[Cuộc sống] 6 cách giúp anh em văn phòng tự bảo vệ sức khoẻ

[Cuộc sống] 6 cách giúp anh em văn phòng tự bảo vệ sức khoẻ


'Bệnh văn phòng' là một thuật ngữ xuất hiện nhiều gần đây, chỉ những triệu chứng sức khoẻ thường gặp ở những người làm trong môi trường công sở. Thường gặp nhất là các bệnh về cơ xương khớp do ngồi sai tư thế, hoặc bệnh về mắt do sử dụng màn hình liên tục trong thời gian dài. Bài viết này đề cập đến 6 cách để dân văn phòng có thể bảo vệ sức khoẻ mình theo cách đơn giản nhất[/prebreak][/prebreak]
Các vấn đề sức khoẻ của đôi chân
Chúng ta thường không để ý rằng ngồi vắt chéo chân lại là một tư thế rất tệ cho sức khoẻ. Tư thế này siết mạch máu, làm máu huyết khó lưu thông, khiến chân bị tê dại và không thoải mái.


Để ngồi thoải mái, tốt nhất bạn nên chỉnh độ cao ghế cho phù hợp với bản thân, để chân không bị hổng khỏi mặt đất, và phần rìa ghế không chạm vào cẳng chân. Bạn có thể tự trang bị thêm một tấm lót, giúp góc tạo ra giữ cẳng chân và đùi ở một góc từ 90 độ trở lên.
Mỏi tay
Làm việc với máy tính, dù là bàn phím hay chuột thì các cơ trên tay bạn cũng sẽ trong tình trạng căng cứng. Liên tục đặt tay sai tư thế khi làm việc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tay của bạn. Một số triệu chứng điển hình là cảm giác tê bàn tay mỗi sáng thức dậy.


Tư thế ngồi đúng nhất như sau: hai cánh tay để thoải mái trên mặt bàn, tạo thành một góc 90 độ so với bắp tay, cổ tay đặt thẳng thoải mái, không 'xiên xẹo' về phía nào.
Đau lưng
Đôi khi bạn được cấp cho một chiếc ghế quá khổ so với thân người của mình khiến bạn phải 'trượt dài' thì ngồi với thoải mái. Một số khác thì có thói quen ngồi kiểu 'ườn èo' trên ghế. Kiểu ngồi này lâu ngày sẽ dồn áp lực xuống lưng dưới và lâu ngày bạn sẽ bị đau lưng.


Tốt nhất là bạn nên sửa lại tư thế của mình, và kê thêm một chiếc gối lót phía sau cho dễ chịu. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những chiếc ghế có độ cong vừa phải, hợp với xương sống. Khi mới đổi ghế, hoặc kê thêm gối, bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu vì chưa quen. Hãy để cơ bắp làm quen dần với tư thế mới này, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn sau một thời gian.
Đau gáy
Một số người có kiểu ngồi đổ dồn ra trước, đầu vươn ra, hoặc ngồi tựa vào ghế, đầu hơi gục xuống để nhìn vào màn hình. Cả hai tư thế này đều rất có hại cho vùng gáy, có thể dẫn đến tình trạng thoát vị.


Bạn hãy ngồi ở một tư thế thoải mái nhất rồi nhắm mắt lại. Khi mở mắt ra, tâm điểm của màn hình phải ở ngay chính giữa tầm nhìn của bạn. Nếu cảm thấy góc nhìn của mình không ổn, thay vì sửa tư thế ngồi, bạn hãy chỉnh lại màn hình. Hiện nay các loại màn hình văn phòng hiện đại đều có chân đế linh hoạt để chỉnh độ cao, độ nghiêng... phù hợp nhu cầu sử dụng của người dùng.
Xem thêm: Trải nghiệm màn hình Samsung T35F-T45F: “Dọc Ngang” đều được, lựa chọn giúp tối ưu năng suất cho dân công sở
Khô mắt, mỏi mắt


Đây là điều sẽ xảy ra với bất cứ ai phải liên tục sử dụng máy tính trong thời gian dài. Một số triệu chứng khác có thể gặp là mờ mắt, giảm thị lực, đỏ mắt, lâu ngày sẽ dẫn đến những triệu chứng khác như nhức mắt hoặc đau đầu. Sau đây là một số mẹo để bảo vệ mắt cho dân văn phòng:
- Điều chỉnh lại vị trí màn hình: Ngoài việc thay đổi để có góc nhìn màn hình tốt nhất, bạn cũng nên lưu ý giữ khoảng cách giữa màn hình và mắt. Theo các bác sỹ nhãn khoa, khoảng cách lý tưởng là khoảng 50cm.

- Hạn chế ánh sáng rọi trực tiếp vào màn hình: Nếu phải ngồi cạnh cửa sổ, bạn nên kéo rèm xuống, hoặc đổi vị trí làm việc. Bạn cũng nên chỉnh độ sáng, độ tương phản màn hình, cũng như đặt kích cỡ font chữ thích hợp với bản thân.

- Dành thời gian để mắt nghỉ ngơi: Sau khoảng 1 giờ làm việc, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 giây để nhìn ra cửa sổ, hoặc nhìn xung quanh phòng làm việc của mình, nhắm mắt để mắt được nghỉ ngơi trong chốc lát.
Các bệnh do ăn ngọt, ngồi nhiều
​Có thể nói, trà sữa là người bạn thân thiết của phần đông dân công sở. Nhưng chúng ta thường không để ý rằng các loại đồ ngọt, thức ăn nhanh chính là kẻ thù của sức khoẻ. Đường và cholesterol tích tụ lâu ngày vào thành mạch máu sẽ gây nên nhiều loại bệnh khác nhau. Nếu chỉ ngồi lì trên bàn làm việc và nạp các loại thức ăn này, bạn đang khiến cơ thể mình yếu đi bao giờ hết: bắt đầu là tê chân tê tay, phù, sau nữa là cao huyết áp... Các triệu chứng này thường xuất hiện về chiều.


