Bí quyết chống ngạt trong các vụ cháy nhà

Dù có thể khó tin và thậm chí có phần... mất vệ sinh, nhưng trong những trường hợp hoả hoạn đột ngột, việc hít thở qua đường bồn cầu sẽ cứu sống bạn.


Không khí trong đường ống bồn cầu vô cùng khó chịu, đó là lý do tại sao mỗi chiếc bồn cầu đều được thiết kế đoạn ống cong cổ vịt để giữ một phần nước lại nhằm chặn mùi xú uế bốc lên. Đoạn ống cong giữ nước này cũng có nhiệm vụ ngăn chặn các loài côn trùng phá hoại bò lên theo đường ống cống.



Bí quyết chống ngạt trong các vụ cháy nhà

Mô hình ống thở qua đường bồn cầu. (Ảnh: Apartment Therapy).

Tuy nhiên trong những trường hợp khẩn cấp, chính đường ống hôi thối này có thể sẽ cứu mạng bạn.


Bằng một ống cao su dài khoảng 1 mét (đủ để chọc qua phần nước bồn cầu), những người kẹt trong đám cháy có thể có dưỡng khí trong khoảng vài phút giúp gia tăng cơ hội sống sót.


Bản cải tiến ống cao su này có một đầu trùm kín miệng tương tự ống thở thợ lặn để trong trường hợp hít không khí từ bồn cầu, người sử dụng sẽ lọc được khí độc ở ngoài và chỉ hít dưỡng khí vào cơ thể.




Mô hình thiết bị hỗ trợ thở qua bồn cầu. (Ảnh: Apartment Therapy).

Thiết bị trên được phát triển vào năm 1981, sau một loạt các vụ cháy khách sạn diễn ra tại Mỹ, ông William O. Holmes đã được cấp bằng sáng chế cho thiết bị đính kèm bồn cầu nhà vệ sinh và cho phép những người sử dụng được hít thở không khí từ... bồn cầu.


Bằng việc đặt thêm lên bồn cầu một thiết bị giữ nước, người sử dụng có thể thở bằng không khí từ bồn cầu trong vòng vài giờ đồng hồ, giúp hạn chế nguy cơ tử vong do ngạt khói. Đính kèm vào thiết bị ống thở là than củi, có chức năng khử khí độc.




Những đám cháy gây khói mù mịt luôn là mối nguy hiểm chết người vì ngạt khói. (Ảnh: Daily Mail).

Mặc dù có kích cỡ khá lớn và không phù hợp để phục vụ mục đích mang theo khi đi du lịch, nhưng thiết bị của Holmes chính là tiền đề để phát triển một thiết bị nhỏ gọn hơn gắn vào thành bồn cầu do Timothy Mulcahy sáng chế năm 1990, giúp người sử dụng thở được trong cả những đám cháy lớn.


Một số thống kê cho thấy trong những đám cháy, số người chết vì ngạt khói đôi lúc còn cao hơn cả những người chết vì bỏng hay sập công trình. Do đó, việc chia sẻ những bí quyết giúp chống bị ngạt trong trường hợp có đám cháy xảy ra bất ngờ sẽ làm giảm rất nhiều số người có thể bị tử vong do ngạt khói.




Cảnh thở qua đường cống bồn cầu trong phim Điệp viên Kingsman. (Ảnh: 20th Century Fox).

Lý thuyết về việc thở bằng dưỡng khí trong bồn cầu cũng được thể hiện trong bộ phim hành động Điệp viên Kingsman, theo đó các học viên đã luồn ống cao su qua đường ống bồn cầu để thở trong căn phòng ngập nước.


Trọn bộ bí kíp thoát thân khi gặp hỏa hoạn
Kỹ năng tránh ngộ độc khí trong đám cháy
Cập nhật: 02/11/2016
Theo vntinnhanh

TIN LIÊN QUAN

Kỹ năng tránh ngộ độc khí trong đám cháy

Khí độc CO, CO2 sinh ra khi hỏa hoạn dễ gây ngạt, cần che mũi miệng bằng khăn ướt, đưa nạn nhân bị nhiễm độc đến nơi thoáng mát và hô hấp nhân tạo nếu cần.

Video: Cá rô quyết vượt cạn tìm đường về nhà

Con cá rô cố gắng hết sức trườn qua mặt đất sỏi đá, sau đó vất vả vượt qua bãi cỏ để tới được ao nước ở phía bên kia.

Túi khóa kéo có sức chứa 2.000 mét khối nước

Container chở nước dạng túi khóa kéo khổng lồ có sức chứa 2.000 mét khối nước, đáp ứng nhu cầu cho những khu vực đang chịu hạn hán hoặc thiên tai.

Hố tử thần 30m nuốt chửng đường 5 làn ở Nhật

Hố tử thần dài 30m bất ngờ xuất hiện giữa mặt đường lớn ở Nhật Bản, khiến nhiều người hoảng sợ.

Thói quen tốt nên làm sau khi ngủ dậy

Tắm, rửa mặt bằng nước lã, súc miệng bằng nước ấm, đại tiện... là những thói quen có lợi cho sức khỏe.

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Những mối nguy tiềm ẩn trong gia vị ít ai ngờ tới

Gia vị giả, không rõ nguồn gốc có thể gây nhiễm khuẩn đường ruột, dùng lâu sẽ bị tổn thương nội tạng, phá hủy tế bào, thậm chí ung thư.

Bí kíp để chủ động ứng phó với cơn bão lớn

Dưới đây là tổng hợp những bí kíp giúp bạn có kinh nghiệm phòng, chống, chuẩn khi khi bão lũ ập tới, mời các bạn cùng tham khảo.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài Đột Kích, CrossFire trên máy tính, laptop

Crossfire - Đột Kích trong tầm ngắm là cái tên quen thuộc với bất cứ game thủ nào đam mê bộ môn game bắn súng online, sức lan tỏa của Game Đột Kích là chưa bao giờ dừng ở đó. Hàng ngày có rất nhiều người cài Đột Kích

Hướng dẫn từng bước tạo ebook trong Pages trên Mac

Bạn muốn bố cục ebook tự sắp xếp lại theo kích thước và hướng thiết bị? Hay giữ nguyên bố cục ebook bất kể mọi kích cỡ và hướng xoay thiết bị? Nếu muốn bố cục ebook linh hoạt, bạn đang tìm thứ Apple gọi là Reflowable

Hướng dẫn bạn cách để dịch tin nhắn trên Messenger

Bạn đang sử dụng ứng dụng Messenger và muốn nhắn tin với người nước ngoài nhưng không giỏi ngoại ngữ? Không sao hết, trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách để chat với người nước ngoài dễ dàng thông qua việc dịch tin

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Hướng dẫn tải NoxPlayer mới nhất về máy tính

NoxPlayer là phần mềm giả lập android trên máy tính. NoxPlayer có thể giúp máy tính của bạn bạn sử dụng được những ứng dụng và game dành riêng cho điện thoại Android.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn

Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.

Đánh giá thời lượng pin Sony Xperia XZ: hơn 15 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 2900mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Sony Xperia XZ rất ấn tượng.