Những mẹo nhỏ có thể quyết định sự sống còn của bạn

Khi chảo dầu đột ngột bùng cháy trên bếp, nếu bạn dùng nước để dập lửa, thảm họa sẽ xảy ra. Đây là một trong những sai lầm có thể khiến bạn gặp rủi ro, thậm chí mất mạng. Dưới đây là những nguyên tắc ai cũng cần biết để chống chọi với nguy hiểm và sinh tồn.


Bộ não không thể xử lý việc đi bộ và dùng smartphone cùng lúc




Bộ não khó có thể xử lý hai việc cùng lúc vì nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực nhận thức.

Chuyên gia an toàn Murali Krishnan chỉ ra rằng, việc đi bộ và sử dụng điện thoại đều đòi hỏi rất nhiều nỗ lực nhận thức. Vì vậy, bạn không thể tập trung hoàn toàn vào cả hai hoạt động này tương tự như cách bạn có thể làm được với việc vừa đi bộ vừa nhai kẹo cao su. Bạn sẽ bị tình trạng 'mù chú ý', khi có thể nhìn thấy một vật thể nhưng không thể nhận thức đó là một chiếc xe hơi đang lao về phía mình.


Loại bỏ các điểm 'mù' của xe hơi bằng cách điều chỉnh gương




Chỉ cần điều chỉnh gương xe, bạn có thể loại bỏ điểm mù ở cạnh xe của mình.

Điểm mù khi điều khiển xe hơi (vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm nhìn của tài xế), là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quệt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông. Bằng cách điều chỉnh các gương để nhìn thấy các rìa xe hơi, bạn có thể loại bỏ những điểm 'mù' ở các cạnh xe của mình. Các gương chiếu hậu cần phải có khả năng phản ánh bất kỳ xe nào ở sau xe của bạn. Do đó, điều bạn nên làm mỗi khi ngồi vào ghế lái xe là dành vài giây để điều chỉnh lại các gương xe.


Nhiệt truyền qua chất lỏng nhanh hơn qua chất khí, nên giữ ấm bằng cách duy trì sự khô ráo




Để chống lạnh, tốt nhất hãy giữ quần áo của mình khô ráo.

Theo các chuyên gia, tồn tại một mối quan hệ tương liên giữa tình trạng ẩm ướt và lạnh, giữa khô ráo và nóng. Để bảo đảm nhiệt độ cơ thể của bạn không bị sụt giảm quá nhanh trong các môi trường lạnh, hãy sử dụng các loại quần áo bằng len thay vì cotton. Chúng sẽ hấp thu nhiều hơi ẩm hơn, giúp loại bỏ tình trạng ẩm ướt bám dính trên da của bạn. Và tất nhiên, để chống lạnh, bạn cũng cần phải giữa cho mình khô ráo.


Không ăn tuyết để xoa dịu cơn khát nước, trừ phi bạn bị bắt ép làm chuyện đó




Cơ thể cần nhiều năng lượng để biến đổi từ dạng này sang dạng khác.

Các chuyên gia cho biết, cơ thể người sử dụng rất nhiều năng lượng để biến đổi vật chất từ dạng này sang dạng khác. Đó là lí do tại sao họ khuyên bạn chỉ nên ăn tuyết để thỏa mãn cơn khát khi bị dồn vào bước đường cùng. Điều này là vì, để đỡ khát đôi chút, bạn sẽ phải từ bỏ lượng lớn nhiệt ấm quý giá của cơ thể.


Không nên bơm căng áo phao ngay lập tức khi máy bay của bạn hạ cánh xuống nước




Tốt nhất nên làm căng áo phao trước khi máy bay rơi xuống biển nếu không bạn vẫn có khả năng chết chìm.

Một chuyên gia an toàn cảnh báo hành khách đi máy bay không nên bơm căng áo phao ngay lập tức, nếu máy bay của họ đang hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Lí do vì, nước có thể tràn ồ ạt vào cabin, khiến bạn khó cử động hơn trong tình trạng nổi trên mặt nước. Tốt nhất, bạn nên bơi tới chỗ cửa thoát hiểm, rồi mới bơm căng áo phao.