Hãy dành chút thời gian trong ngày để thực hiện các động tác thể dục, vận động tại chỗ. Bạn cũng nên tập thói quen đi bộ nhiều hơn là sử dụng xe máy. Đi bộ đến chỗ ăn trưa cũng là một ý hay, thay vì đặt thức ăn giao tận nơi. Và lời khuyên cuối cùng, bạn nên lựa chọn bữa ăn lành mạnh cho chính mình.
Anh em TECHRUM có kinh nghiệm nào về 'bệnh văn phòng' không? Để lại comment và chia sẻ nhé
Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng-6-c%C3%A1ch-gi%C3%BAp-anh-em-v%C4%83n-ph%C3%B2ng-t%E1%BB%B1-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-s%E1%BB%A9c-kho%E1%BA%BB.392820/

TIN LIÊN QUAN

Cách đơn giản giúp cải thiện sức khỏe không cần tập thể dục

Kết quả nghiên cứu công bố gần đây chỉ ra rằng co duỗi cơ thể thường xuyên giúp giãn cơ bắp và nâng cao sức khỏe tim mạch.

Hại sức khỏe vì ăn khoai tây sai cách

Ăn khoai tây kèm trứng gà, ăn khoai tây mọc mầm, hay đơn giản là món khoai tây chiên ròn rụm.... là những sai lầm khi ăn khoai tây mà nhiều người mắc phải.

3 cách kiểm tra sức khỏe nhanh gọn chính xác

Đo vòng eo hoặc nhịp tim nghỉ ngơi là hai cách kiểm tra nhanh chóng, dễ làm, giúp bạn xác định liệu cân nặng hiện tại của mình có hợp lý hay không.

Tự chẩn bệnh theo ‘bác sĩ google’- Nguy hiểm khó lường

Tự chẩn bệnh theo ‘bác sĩ google’- Nguy hiểm khó lường Một nghiên cứu mới tại Hoa Kỳ công bố: 43% người đã tự ‘chẩn đoán’ sai bệnh sau khi tìm kiếm trực tuyến các triệu chứng của họ qua google. Điều đáng nói là việc tự ‘chẩn đoán’ này làm năng sự

12 bệnh ảnh hưởng do thay đổi thời tiết

Thời tiết có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của con người, chúng ta chỉ có thể cảm nhận được 'sức mạnh' đó rõ ràng nhất mỗi khi trời chuyển từ lạnh sang nóng và ngược lại.

7 lưu ý để phòng bệnh ung thư

Phòng tránh ung thư bằng cách không hút thuốc lá thuốc lào, ăn uống vệ sinh an toàn, rèn luyện sức khỏe, đi khám định kỳ...

Tháng sinh dự báo tình trạng sức khỏe của bạn

Theo nghiên cứu của Đại học Y Columbia, những người sinh vào tháng 5 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất, trong khi người chào đời tháng 11 có nguy cơ mắc bệnh tật cao nhất.

THỦ THUẬT HAY

3 cách đơn giản để tải file âm thanh từ video YouTube

Đôi khi bạn muốn tải bài hát hay bản audio của video nào đó trên YouTube để sử dụng trên thiết bị nghe audio, vậy hãy dùng 1 trong 3 cách đơn giản sau đây để đạt được mục đích đó.

Chia sẻ dữ liệu giữa điện thoại Android và PC

Android không có chương trình desktop giống như iTunes, vì vậy quá trình đồng bộ dữ liệu có thể không được rõ ràng như iPhone. Tuy nhiên, bạn không cần phải có ứng dụng đồng bộ desktop mà vẫn đạt mục đích.

Hướng dẫn ẩn nội dung tin nhắn trên màn hình khóa iPhone

Tuy nhiên tính năng hiển thị 1 phần nội dung tin nhắn lại không có tính bảo mật cao khi các tin nhắn mang tính riêng tư, công việc, vv. Chính vì vậy để có giữ được sự cá nhân bạn nên ẩn nội dung của tin nhắn, đặc biệt

Cách để tiết kiệm hàng GB dung lượng bộ nhớ trên iPhone

Đó chính là nén hình ảnh, video trên iPhone lại. Cách này phù hợp với những hình ảnh, video các bạn muốn lưu giữ lâu dài làm kỷ niệm, nhưng không cần thiết chất lượng của chúng phải cao, chỉ cần mức trung bình để đáp

Cách tra cứu chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 trên thẻ Căn cước công dân

Bạn có thể tra cứu chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 trên thẻ CCCD của mình qua ứng dụng VNEID để khai báo khi qua trạm kiểm dịch. Sau đây là cách tra cứu chứng nhận tiêm vaccine mũi 2 trên thẻ Căn cước công dân...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1 Yoga: màn hình OLED tuyệt vời, hiệu năng tốt, pin trung bình, giá cao

Chiếc laptop doanh nhân thiết kế màn hình xoay 360 độ này cũng đã bước sang thế hệ 2, năm nay Lenovo cải tiến thiết kế bàn phím trồi sụt khi lật mở, cấu hình mới và tiếp tục trang bị màn hình OLED rất đẹp. Chiếc máy

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.