Wikipedia sắp có thêm phiên bản tra cứu bằng giọng nói

Nhiều khả năng trong thời gian tới, trang Wikipedia sẽ có thêm phiên bản tra cứu thông tin bằng giọng nói, phục vụ cho người khiếm thị.


Wikipedia sắp có thêm phiên bản tra cứu bằng giọng nói

Wikipedia là trang bách khoa toàn thư phổ biến nhất trên thế giới - Ảnh chụp màn hình

Theo Neowin, Wikipedia là trang bách khoa toàn thư đang được ưa thích nhất trên thế giới. Trang này ra đời vào năm 2001 bởi hai nhà sáng lập Jimmy Wales và Larry Sanger.

Sau hơn 15 năm phát triển, Wikipedia đã trở thành trang web tra cứu thông tin phổ biến nhất trên thế giới, với kho dữ liệu 38 triệu bài viết cùng 290 ngôn ngữ khác nhau (trong đó có tiếng Việt).

Và để tăng thêm giá trị cho người dùng, hiện nay Wikipedia đã hợp tác với Viện Công nghệ Hoàng gia (KTH, Thụy Điển), để xây dựng một cơ sở dữ liệu tra cứu thông tin bằng giọng nói, nhằm phục vụ riêng cho một số người dùng có thị lực kém hoặc không nhìn thấy.

Dự kiến, dự án này sẽ được chính thức triển khai vào tháng 9.2017. Trước mắt cơ sở dữ liệu bằng giọng nói sẽ cung cấp một vài ngôn ngữ phổ biến, rồi sau đó sẽ dần mở rộng thêm.

Theo tinh thần tự do và cởi mở của Wikipedia, dự án dữ liệu bằng giọng nói cũng sẽ được thực hiện ở dạng mã nguồn mở, như thế người dùng có thể tự đóng góp để xây dựng cơ sở dữ liệu cho Wikipedia.

Thành Luân

Từ khoá : Wikipedia, phi, tra

TIN LIÊN QUAN

Giật mình với những bí mật về tác giả Wikipedia

Có một điều mà nhiều người dùng Wikipedia nhận thấy là, văn phong trên trang bách khoa toàn thư mở trực tuyến này đôi khi có vẻ thiếu tự nhiên. Hiện tượng này được tiết lộ là do, tác giả của các bài viết có thể không phải là... con người.

Video: Wikiverse - công cụ biến trang Wikipedia thành "vũ trụ tri thức 3D đầy màu sắc"

Thay vì phải đọc những bài viết đầy chữ, lê thê và nhàm chán trên Wikipedia để tìm hiểu kiến thức thì với Wikiverse, chúng ta sẽ được thật sự 'bơi' trong cả một ' vũ trụ tri thức'.

Nhà phát minh thư điện tử qua đời

Tờ Lenta của Nga dẫn thông tin từ tờ The Verge của Mỹ cho hay, nhà phát minh thư điện tử Ray Tomlinson đã qua đời ở tuổi 74 vào ngày 6/3.

Google đã cho phép tìm kiếm bằng giọng tiếng Việt

Bắt đầu từ 1/7 Voice search đã được kích hoạt tại Việt Nam và các thiết bị sử dụng android 2.0 trở lên sẽ đều có thể tương thích. Trong khi đó các phần mềm Ios sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa.

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu hôm nay

Mùa trao giải Nobel 2016 sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay. Vào 17 giờ 30 chiều nay, giải Nobel đầu tiên được công bố là giải Nobel Sinh lý học và Y khoa hay gọi tắt là Nobel sinh y học.

Cộng đồng mạng tranh cãi "Lạc Đà là loài chim lớn nhất thế giới"

Việc cuốn sách được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook trong thời gian ngắn gần đây nói về loài chim lớn nhất thế giới. Theo đó, cuốn sách này đề cập đến loài chim lớn nhất thế giới là lạc đà, đây thực sự là một sai lầm của người biên tập cuốn sách

Cựu nhân viên tình báo CIA Mỹ gây sốc khi tiết lộ những sinh vật sống trong lòng Trái Đất có nền văn minh tiên tiến

Cựu nhân viên tình báo Edward Snowden gây sốc khi tiết lộ thông tin trong lòng Trái đất ẩn chứa những sinh vật kỳ lạ cùng nền văn minh tiến bộ chưa từng được biết đến. Theo Wikipedia, Edward Joseph Snowden là một cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của

Marie Curie và gia đình đạt 5 giải Nobel

Vợ chồng Marie Curie và các con đã giành tất cả 5 giải Nobel ở 3 lĩnh vực khác nhau tuy nhiên đam mê khoa học cũng dẫn dắt mẹ con nhà Curie đến cùng một căn bệnh.

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ sử dụng 1 tay trên Galaxy S8/S8 Plus

Để kích hoạt tính năng dùng 1 tay (hay còn gọi là chế độ rảnh tay) trên Galaxy S8 và S8 Plus, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau. Tính năng này vô cùng hữu dụng mà bên không nên bỏ qua.

5 bước đăng ký, tạo tài khoản Snapchat trên điện thoại

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin quen thuộc dành cho smartphone như Zalo, Viber, Line thì còn một ứng dụng nữa cũng đang rất được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng, đó là Snapchat. Với tính năng gửi hình ảnh,

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh thiết kế Sony Xperia XZ2: Sự thay đổi lớn theo hướng tích cực

Hộp đựng Xperia XZ2 không có gì lạ khi làm bằng bìa cứng, màu sắc đơn giản và thanh lịch. Trong hộp có máy, củ sạc, cáp USB Type-C, jack chuyển đổi từ USB Type-C sang cổng 3,5mm (do Sony đã bỏ cổng tai nghe 3,5mm trên

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.

Nikon D7500 và D7200 - So sánh và đánh giá

Sau hai năm thống trị ở phân khúc semi-rpo của chiếc D7200, Nikon đã cho ra mắt D7500 với các tính năng khá cao cấp như của chiếc D500 được mệnh danh là “vua crop”. Nhưng sản phẩm mới cũng đã bị hãng loai bớt một vài