nuốt" gọn một hành tinh

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà thiên văn đã ghi hình được việc một luồng bức xạ khổng lồ phóng ra từ hố đen vũ trụ, sau khi nó 'nuốt' gọn một hành tinh. Quá trình này được các nhà khoa học tin là mấu chốt nắm giữ việc hình thành các dải thiên hà ngày nay.




Kính thiên văn WISE đã chụp lại được ảnh một hố đen siêu khồng lồ nuốt chửng một hành tinh.

Hình ảnh nêu trên được ghi lại bởi kính thiên văn WISE của NASA. Theo đó, nó đã chụp lại được ảnh một hố đen siêu khồng lồ thường tồn tại bên trong trung tâm của những dãi ngân hà. Siêu lỗ đen này có kích thước lớn gấp hàng triệu lần mặt trời của chúng ta, với lực hấp dẫn cực kỳ mạnh của lỗ đen này, ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát khỏi sức hút của nó.


Khi một hành tinh bị lỗ đen này hút vào, không phải hoàn toàn 100% hành tinh bị nuốt chửng mà sẽ có một chuỗi năng lượng là các tia bức xạ cực mạnh sẽ bị lỗ đen này phóng ra ngoài, giống như khi gã khổng lồ 'ợ hơi' sau khi ăn no. Hiện tại các nhà thiên văn vẫn chưa xác định được dải tia sáng phát ra này là gì, họ tạm có một giả thiết đó là phía xa bên ngoài lỗ đen, có những lớp bụi vũ trụ vô tình bắt lửa với những dãy bức xạ phóng ra khỏi lỗ đen khi một hành tinh bị nuốt, tạo nên vệt sáng kia.


Các nhà khoa học cho biết cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định được hiện tượng kì thú này. Họ hi vọng có thể xác định được bao nhiêu năng lượng đã được tạo ra trong quá trình các hành tinh bị lỗ đen vũ trụ phá hủy và tạo ra những vệt sáng đầy năng lượng kia.


Cập nhật: 19/09/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Chộp được hình ảnh hố đen vũ trụ "nghẹn" khi nuốt một ngôi sao

Các nhà thiên văn học vô cùng sửng sốt khi bắt gặp cảnh tượng có 1-0-2: hố đen vũ trụ đang nuốt một ngôi sao rồi... nôn ngay lập tức.

Viễn cảnh Mặt Trời nuốt chửng Trái đất sau 5 tỷ năm

5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ phình to và biến thành một sao đỏ khổng lồ, nuốt chửng hầu hết những hành tinh nằm phía trong của hệ. Các hành tinh và mặt trăng nằm ngoài cũng sẽ chịu tác động mạnh từ quá trình này.

Một người đàn ông đã nuốt một bên tai nghe AirPods của mình khi đang ngủ

AirPods là một chiếc tai nghe không dây có thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và đầy đủ tính năng. Vì quá nhỏ gọn nên khiến nó dễ bị thất lạc, bị đánh rơi, để quên hoặc nuốt chúng khi ngủ như trường hợp của Bradford Gauthier đã đeo tai nghe khi ngủ và nuốt

Dream độ bỗng chốc sở hữu vẻ đẹp nuột nà sau quá trình đại tu kỳ công

Chiếc Dream độ này được 'đại tu' từ trong ra ngoài bởi anh Toàn Xe và anh ấy đã định hướng nó theo một phong cách đầy thú vị và hấp dẫn. Thậm chí chỉ...

Future độ làm bao người đắm say bởi vẻ ngoài nuột nà gợi cảm

Phiên bản Future độ này chính là một phiên bản mang đậm màu sắc Thái Lan nhất mà mình từng bắt gặp khi sở hữu rất nhiều món đồ chơi độc đáo, theo hơi...

Rắn hổ mang đói mồi nuốt chửng đồng loại

Con rắn hổ mang đói ngoạm chặt một con rắn nước trong công viên Nam Phi và mất gần một tiếng để nuốt chửng con mồi.

Sẽ tới ngày Trái đất bị Mặt trời nuốt chửng?

Các nhà khoa học cho rằng cuối cùng cũng sẽ đến một ngày Trái đất bị Mặt trời hủy diệt.

Lái Hyundai i20 đi dạo biển bất ngờ bị thủy triều "nuốt" mất xe

Sự việc vừa xảy ra ở Ấn Độ, chiếc Huyndai i20 thế hệ cũ không biết bằng cách nào đã bị mắc kẹt trên bãi biển, thủy triều lên cao khiến chiếc xe gần như bị nhấn chìm và chủ nhân của nó đành bất lực đứng nhìn. Lái Hyundai i20 đi dạo biển bất ngờ bị

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo bookmark trên Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Internet Explorer

Thông thường khi lướt web bạn tình cờ gặp được những trang web hữu ích với mình, nếu không lưu lại sẽ rất khó nhớ để truy cập khi cần. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính năng này thì thật đáng tiếc!!!

Hướng dẫn bạn cách tắt xác thực bằng AssistiveTouch trên iPhone

Các dòng sản phẩm của Apple được tích hợp tính năng AssistiveTouch có thể hạn chế tác động vật lý lên thiết bị, tuy nhiên tính năng này có thể khiến việc trải nghiệm sản phẩm không được như ý.

Mách bạn cách lấy lại context menu cũ trong Windows 11

Windows 11 mang đến một giao diện đầy hiện đại, mới mẻ cho tất cả những người dùng yêu công nghệ đã cài đặt phiên bản mới nhất này. Tuy vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm lại giao diện context menu cũ của File Explorer

Hai cách cập nhật dòng tweet 280 kí tự trên Twitter

Như bạn đã biết, Twitter vốn chỉ cho phép viết một dòng tweet dài tối đa 140 kí tự. Nhưng họ đang thử nghiệm với con số kí tự gấp đôi để bạn có thể bày tỏ nhiều hơn.

Cách trị màn hình ám vàng của iPhone, iPad với iOS 10

Trên iOS 10, Apple đã tích hợp thêm một tính năng hết sức thú vị nhằm giải quyết triệt để tình trạng ám vàng, ám xanh màn hình iPhone, iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iPad 9: Thiết kế có phần lỗi thời tuy nhiên vẫn sẽ được nhiều người săn đón

Mới đây, Aple đã chính thức ra mắt mẫu iPad 9 mới. Sản phẩm có thiết kế “lỗi thời” song dự kiến vẫn sẽ được nhiều người dùng săn đón. Hãy cùng chúng tôi trên tay iPad 9 để khám phá những tính năng thú vị của sản phẩm.

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

So sánh camera AI của Bphone 2017, iPhone 6 Plus và Galaxy A7 2017

Theo lời CEO Nguyễn Tử Quảng tại lễ ra mắt Bphone thế hệ mới, đây là công nghệ lần đầu tiên trên thế giới được áp dụng trên smartphone, cho phép trong cả những điều kiện rung tay vẫn có thể chụp ra những bức ảnh sắc