Nhà máy điện thủy triều quy mô lớn đầu tiên trên thế giới

Nhà máy điện sử dụng năng lượng thủy triều quy mô lớn đầu tiên trên thế giới được khánh thành hôm 12/9 tại Scotland.

Theo Guardian, turbine máy phát điện bằng thủy triều của dự án MeyGen tại eo biển Pentland Firth đã đi vào hoạt động ở ngoại ô thành phố Inverness, Scotland.

Sau lễ khánh thành, turbine với chiều cao khoảng 15m và cánh quạt đường kính 16m, khối lượng 200 tấn sẽ bắt đầu được sử dụng tại các vùng biển ngoài khơi phía bắc Scotland, giữa Caithness và Orkney.


Turbine điện thủy triều sắp đi vào hoạt động. (Ảnh: Mike Brookes Roper/PA).

Đây sẽ là turbine đầu tiên trong loạt 4 tổ máy được đặt dưới nước, mỗi tổ máy có công suất 1,5 megawatt (MW) trong giai đoạn đầu của dự án.

Tuy nhiên, các nhà phát triển dự án hy vọng sẽ nhận được 30,5 triệu USD từ ngân sách chính phủ Scotland để xây dựng tổng cộng 269 turbine, đẩy công suất lên 398 MW, đủ để cấp điện cho 175.000 hộ gia đình.

Maf Smith, phó giám đốc điều hành của nhóm vận động RenewableUK, cho biết cho biết dự án MeyGen là một 'bước tiến lớn về quy mô' và tạo ra 'lợi thế lớn trong việc duy trì vị trí dẫn đầu của nước Anh' trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

'Turbine đầu tiên được lắp đặt tại vị trí trước đây là nơi sản xuất dầu khí là minh chứng cho những cơ hội mà năng lượng tái tạo đem lại', ông nói.

Dự án này còn được hy vọng sẽ thu hút công nhân trình độ cao của Scotland về làm việc.

Năng lượng thủy triều được khai thác bằng cách đặt các turbine dưới nước. Khi thủy triều lên nước được đẩy vào trong hoặc khi triều rút nước rút ra ngoài sẽ làm quay turbine và phát điện.


Cập nhật: 15/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk giới thiệu mái ngói pin năng lượng mặt trời cực đẹp và hữu ích

Đây có lẽ là tương lai thay thế những mái ngói thông thường mà chúng ta đang sử dụng?

Dự án tàu điện ngầm 27 tỷ USD của thành phố New York có gì đặc biệt?

Thành phố New York luôn được coi là nơi có hệ thống tàu điện ngầm tốt nhất nước Mỹ, tuy nhiên hành khách thường xuyên phải chen lấn, xô đẩy nhau qua các cánh cửa hẹp để lên tàu trong giờ cao điểm.

Những ứng dụng trên Google Play bạn không nên cài đặt

Nhà nghiên cứu Chris Dehghanpoor của Lookout tiết lộ, ứng dụng trên đã vô tình khoe khoang lượng tải về xếp hạng cao của người dùng và bị phát hiện. Nhưng có lẽ sự khoe khoang này chẳng hề chính đáng bởi đều dựa vào

Lối thoát nào cho Quảng cáo Mobile tại Việt Nam ?

Với những ưu thế như độ phủ sóng thông tin rộng rãi, sở hữu các công cụ giúp phân tích thông tin khách hàng có hiệu quả mà chi phí lại không cao…, dịch vụ quảng cáo trực tuyến (chạy trên trang web, nền tảng thiết bị

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Trung Quốc thiết kế máy bay đưa hành khách tham quan vũ trụ

Trung Quốc sắp ra mắt máy bay có thể chở 20 hành khách tới rìa vũ trụ, lớn nhất trong số các máy bay thương mại có chức năng tương tự tới nay.

Hồ bơi Olympic vẫn xanh rì và giờ bắt đầu bốc mùi thối

Các nhà chức trách đã đổ lỗi cho mọi thứ từ con người tới độ pH nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức.

Mặt Trời thu nhỏ cung cấp năng lượng vô tận cho con người

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một nhà máy điện nhiệt hạch, giống phản ứng diễn ra trên Mặt Trời, có khả năng cung cấp nguồn năng lượng vô tận.

THỦ THUẬT HAY

10 thói quen bảo mật giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân

Trong bối cảnh an ninh bảo mật đang ngày càng nóng lên, việc bảo vệ thiết bị cũng như dữ liệu cá nhân của bạn rất quan trọng. Và đây là 10 biện phát an ninh hữu hiệu mà bạn nên làm ngay bây giờ.

Cách quét mã QR trên ảnh bằng Zalo trực tiếp trong đoạn chat cực nhanh

Zalo từ nay đã không còn cần tải ảnh về nữa mà bạn có thể quét mã QR trên ảnh trực tiếp trong đoạn chat. Đây là cách quét mã QR trên ảnh bằng Zalo dành cho bạn...

Chức năng trong ứng dụng Photos của Iphone, không phải ai cũng biết

Tìm hiểm rõ hơn về các chức năng Photos trên sản phẩm của Apple mà không phải ai cũng biết. Ẩn ảnh, video riêng tư, chỉnh sửa trực tiếp hay lưu trữ điện toán đám mây là những tiện hấp dẫn có sẵn với phần mềm Photos trên

Bạn sẽ phải bất ngờ với 10 mẹo sử dụng iPad đơn giản này

Có nhiều mẹo sử dụng iPad hữu ích mà không phải ai cũng biết, chắc chắn có một số mẹo mới trong bản cập nhật iOS 10 mà bạn chưa biết. Cùng xem nhé.

Lưu ngay mẹo nghe nhạc trên Google Maps, giúp bạn tiện sử dụng hơn khi đi đường

Trong khi di chuyển trên đường với khoảng thời gian dài, những bài nhạc đôi khi sẽ giúp bạn trở nên thoải mái và không nhàm chán nếu biết cách nghe hợp lý và không lạm dụng nhiều. Giờ đây bạn đã có thể nghe nhạc trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Đánh giá chi tiết Mobiistar Zumbo S2: lựa chọn sáng giá trong phân khúc dưới 4 triệu đồng

Có thể nói, Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt thành công nhất đến thời điểm hiện tại. Được đông đảo người dùng biết đến với những sản phẩm thiết kế đẹp, đánh đúng xu hướng của giới trẻ và đặc biệt mức giá phù

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay