Bộ xương cá kiếm 100 triệu tuổi có hàm răng ngoại cỡ

Hai gia đình ở ngoại ô bang Queensland, Australia, tìm thấy bộ xương vô cùng quý hiếm có niên đại 100 triệu năm của loài cá kiếm cổ đại.




Hóa thạch cá kiếm dài ba mét được tìm thấy ở ngoại ô bang Queensland, Australia. (Ảnh: Patrick Smith.)

Gia đình Johnston và Amos ở thị trấn Richmond phía tây bắc Queensland, phát hiện những chiếc xương trồi lên giữa tảng đá tại một khu vực tìm kiếm hóa thạch tự do, BBC hôm qua đưa tin. Hóa thạch được cho thuộc về loài Australopachycormus hurleyi đã tuyệt chủng, một động vật săn mồi giống cá kiếm dài ba mét với hàm răng ngoại cỡ.


Lúc đầu, gia đình Johnston không biết rõ về hóa thạch. 'Chúng tôi cứ nghĩ đó là răng của một loài bò sát khổng lồ, bởi nó rất lớn và có hình nón', Mirjam Johnston. 'Mãi tới buổi tối, khi đưa chiếc xương cho một người yêu thích hóa thạch cùng trại xem, chúng tôi mới nhận ra đó là chóp mũi của một con cá'.


Gia đình Tony và Gail Amos trở lại khu vực sau đó một tuần và tìm thấy phần xương còn lại của con cá gồm hộp sọ và vây trước. 'Khi thọc xẻng xuống dưới đất, tôi không ngờ sẽ bắt gặp bộ xương hoàn chỉnh đến vậy. Tôi xúc lớp đất lên và thấy bộ xương lộ ra ở khắp mọi nơi', Tony nói.


Bộ xương hóa thạch được giao cho bảo tàng Kronosaurus Korner ở địa phương. 'Điều khiến mẫu vật này trở nên đặc biệt là nó khá hoàn chỉnh. Chúng tôi biết đây là loài ăn thịt ở tầng trên. Nó chuyên săn một loài cá lớn bơi nhanh gần giống cá marlin', tiến sĩ Patrick Smith, quản lý bảo tàng, cho biết.


Cập nhật: 16/10/2016
Theo Vnexpress

TIN LIÊN QUAN

Cầu lửa rực sáng bầu trời khiến người dân Australia hoảng sợ

Người dân bang Queensland, Australia vô cùng sợ hãi khi một thiên thạch khổng lồ bốc cháy đâm xuống biển gây ra rung lắc nhẹ.

Hóa thạch răng voi ma mút ba triệu năm tuổi trên bờ biển Anh

Một cặp đôi tìm thấy hóa thạch răng voi ma mút ba triệu năm tuổi có kích thước bằng chiếc giày ở quận Essex, Anh.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Chàng trai hì hục 2 năm khôi phục hóa thạch xà đầu long 200 triệu tuổi

Jonathan Bow mất hai năm để gắn các mảnh vỡ hóa thạch xà đầu long 200 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Wales sau khi vô tình khiến nó vỡ thành 200 mảnh.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long

Một nhóm 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc và Nam Phi đã phát hiện hơn 1 tấn hoá thạch khủng long trong chuyển thám hiểm đến hòn đảo hẻo lánh James Ross ở Nam Cực.

Hóa thạch 125 triệu năm còn nguyên da, lông của chuột tiền sử

Hóa thạch 125 triệu năm tuổi của loài bò sát nhỏ trong đầm lầy còn nguyên vẹn tới mức có thể nhìn thấy rõ cả lông, da và nội tạng.

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Hóa thạch "rồng biển" thống trị đại dương kỷ Jura

Các nhà nghiên cứu hóa thạch ở Anh tìm ra hai loài bò sát khổng lồ mới, được mệnh danh là 'rồng biển' sinh sống cùng thời với khủng long.

THỦ THUẬT HAY

Cách đặt tên Zalo, thay tên Zalo với ký tự đặc biệt

Để gây ấn tượng, nổi bật với những bạn bè trên Zalo chúng ta có thể sử dụng cách thay tên Zalo với ký tự đặc biệt. Tất nhiên bạn phải có những ký tự đặc biệt sẵn, và biết cách đặt tên Zalo, thay tên Zalo với ký tự đặc

Tạo biểu tượng trái tim trên màn hình Always On Display của Samsung Galaxy Note FE

Biến màn hình Always On Display mặc định trở nên hấp dẫn hơn bằng việc hiển thị biểu tượng trái tim (tương tự trên vỏ hộp)

Cách tạo ảnh kỷ niệm trên iPhone để bạn xem lại khoảnh khắc đáng nhớ

Bạn có thể tự tạo nội dung bộ sưu tập ảnh kỷ niệm với những sự kiện, con người, địa điểm ấn tượng trên iPhone của mình. Sau đây là cách tạo ảnh kỷ niệm trên iPhone...

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

Nghe nhạc khi tắt màn hình, xem YouTube ngoại tuyến trên iPhone đơn giản

Đầu tiên bạn cần tải ứng dụng iPlay trên kho Appstore. iPlay là ứng dụng hỗ trợ người dùng nghe Radio (số lượng kênh tùy vào khu vực bạn sống), tìm kiếm bất kỳ video/nhạc trên Youtube, Soundcloud và lưu về để phát

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.