Tự sơ cấp cứu chữa nghẹn thức ăn




Có thể dùng phương pháp sơ cứu Heimlich để tự lấy dị vật trong cổ họng của mình.

Chẳng mấy người biết rằng, họ có thể tự lôi mẩu thức ăn đang nằm chẹn ngang cổ họng của mình. Dưới đây là các bước giúp bạn tự thực hiện phương pháp sơ cứu Heimlich (ép cơ hoành) mà các nhân viên y tế thường dùng để chữa hóc dị vật cho bệnh nhân:


1. Dùng tay mạnh của bạn nắm chặt lại thành một nắm đấm đặt phía dưới lồng ngực và ngay phía trên rốn. Đặt lòng bàn tay còn lại lên trên nắm đấm để ấn chặt hơn.
2. Đẩy cả 2 tay di chuyển vào - ra, lên - xuống kết hợp với ép mạnh ở vùng cơ hoành (phái trên dạ dày của bạn). Lặp lại động tác nhiều lần cho tới khi dị vật mắc vào cổ họng của bạn bị bật ra ngoài.

Mang theo thuốc chống dị ứng bất kỳ khi nào bạn tới một nơi nào đó mới mẻ




Mang theo thuốc chống dị ứng bên mình là giải pháp phòng ngừa tốt.

Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào mình gặp phải thứ gì đó mới sẽ gây dị ứng cho bản thân, đặc biệt khi đi cắm trại hoặc du lịch. Vì vậy, mang theo thuốc chống dị ứng bên mình là giải pháp phòng ngừa tốt.


Các giới hạn của cơ thể người có xu hướng tuân theo 'Nguyên tắc 3'




Chúng ta cần biết các giới hạn của bạn thân để sinh tồn khi chẳng may rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Để sinh tồn, chúng ta cần phải biết các giới hạn của cơ thể mình. Theo nhiều chuyên gia, mọi người nhìn chung có thể nhịn thở tối đa 3 phút, tồn tại khi không có nơi trú ẩn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong tối đa 3 tiếng đồng hồ, sống thiếu nước trong tối đa 3 ngày và nhịn đói tối đa trong 3 tuần.


Nếu dầu nấu ăn bốc cháy, tắt bếp và đậy kín nồi/chảo




Nếu đang nấu ăn mà dầu đun sôi bốc cháy, bạn chỉ cần đậy kín nồi hoặc chảo dầu là có thể dập lửa dễ dàng.

Một sai lầm nhiều người dễ mắc phải là khi dầu đang đun sôi trên bếp bốc cháy, họ lại dùng nước đổ vào nồi/chảo để dập lửa. Lí do vì, các phân tử nước sẽ chìm xuống đáy của chiếc nồi/chảo đang bốc cháy, bay hơi ngay lập tức và khiến ngọn lửa thậm chí còn bốc cao hơn. Do đó, cách xử lý đúng trong trường hợp này là bạn cần tắt bếp cắt đứt nguồn cung cấp nhiệt ngay lập tức và đậy vung hoặc chùm 1 mảnh vải dày (trong trường hợp không có vung) để cắt đứt nguồn cung cấp oxy cho ngọn lửa.


Nếu bạn bị dao hoặc vật sắc nhọn đâm chấn thương, hãy để nguyên nó cho bác sĩ




Khi bị vật nhọn đâm, đừng vội rút ra vì nó có thể khiến bạn mất máu nhiều hơn.

Rút một vật thể sắc nhọn đã gắm vào cơ thể bạn sẽ làm tăng tỉ lệ mất máu, chuyên gia Thomas Mei giải thích. Vì vậy, hãy cố gắng băng nó vết thương và làm thứ gì đó để ngăn chảy máu cho tới khi bạn tìm gặp được một bác sĩ.


