Hồ sủi bọt, bốc cháy phừng phừng ở Bắc Cực

NASA đang sử dụng ảnh vệ tinh để nghiên cứu hiện tượng sủi bọt bất thường ở các vùng hồ tại Alaska, Mỹ, hậu quả từ biến đổi khí hậu toàn cầu.


Theo Motherboard, hồ sủi bọt khí metan ở phía bắc Bắc Cực là một trong những hiện tượng kỳ lạ nhất do biến đổi khí hậu gây ra. Một số khu vực tại đây có lượng khí metan thoát ra lớn đến mức các nhà khoa học có thể đốt lửa trên mặt hồ.




Hiện tượng sủi bọt khí xuất hiện ở các vùng hồ tại Bắc Cực. (Ảnh: NASA).

Các hồ này xuất hiện sau khi tầng đất đóng băng vĩnh cửu hàng nghìn năm tan rã dưới ảnh hưởng của khí hậu ấm lên. Kết quả là nền đất xung quanh sập xuống, tạo thành các hố sụt chứa đầy nước, gọi là hồ thermokarst.


Trong quá trình hình thành hồ thermokarst, khí carbon bên trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu thoát ra ngoài, sau đó được vi khuẩn ở đáy hồ chuyển hóa, dẫn đến bọt khí metan xuất hiện trên mặt hồ. Khi hồ đóng băng trở lại vào mùa đông, các bọt khí metan lại tích tụ dưới mặt băng giống như một nồi áp suất.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu hiện tượng này trong nhiều năm, nhưng Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) là tổ chức đầu tiên tìm hiểu hồ sủi bọt từ không gian thông qua dự án Arctic Boreal Vulnerability Experiment (ABoVE). Ý tưởng của NASA là sử dụng hình ảnh vệ tinh về những thay đổi ở tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Alaska để hỗ trợ công tác đo đạc trên mặt đất.




Khí metan thoát ra từ mặt hồ tại Alaska bốc cháy phừng phừng. (Ảnh: chụp từ clip).

'Chúng tôi đang cố gắng tính lượng khí metan thoát ra từ những vùng hồ', Alaska Prajna Lindgren, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Alaska tại Fairbanks, cho biết.


Thí nghiệm đo lượng khí metan của các nhà nghiên cứu như Lindgren có ý nghĩa quan trọng. Metan là một trong những loại khí nhà kính mạnh và có ảnh hưởng lớn. Những vùng đất đóng băng vĩnh cửu đang tan rã có thể giải phóng nhiều metan vào khí quyển trong những thập kỷ tới. Hiện tượng sủi bọt khí metan không chỉ xuất hiện ở Alaska mà còn được phát hiện dưới lòng đất Siberia.


Những ước tính ban đầu chỉ ra lượng khí nhà kính thoát ra từ vùng băng tan có thể làm nhiệt độ Trái Đất tăng lên 0,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.



Cập nhật: 30/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tàu thăm dò Schiaparelli bắt đầu quá trình đáp xuống Sao Hỏa

Ngày 16/10, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết module đổ bộ Schiaparelli với trọng lượng gần 600kg đã bắt đầu quá trình hạ cánh trong vòng 3 ngày xuống Sao Hỏa.

Phơi bày bí mật Tam giác quỷ Bermuda

Sau bao nhiêu biến cố, nhiều điều kì bí xảy ra, ngày hôm nay, bí mật về tam giác quỷ Bermuda đã được các nhà khoa học đưa ra ánh sáng với những bằng chứng khoa học cụ thể, rõ ràng.

Phát minh ra vật liệu mới góp phần “giải cứu thế giới” khỏi ô nhiễm

Công ty đang có kế hoạch sử dụng một loại nhựa đặc biệt được làm từ khí thải của khí gas trong nhà kính để làm nắp và hộp đựng cho sản phẩm dưỡng thể Body Butter.

Tiết lộ bí mật về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ thêm thông tin về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương từng gây sốt vào năm 2015.

NASA: Sẽ tìm thấy sự sống ngoài hành tinh trong 10 năm tới

Giám đốc bộ phận khoa học hành tinh của NASA, James Green dự đoán khả năng con người sẽ phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh ngay tại hệ Mặt trời trong 10 năm tới.

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

4 ‘màn ảo thuật’ khoa học thú vị trên chương trình giải trí Jimmy Kimmel Live

Một ông thầy tiểu học tên Bob đã có 4 màn trình diễn ảo thuật khoa học tuyệt vời trên show truyền hình giải trí ăn khách Jimmy Kimmel Live.

THỦ THUẬT HAY

Những cách khắc phục lỗi tìm kiếm trên Outlook hiệu quả mà bạn nên biết

Chức năng tìm kiếm của ứng dụng email Outlook là một công cụ hữu ích, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin cụ thể trong một email bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm dành riêng cho Outlook. Nếu chức năng tìm kiếm của

“Đọc vị” tính cách qua cách sắp xếp và trang trí bàn làm việc

Cách thú vị để 'check' ngay tính cách của đồng nghiệp đang ngồi bên cạnh!

Gắn thẻ mọi người trên Facebook đơn giản với vài cú click chuột

Trên Facebook, 'gắn thẻ' là cách tiện lợi để liên kết nhiều người hay nhóm người khác nhau vào cùng một bài đăng. Tự gắn thẻ bản thân hoặc bạn bè là cách thú vị để chia sẻ thông tin và kỷ niệm với người quen hoặc bạn

[Cập nhật mới nhất] hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone

OPPO Watch có thể kết nối được với cả điện thoại Android và iOS. Tuy nhiên, bạn lại không biết cách kết nối hai thiết bị này với nhau. Vậy thì hãy làm theo hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone dưới đây, cách làm

Cách xem trực tiếp bóng đá C1 trên UEFA tại Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Đánh giá OPPO A93: Có xứng đáng điểm 10 trong phân khúc smartphone tầm trung?

OPPO A93 là đại diện mới nhất của dòng điện thoại tầm trung A-Series của một trong những hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Hãy cùng TCN đánh giá OPPO A93 một cách chi tiết xem sản phẩm này xứng với khung điểm

Đánh giá Dell Inspiron 15 7559 mức giá khoảng 20 triệu

Dường như đây là lần đầu tiên Dell mang tới một sản phẩm chơi game thuộc dòng Inspiron. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ có một trải nghiệm tốt, mạnh mẽ và giá thành sẽ hấp dẫn hơn.