Giật mình với những bí mật về tác giả Wikipedia

Ngày càng xuất hiện nhiều bài viết đăng tải trên Wikipedia có tác giả là các phần mềm tự động hay robot mạng (bot). Những 'cây bút' này sáng tác bằng cách trích lấy thông tin chưa xử lí từ các cơ sở dữ liệu, rồi dùng các thuật toán để tạo ra câu văn và bài viết theo những khuôn mẫu tiêu chuẩn.

Trong thực tế, theo một thống kê mới đây của báo Wall Street Journal, một chương trình bot đơn lẻ ở Thụy Điển đã viết hơn 2,7 triệu bài trên Wikipedia, tức là khoảng 8,5% tổng lượng bài được đăng tải của trang. Robot mạng có tên “Lsjbot” này do nhà quản lí đại học Thụy Điển Sverker Johansson, người có học vị trong nhiều lĩnh vực như ngôn ngữ học, kĩ thuật dân dụng, kinh tế và vật lí hạt, sáng chế.

Lsjbot có khả năng tạo ra tới 10.000 bài viết mới mỗi ngày. Hầu hết các bài viết của robot mạng này tập trung vào các loài động vật hoặc các thị trấn nhỏ ở Philippines.

Khoảng 2/3 số bài của Lsjbot được viết bằng tiếng Philippines, số còn lại bằng tiếng Thụy Điển (vợ của ông Johannson là người Philippines). Một khi ông Johannson hướng cài đặt Lsjbot tập trung vào một chủ đề nào đó, nó sẽ viết và cho đăng tải các bài lên Wikipedia một cách tự động.

Bách khoa toàn thư mở hiện chấp nhận dung chứa các bài viết từ nhiều chương trình phần mềm tự động như vậy, chẳng hạn như rambot, loại robot mạng được sử dụng để tạo ra những bài viết về các thành phố và hạt của Mỹ. Tuy nhiên, sáng chế của ông Johannson cho tới nay là tác giả robot mạng nổi tiếng nhất.

Việc sử dụng các bot để tạo ra các bài viết vấp phải không ít lời chỉ trích. Dẫu vậy, ông Johannson đã lên tiếng biện minh cho cách làm này và tuyên bố rằng, có quá nhiều bài viết trên Wikipedia bắt nguồn từ những 'gã ngu dốt' da trắng. Ông lấy ví dụ, trên trang Wikipedia bằng tiếng Thụy Điển, các bài viết đề cập tới hơn 150 nhân vật trong bộ phim 'Chúa tể những chiếc nhẫn', trong khi chỉ nhắc tới không đầy 10 người liên quan đến cuộc chiến tranh Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Wikipedia sắp có thêm phiên bản tra cứu bằng giọng nói

Nhiều khả năng trong thời gian tới, trang Wikipedia sẽ có thêm phiên bản tra cứu thông tin bằng giọng nói, phục vụ cho người khiếm thị.

Video: Wikiverse - công cụ biến trang Wikipedia thành "vũ trụ tri thức 3D đầy màu sắc"

Thay vì phải đọc những bài viết đầy chữ, lê thê và nhàm chán trên Wikipedia để tìm hiểu kiến thức thì với Wikiverse, chúng ta sẽ được thật sự 'bơi' trong cả một ' vũ trụ tri thức'.

Thụy Điển trình làng robot 4 chân biết sử dụng cả thang máy lẫn thang bộ

Robot 4 chân đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua và ngày càng được sử dụng trong các ngành công nghiệp.

Hãng thông tấn lớn nhất của Anh sẽ dùng robot để viết tin

Các thuật toán máy tính phức tạp có thể viết tin bài cho hãng thông tấn Anh (PA) trong một vài tháng tới.

Foxconn triển khai 10 nghìn robot để sản xuất iPhone 6

Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc đang chuẩn bị đưa 10 nghìn robot vào dây chuyền lắp ráp sản xuất iPhone 6.

Video: Cuộc trò chuyện với Robot Sophia và đáp án khiến chúng ta giật mình

Sophia là 'cô' robot được tích hợp hệ thống camera và các thuật toán máy tính thông minh, cho phép nhìn, quan sát, theo dõi và giao tiếp với con người bằng cử chỉ nét mặt cũng như ánh mắt.

Thầy giáo Việt chế tạo thành công robot đánh trống trường1

Mong muốn giữ được nét truyền thống của ngành Giáo dục Việt Nam, đồng thời lưu giữ lại âm vang tiếng trống trường trong lòng mỗi thế hệ học sinh, thầy Nguyễn Hữu Thọ (48 tuổi, giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long) đã sáng

Mỹ phát triển robot có khả năng phá án như con người

Dựa trên sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đang nghiên cứu nhằm hoàn thiện một thám tử robot có thể phá án chính xác và nhanh chóng. Các robot này sẽ học cách phá án dựa trên những bộ phim hình sự, tiểu thuyết trinh thám nổi

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.1.2 nhằm khắc phục vấn đề iPhone X bị đơ khi ở môi trường lạnh

Sáng nay, Apple vừa tung ra bản cập nhật iOS 11.1.2 chính thức dành cho người dùng.

Sử dụng tính năng HDR trên điện thoại cho hiệu quả

Có thể nói, mắt người là một máy ảnh nhỏ có cấu tạo tinh vi và vô cùng thông minh, nó luôn cân bằng cho chúng ta hình ảnh rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng phức tạp... từ trưa nắng gắt cho đến khi tối nửa đêm, ta

Tính năng chính của HD Video Converter Factory Pro là gì và sử dụng ra sao?

WonderFox HD Video Converter Factory Pro cũng là một phần mềm đổi đuôi dễ sử dụng, hỗ trợ nhiều định dạng video và file âm thanh, có nhiều tính năng cần thiết với một người dùng chuyên sử dụng phần mềm ghép nối video.

Cách điều khiển Netflix, YouTube, VLC trên PC bằng điện thoại

Bạn không sở hữu SmartTV hay các thiết bị phát kỹ thuật số có thể truyền lên TV không có nghĩa là không thể dùng điện thoại để điều khiển những gì bạn đang xem trên Netflix.

Cách kiểm tra tốc độ mạng Internet bằng lệnh cmd

Kiểm tra tốc độ mạng Internet sẽ giúp bạn biết tốc độ download, upload của mạng mình đang dùng có đúng với những gì nhà cung cấp mạng thông báo với bạn hay không. Sử dụng lệnh cmd này sẽ giúp bạn đo tốc độ mạng mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar LAI Zumbo J: Đáng giá từng xu

Có mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng Mobiistar LAI Zumbo J lại được trang bị kính 2,5D nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người.

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

Đánh giá Garmin Vivomove HR và Vivoactive 3: Đẹp, thời trang và nhiều tính năng hay

Hồi đầu tháng 9 vừa rồi Garmin giới thiệu 3 sản phẩm mới trong dòng Vívo là Sport, Move và Active mình đã trên tay với anh em cái Vivosport, bây giờ xin trên tay giới thiệu tiếp cái Vivomove HR và Vivoactive 3.