Phát hiện bụi ô nhiễm tấn công não

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các phân tử ô nhiễm bé tí bên trong các mẫu mô não, cho thấy bụi ô nhiễm không chỉ tấn công phổi mà còn cả hệ thần kinh.


Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Lancaster (Anh) dẫn đầu và được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS).


Theo đó, họ phân tích mẫu mô não của hai nhóm người, một nhóm sống tại Mexico City (Mexico) - một điểm nóng nổi tiếng về ô nhiễm, và một nhóm ở Manchester (Anh).


Trên mô não của cả hai nhóm, các nhà nghiên cứu phát hiện đều có hàng triệu hạt magnetite. Căn cứ vào hình dáng các hạt magnetite, họ có thể nhận ra đâu là magnetite tự nhiên và đâu là magnetite do ô nhiễm (như khói giao thông và đốt than).




Ô nhiễm không khí gây ra nhiều vấn đề sức khỏe đối với con người. Theo WHO, đây cũng là nguyên nhân khiến 3 triệu người chết sớm mỗi năm trên thế giới - (Ảnh: GETTY IMAGES).

So sánh số lượng, họ nhận thấy những người ở Mexico City có nồng độ magnetite do ô nhiễm cao hơn hẳn nhóm ở Manchester.


Các hạt này rất nhỏ, đường kính chưa tới 200 nano met, nhỏ hơn rất nhiều so với sợi tóc người (dày ít nhất 50.000 nano met).


Trong khi các hạt ô nhiễm cỡ lớn như bụi than có thể mắc kẹt bên trong mũi, những hạt nhỏ hơn có thể xâm nhập vào phổi, những hạt nhỏ hơn nữa có thể đi vào máu.


Vậy các hạt magnetite với kích thước vô cùng nhỏ có thể đi đâu? Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng sẽ từ mũi vào hành khứu giác, sau đó thông qua hệ thống thần kinh đi vào vỏ não trán của bộ não.


Theo BBC, các nhà nghiên cứu mô tả phát hiện này là 'gây sốc khủng khiếp' và đặt ra một loạt nghi vấn mới về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của ô nhiễm không khí.


Chẳng hạn như bụi ô nhiễm có thể là một trong những tác nhân dẫn đến những căn bệnh như Alzheimer's (chứng bệnh gây mất trí nhớ), mặc dù hiện tại khoa học chưa có chứng cứ.


Trước đây, các nghiên cứu về ô nhiễm không khí hầu như chỉ tập trung vào ảnh hưởng của bụi bẩn đối với phổi và tim. Nghiên cứu mới này đã cung cấp bằng chứng đầu tiên rằng các hạt magnetite phát sinh từ ô nhiễm cũng có thể đi sâu vào trong não.


Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi đầu năm nay, mỗi năm có 3 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí.


Cập nhật: 11/09/2016
Theo Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện loại men hạn chế quá trình trao đổi chất ở người cao tuổi

Một nhóm các nhà khoa học của Mexico vừa phát hiện loại men mang tên CD38, thủ phạm kìm hãm quá trình trao đổi chất và cụ thể là làm giảm lượng phân tử ADN trong cơ thể người cao tuổi.

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Mexico phát minh xi măng sinh thái làm từ vụn thủy tinh, rác thải

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu cấp cao (Cinvestav) thuộc bang Coahuila, Mexico, vừa tuyên bố sản xuất thành công một loại ximăng bằng cách tái sinh thủy tinh và rác thải đô thị.

'Hack' iPhone 'chớp nhoáng' nhờ sạc nhiễm độc

Thiết bị của Apple, từ Mac tới iPhone, thường được khoe khoang về khả năng 'miễn nhiễm' virus, thư rác… Tuy nhiên, dường như sạc của chúng lại không hề an toàn.

Khói mù ở Indonesia khiến 100.000 người chết sớm

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khói mù sinh ra từ nạn đốt rừng ở Indonesia đang cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người mỗi năm.

Xác ướp người Ai Cập 4.200 năm tuổi có thể chết do ung thư

Các mẫu protein lấy từ xác ướp người Ai Cập cổ đại cho thấy họ có thể mắc các căn bệnh nhiễm trùng và ung thư.

Người sống ở các siêu đô thị bị già trước tuổi

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích các dữ liệu của nam giới và phụ nữ sinh vào năm 1972 để tìm ra thời điểm con người ta bắt đầu bị lão hóa.

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt giao diện Gmail mới dễ sử dụng hơn

Đầu tiên, các bạn truy cập vào trang web mail.google.com để mở Gmail của mình lên. Nhìn vào góc phải màn hình sẽ thấy biểu tượng bánh răng, bấm vào đó chọn Thử Gmail mới.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ bàn phím nổi trên ứng dụng Gboard Android

Trong bản cập nhật được phát hành ngày 8 tháng 10 vừa qua, Google đã bổ sung thêm chức năng Floating Keyboard trong ứng dụng bàn phím Gboard, cho phép người dùng di chuyển bộ gõ tới vị trí bất

Cách kiểm tra máy tính đang chia sẻ dữ liệu gì?

Nếu bạn không kiểm soát được dữ liệu cá nhân trên máy tính khi sử dụng mạng LAN sẽ dẫn đến việc chúng ta có thể bị rò rỉ các thông tin quan trọng trên máy tính. Hãy thực hiện các thao tác dưới đây để tắt bỏ chia sẻ dữ

Dịch mọi ngoại ngữ bằng camera trên iPhone

Camera trên iPhone có thể trở thành một trợ thủ đắc lực của bạn trong việc dịch mọi đoạn chữ nước ngoài một cách đơn giản và dễ dàng nhất

8 cách đơn giản để duy trì suy nghĩ tích cực về cuộc sống

'Điều quan trọng không nằm ở chuyện gì xảy ra với bạn mà là cách bạn phản ứng với nó'.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Đánh giá Redmi 4A, đọ camera LG G6 và Galaxy S8 Plus,

Đến với tuần này có gì, hãy cùng mình đánh giá chi tiết chiếc smartphone chính hãng dưới 3 triệu Xiaomi Redmi 4A. Trải nghiệm tốc độ 4G trên gói...