Hầu hết vụ rơi máy bay xảy ra trong vòng 3 phút sau khi cất cánh hoặc 8 phút trước khi hạ cánh




80% các vụ rơi máy bay xảy ra trong trong vòng 3 phút sau khi cất cánh hoặc 8 phút trước khi hạ cánh.

Các chuyên gia an toàn hàng không khuyến nghị mọi hành khách đi máy bay nên nâng cao cảnh giác vào thời điểm ngay sau khi cất cánh và ngay trước khi hạ cánh. Thống kê cho thấy, 80% các vụ rơi máy bay xảy ra trong trong vòng 3 phút sau khi cất cánh hoặc 8 phút trước khi hạ cánh. Bạn nên duy trì tình trạng tỉnh táo và định vị được cửa thoát hiểm trong những khoảng thời gian trên, thay vì chìm đắm với phim ảnh và máy nghe nhạc.


Hầu hết các vụ tử vong vì hỏa hoạn do hít phải khói độc, chứ không phải bị bỏng




Khi gặp hỏa hoạn, tốt nhất bạn hãy bò sát sàn nhà để tránh khói độc.

Nếu chẳng may gặp phải hỏa hoạn, bạn được khuyến nghị hãy cố duy trì tình trạng ở sát mặt đất để tránh hít phải quá nhiều khí độc bao trùm ở phía trên cao hơn.


Nếu bị thương ở chỗ công cộng, hãy nhờ một người cụ thể giúp đỡ để tránh hiệu ứng đám đông đứng xem




Khi bị thương, hãy nhờ một người nào đó cụ thể chứ đừng đưa mắt cầu xin sự giúp đỡ của đám đông.

Nhiều nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra một hiện tượng phổ biến rằng, ở những chỗ đông đúc, mọi người có xu hướng không giúp đỡ ai đó vì nghĩ sẽ có người khác ra tay. Vì vậy, nếu chẳng may bị thương ở nơi công cộng, bạn hãy chọn lấy một người cụ thể nào đó để kêu gọi giúp đỡ. Bạn nhiều khả năng sẽ được trợ giúp như mình cần.


Đèn pin phát sáng cực mạnh có thể trở thành vũ khí chống lại kẻ tấn công



Những mẹo nhỏ có thể quyết định sự sống còn của bạn

Một chiếc đèn pin cực sáng có thể giúp bạn chống lại một kẻ tấn công mình hiệu quả.

Thay vì mang theo một chiếc gậy hoặc một vũ khí nào đó, một chiếc đèn pin cực sáng có thể giúp bạn chống lại một kẻ tấn công mình hiệu quả. 'Nếu có kẻ nào đó đang tiến lại gần bạn với vẻ hung hăng, đầy đe dọa, ánh sáng mạnh tới trên 300 lumen chiếu thẳng vào mắt kẻ đó, đặc biệt vào ban đêm, sẽ tạo cơ hội cho bạn tẩu thoát ... Không ai thực sự bị thương và bạn cũng không thể gặp rắc rối với việc đó', chuyên gia Sanket Shah giải thích.


Nếu bị lạc khi đi bộ đường dài, hãy cố tìm một bức tường rào hoặc dòng suối




Khi đi lạc, hãy cố tìm một dòng sông hoặc dòng suối.

Lời khuyên trên bắt nguồn từ thực tế rằng, các dòng suối luôn chảy xuống dốc và sẽ kết nối với một dòng sông hoặc vùng nước lớn. Trong khi đó, tường rào gần như luôn luôn dẫn tới một con đường hoặc một công trình xây dựng nào đó.


Sử dụng bao cao su để chứa tạm nước




Bao cao su có thể chứa được một lượng nước lớn trong khi bạn không có vật chứa nào trong tay.

Các bao cao su có tính co giãn đáng kinh ngạc. Vì vậy, bạn có thể sử dụng nó để đựng một lượng lớn nước trong lúc khẩn cấp, khi không có vật chứa nào khác trong tay.


