Tiết lộ bí mật về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ thêm thông tin về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương từng gây sốt vào năm 2015.


Theo RT, một nghiên cứu mới được công bố trên trên tờ Nature tiết lộ bí mật vì sao trên bề mặt sao Diêm Vương hình thành nên trái tim khổng lồ Sputnik Planum.




Hình trái tim khổng lồ màu trắng chính là do lượng lớn băng nitơ tạo ra.

Hình trái tim trên bề mặt sao Diêm Vương không phải chỉ đơn thuần là băng mà là sông băng chứa rất nhiều khí nitơ, cộng với metan và CO.


Các nhà khoa học trường Đại học Pierre et Marie Curie, Pháp, đã tập hợp thông tin do tàu vũ trụ New Horizons ghi lại và con số trong 50.000 năm qua để đưa ra mô hình về sự phát triển môi trường trên sao Diêm Vương.


Tanguy Bertrand, người đứng đầu nghiên cứu nói: 'Bề mặt sao Diêm Vương giống như một món cocktail thập cẩm các loại băng mà không có trên Trái đất. Nó là hỗn hợp chứa khí nitơ, metan và CO. Chúng tôi đã tổng hợp thành mô hình về bề mặt sao Diêm Vương để hiểu thêm về cơ chế ngưng tụ thành băng'.


Nghiên cứu chỉ ra rằng bên dưới mặt nạ băng đó chính là vực sâu khoảng 4km. Nó hoạt động như cái bẫy lạnh hút nitơ và CO. Tanguy Bertrand nói: 'Chúng tôi đã phát hiện ra rằng hình trái tim khổng lồ màu trắng chính là do lượng lớn băng nitơ tạo ra'.


Tại bề mặt hố sâu, áp lực không khí cao hơn, nhiệt độ đóng băng cao hơn so với bên trong. Do vậy, nitơ nhanh chóng bị đóng băng, phân biệt với những vùng bên cạnh có màu sẫm hơn.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo infonet

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng cho thấy Sao Diêm vương có chứa một đại dương ngầm dưới bề mặt đóng băng của nó, với lượng nước có thể không thua kém các đại dương của Trái đất.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

[Giải trí] Chàng trai dành gần một năm gắn 42.000 que diêm để tạo ra quả cầu khổng lồ rồi đốt chơi

Thông thường khi chúng ta bất chợt nghĩ ra một ý tưởng hấp dẫn nhưng tiếc là không phải ý tưởng nào cũng có thể thực hiện thành công. Tuy nhiên, Wallacemk - chủ nhân của quả cầu khổng lồ trong lúc đang mải mê chơi đùa với những que diêm đã nảy ra

10 địa điểm kỳ lạ trên bản đồ Google Earth

Hình ảnh Google Earth lấy từ vệ tinh, máy bay, khí cầu tiết lộ những địa điểm kỳ lạ trên Trái Đất chỉ có thể nhìn thấy từ không gian.

OPPO F19s lộ điểm sức mạnh trước thời điểm ra mắt

Sau khi được xác nhận sẽ ra mắt vào ngày 27/9 tới đây thì bây giờ, OPPO F19s cũng đã lộ điểm số sức mạnh trên Geekbench, hé lộ điểm hiệu năng trên nền tảng này.

10 thành tựu nổi bật nhất trong lịch sử của NASA

Chương trình tàu con thoi, đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, phóng tàu vũ trụ tiếp cận sao Diêm Vương nằm trong số những thành tựu nổi bật nhất của NASA trong lịch sử.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu iPhone sau khi cập nhật lên iOS 12

Lời khuyên cho bạn là nên thực hiện sao lưu kể cả khi đang trên iCloud hoặc iTunes, nếu sao lưu thường xuyên thì bạn có thể sử dụng iPhone mà không phải sợ mất dữ liệu. Bạn nên tạo thói quen sao lưu thường xuyên để nếu

Điểm mặt những tính năng mới trong Android 8.0 Oreo

Phiên bản Android mới nhất có thêm nhiều bổ sung nhỏ nhưng quan trọng, tất cả đều làm cho hệ điều hành này nổi bật và trưởng thành hơn bao giờ hết.

Cài đặt phiên bản Dolby Atmos trích xuất từ Lenovo A7000 trên bất kỳ smartphone Android nào

Dolby Atmos là một hệ thống âm thanh vòm giúp mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh tốt hơn do hãng Dolby Laboratories phát triển và một số ít thiết bị đi động được trang bị công nghệ này.

Cách đưa ảnh đại diện, ảnh bìa Facebook trùng khớp

Mặc dù, việc tạo avatar Facebook, ảnh bìa Facebook trùng khớp nghe khá đơn giản và dễ thực hiện như việc chúng ta thay ảnh đại diện hay đổi ảnh bìa Facebook bình thường như trước đây. Tuy nhiên không phải ai cũng có

Đây là cách để bạn nhận biết iPhone đang sạc nhanh cực đơn giản, chính xác

Sạc nhanh là một công nghệ cần phải có trên một chiếc smartphone ngày nay và iPhone cũng không ngoại lệ. Khác với điện thoại Android, iPhone không thông báo tình trạng sạc nhanh hay sạc thường, nhưng bạn vẫn có thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.

Đánh giá Galaxy Z Fold3 5G: Flagship xuất sắc của Samsung, rất đáng “đồng tiền bát gạo”

Galaxy Z Fold3 5G là chiếc smartphone màn hình gập nổi bật nhất kể từ khi mẫu điện thoại trang bị màn hình gập ra đời cách đây 3 năm. Theo đánh giá Galaxy Z Fold3 5G của chúng tôi đây là mẫu smartphone xuất sắc nhất