Tìm thấy xương “ngón tay thối” 9 vạn tuổi ở Ả Rập Saudi

Nếu đánh giá niên đại là chính xác thì giả thuyết người tinh khôn 'Rời bỏ châu Phi' của các nhà khoa học sẽ có thêm bằng chứng đáng tin cậy.


Các nhà khảo cổ ở Ả Rập Saudi đã tìm thấy xương người được cho là cổ nhất Trung Đông trong một cuộc khảo sát mới đây.


Phần xương tìm thấy là đốt giữa của 'ngón tay thối' có niên đại trên 9 vạn năm tuổi. Nếu đánh giá này là chính xác, đây là phần xương cổ nhất từng tìm thấy ở bán đảo Ả Rập cũng như giúp đưa ra dự đoán về thời gian người tinh khôn rời bỏ châu Phi và tìm sang các lục địa khác.




Xương 'ngón tay thối' tìm thấy ở Ả Rập Saudi ước tính niên đại 9 vạn năm.

Giả thuyết 'Rời bỏ châu Phi' nói rằng người tinh khôn (homo sapiens) rời châu Phi cách đây 60.000 năm. Tuy nhiên nhiều bằng chứng cho thấy có một nhóm nhỏ khác đã di cư trước thời điểm trên. Hóa thạch tìm thấy ở Israel năm ngoái cho thấy người hiện đại rời khỏi châu Phi từ 120.000 năm trước, tuy nhiên giả thuyết này bị bác bỏ ngay sau đó.


Các nhà khoa học cho rằng cuộc di cư đầu tiên đã thất bại và họ phải quay trở lại châu Phi. Cuộc tìm kiếm lần này thực hiện giữa các nhà khảo cổ từ đại học Oxford (Anh) và đồng nghiệp từ Ả Rập Saudi.


Địa điểm tìm thấy xương 'ngón tay thối' là khu vực Taas al-Ghadha ở thành phố Tayma, miền tây bắc Ả Rập Saudi.


Hoàng tử Sultan bin Salman, chủ tịch Ủy ban Du lịch và Di sản thế giới Ả Rập Saudi công bố phát hiện này cách đây ít hôm.


Theo tờ Asharq Al-Awsat có trụ sở ở London, phát hiện là: 'thành tựu quan trọng với những nhà khoa học Ả Rập Saudi và là kết quả rất đáng khích lệ sau nỗ lực của Hoàng tử Sultan cho ngành khảo cổ nước nhà'.


Dù vậy, xương người tìm thấy ở Ả Rập Saudi chưa phải là cổ nhất thế giới. Xương người cổ nhất từng được tìm thấy là xương hàm ở Ethiopia, có niên đại cách đây 2,8 triệu năm.


Cập nhật: 22/08/2016
Theo Dân việt

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện 400 dấu chân người cổ đại gần một núi lửa thiêng ở Châu Phi

Theo kênh Khoa học và Đời sống, các nhà địa chất đã tìm thấy hơn 400 dấu chân người tại Châu Phi, được cho là có niên đại từ 10.000 năm đến 19.000 năm trước đây.

Ả Rập Saudi cấm Viber để 'dằn mặt' Skype và WhatsApp

Ủy ban Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Ả Rập Saudi đã chính thức chặn hoạt động của dịch vụ Viber để cảnh báo Skype và WhatsApp hãy tuân theo yêu cầu của các nhà quản lý.

Đồ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu

Các nhà khảo cổ Nga phát hiện bộ trang sức 50.000 năm tuổi làm từ vỏ trứng đà điểu tại một hang động ở Siberia.

Tìm thấy 400 dấu chân người nguyên vẹn 19.000 năm trước

Hàng trăm dấu chân nguyên vẹn cách đây 19.000 năm, gần một miệng núi lửa, mới được tìm thấy ở châu Phi.

Bộ xương cá kiếm 100 triệu tuổi có hàm răng ngoại cỡ

Hai gia đình ở ngoại ô bang Queensland, Australia, tìm thấy bộ xương vô cùng quý hiếm có niên đại 100 triệu năm của loài cá kiếm cổ đại.

Công ty dầu mỏ Saudi Aramco vượt mặt ông lớn Google và Apple

Ả rập Saudi đang có kế hoạch IPO Saudi Aramco – công ty thuộc sở hữu nhà nước – nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và cũng gần như chắc chắn là công ty giá trị nhất thế giới.

Tìm thấy kim khâu tự chế 50.000 tuổi vẫn dùng tốt

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chiếc kim lâu đời nhất thế giới trong một hang động ở Siberia, vẫn sử dụng được sau 50.000 năm.

Người tiền sử đến châu Mỹ bằng cách nào?

Một trong những giả thuyết được coi là thuyết phục nhất là người tiền sử đi theo đường bộ suốt 1.450km từ Alaska đến Montana.

THỦ THUẬT HAY

Đăng nhập tài khoản Google bằng cách chấp nhận từ máy khác

Nếu kích hoạt bảo mật 2 lớp với tài khoản Google thì bạn phải nhập mật khẩu, sau đó sẽ nhận được một mã kích hoạt gửi đến email hoặc số điện thoại của chúng ta để nhập vào.

Hướng dẫn tải nhạc MP3 trên Zing MP3 về máy tính, laptop

Zing Mp3 là trang nhạc trực tuyến hàng đầu hiện nay và có rất nhiều lượt người sử dụng tải nhạc MP3 về máy tính thường xuyên. với Zing Mp3 thì bất cứ bài nào cũng có bao gồm nhiều chất lượng khác nhau.

Mách bạn mẹo thay đổi hình nền Messenger trên iPhone

Nếu bạn cảm thấy nhàm chán với kiểu hình nền mặc định trong các tin nhắn của Messenger trên iPhone. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi sang hình nền bất kỳ mà bạn muốn.

8 cách để ghi nhớ mọi thứ bạn muốn

Học thuộc lòng là cách ghi nhớ phổ biến, tuy nhiên đây không phải là cách học hiệu quả, trong mọi trường hợp.

Mã độc Android.ZBot có thể đánh cắp tài khoản ngân hàng trên điện thoại

Tội phạm mạng có khả năng kiểm soát sự xuất hiện của form như vậy trên thiết bị của nạn nhân, 'gắn chặt' vào các ứng dụng bị tiêm nhiễm, tạo cho người dùng cảm giác chúng có thực và thuộc về các ứng dụng trên thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Helios 300: Mang chất cao cấp đến với tầm trung

Predator là dòng sản phẩm máy tính chơi game của Acer, trang bị nhiều tính năng nổi trội và có ngoại hình đẹp và hoàn thiện sản phẩm khá ổn. Sau nhiều những mong chờ khi được rò rỉ với ở nước ngoài, và Acer cũng mang

Trên tay nhanh flagship killer OnePlus 6: Thiết kế toàn kính, sang trọng và hiện đại

Nhắc đến OnePlus, người dùng thường nghĩ ngay đến một thương hiệu sản xuất những chiếc smartphone đẹp, nhanh và luôn có mức giá hấp dẫn. Chỉ 6 tháng sau màn ra mắt của 'người tiền nhiệm' OnePlus 5T, giới công nghệ trên

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...