Cập nhật: 18/08/2016
Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Lựu đạn nổ trên mặt đất hoặc dưới nước, ở đâu nguy hiểm với con người hơn?

Trong các bộ phim về chiến tranh, ta có thể nhìn thấy hình ảnh những người chiến sĩ sử dụng lựu đạn. Vậy bạn có tò mò về nguyên lý hoạt động của nó như thế nào không?

14 sự thật đơn giản mà có thể cứu sống bạn bất cứ lúc nào

Ai trong chúng ta cũng nằm lòng vài quy tắc an toàn để cứu sống chính mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi có những tình huống bất ngờ ập đến khiến ta bị rối trí.

Phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở miền bắc

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở vùng núi phía Bắc Việt Nam.

Bí quyết chống ngạt trong các vụ cháy nhà

Dù có thể khó tin và thậm chí có phần... mất vệ sinh, nhưng trong những trường hợp hoả hoạn đột ngột, việc hít thở qua đường bồn cầu sẽ cứu sống bạn.

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Ăn rau muống: Những điều cần hết sức lưu ý

Ăn rau muống sống có thể bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá. Rau muốn bị nhiễm bẩn do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất… khi ăn vào sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một loại bệnh dịch nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh dễ bùng phát thành dịch. Trẻ em là đối tượng dễ bị sốt sốt xuất huyết nhất nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách gỡ bỏ logo TikTok trên Android vô cùng đơn giản

Bạn muốn lấy video trên Tiktok nhưng lại rất khó chịu về logo của nó in trên video? Dưới đây là cách gỡ bỏ logo Tiktok trên Android vô cùng đơn giản mà bạn không nên bỏ qua. Cách gỡ bỏ logo TikTok trên Android bằng ứng

Hướng dẫn tạo bookmark trong word 2016 đơn giản

Microsoft Word là một trong những trình soạn thảo văn bản nhất hiện nay với nhiều tính năng mạnh mẽ hỗ trợ người dùng, trong đó có tính năng bookmark để đánh dấu đoạn văn bản để người dùng có thể tìm kiếm dễ hơn, hướng

Cách tạo mã QR mini app trong Zalo: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Bạn đã bao giờ nghe về mã QR chưa? Đó là một công nghệ rất phổ biến trong thời đại hiện nay. Và nếu bạn đang muốn tìm hiểu về cách tạo mã QR trong Zalo Mini App Studio, thì bạn đã đến đúng nơi rồi đấy. Trong bài viết

Cách dùng PlayerXtreme Media Player tải video Youtube iPhone

PlayerXtreme Media Player là ứng dụng hỗ trợ tải video Youtube cho iPhone với nhiều chất lượng video khác nhau. Bên cạnh đó, bạn có thể tải file âm thanh trên Zingmp3 dễ dàng.

Hướng dẫn bạn cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới nhất, hãy thử ngay

CH Play cũng giống như những ứng dụng khác khi Google liên tục giới thiệu phiên bản mới cho nó sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới không giống như cập nhật các ứng dụng khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iQOO 5 Pro: Sạc nhanh 120W, Snapdragon 865, 3 camera sau 50MP

Vài tháng trước, thương hiệu phụ của vivo đã giới thiệu dòng iQOO 5 cao cấp tại Trung Quốc. Dòng sản phẩm này bao gồm hai điện thoại là iQOO 5 và iQOO 5 Pro. Trong đó, phiên bản Pro có được nhiều sự chú ý hơn của người

Đánh giá chi tiết laptop gmaing Acer Nitro 5 Spin

Là một chiếc thuộc dòng gaming, Acer Nitro 5 Spin được kết hợp từ hai màu khá phổ biến là đỏ và đen. Vỏ máy được hoàn thiện từ nhôm xước khá bắt mắt, và mặc dù là một chiếc laptop gaming nhưng máy lại khá thanh lịch,

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).