Bí kíp để chủ động ứng phó với cơn bão lớn

Dưới đây là tổng hợp những bí kíp giúp bạn có kinh nghiệm phòng, chống, chuẩn khi khi bão lũ ập tới, mời các bạn cùng tham khảo.


1. Theo dõi kịp thời dự báo thời tiết để có phương án chống bão chủ động


Đương nhiên dự đoán là một phần, muốn biết bão sẽ đổ bộ vào đâu, đi qua những tỉnh nào thì ta mới có thể đưa ra phương án hiệu quả nhất. Để làm được điều này, rất đơn giản, bạn hãy chịu khó nghe các bản tin thời tiết trên truyền hình, trên sóng phát thanh hay trên mạng internet.



Bí kíp để chủ động ứng phó với cơn bão lớn

Hình ảnh một cơn bão chup từ vệ tinh.

2. Nếu nhà bạn không nằm trong tâm bãi, bão chỉ ảnh hưởng 1 phần đến khu vực nhà bạn


Trong trường hợp địa phương mình không nằm trong tâm bão, bạn có thể thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên, nơi bạn sống có thể vẫn chịu ảnh hưởng của bão như mưa to, gió mạnh. Chính vì thế, trong thời gian bão “lướt” qua, các bạn không nên ra khỏi nhà để tránh trường hợp cây đổ, dây điện hay các vật dụng khác rơi vào người. Còn khi ở nhà, các bạn hãy chịu khó tắt hết các thiết bị điện, rút ăng ten ra khỏi tivi bởi sấm sét có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào. Những nhà nào ở khu vực hay bị ngập úng, hãy di dời các thiết bị điện tử ở tầng 1 lên khu vực cao hoặc tầng trên, đồng thời ngắt cầu dao ở dưới để tránh chập điện, chúng có thể gây nguy hiểm tính mạng cho bạn và người thân trong gia đình.


Các bước cần thiết để sống sót trong siêu bão

3. Còn nếu địa phương nằm trong tâm bão, bạn cùng gia đình cũng phải chuẩn bị khá nhiều


Dùng các miếng gỗ lớn để che chắn cửa kính, cửa sắt kéo (nhớ là chắn bên ngoài chứ chắn bên trong không có tác dụng). Làm như vậy các cửa sẽ không bị phá hoại do gió bão. Với những nhà có mái tôn, mái ngói, hãy lấy bao cát nặng chừng 20kg chặn lên trên (để tránh bay mái nhà), mỗi bao cách nhau 0,5 mét. Hoặc chắc chắn hơn, dùng dây cáp choàng qua mái tôn và neo cọc sâu xuống đất (cứ 2 mét nên có 1 sợi cáp).




Đặt bao cát lên mái nhà để tránh lật mái.



Dùng dây cáp cũng là phương án chống bão hiệu quả. (Giải pháp nhà chống bão - KS: Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt).

Khi đã gia cố nhà cửa chắc chắn, mỗi nhà nên tích trữ lương thực dùng đủ cho cả gia đình trong vòng 1 tháng nếu nằm trong khu vực lũ hay về. Mì gói là loại thực phẩm dễ tích trữ và để được lâu nhất mà không cần bảo quản trong hoàn cảnh này. Bên cạnh đó, hãy trữ nước ngọt càng nhiều càng tốt. Chậu, xô, bồn nước lớn,… tất cả những gì đem đựng được hãy dùng để trữ nước sạch. Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị thuốc men vì sau bão nhiều vùng ngập nước rất dễ gây dịch bệnh.


Những căn nhà kho lụp xụp, không có ai ở, tốt nhất nên mở toang các cánh cửa, may ra không bị gió cuốn đi khi bão đến bởi ông cha ta có câu: “Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”.


Còn trong bão, đương nhiên mọi người không nên ra khỏi nhà vì rất nguy hiểm. Đồng thời tắt hết tất cả các thiết bị điện như hướng dẫn ở trên.




Sau bão, đường ngập nặng không nên đi xe qua.

4. Kinh nghiệm đi xe ở vùng ngập nước do bão lũ


- Nếu nước ngập quá ống bô khuyến cáo không nên đi.


- Trong trường hợp bắt buộc phải vượt qua, hãy đi xe ở số 1, hoặc cùng lắm số 2.


- Không được giảm ga khi đi trong vùng ngập nước. Nếu gặp chướng ngại vật, sử dụng phanh chứ không được giảm ga.


- Trong trường hợp bị tắt máy giữa chừng, không cố nổ máy lại mà dắt ra ngoài vùng ngập.


- Trong trường hợp xe bị chết máy mà nổ mãi không được cách khắc phục như sau:


Tháo xăng trong bình xăng con ra hết.
Tháo bugi lau bugi sạch, cả tẩu bugi.
Đạp máy vài lần cho nước trong xi lanh phun ra hết rồi lắp bugi lại.
Đạp nổ máy và giữ cho động cơ nổ đều (nếu tiếng nổ không đều nên kéo le gió - vì miếng mút ở cổ hút lọc gió đã ướt).

- Trong trường hợp xe bị chết máy mà nổ mãi không được cách khắc phục như sau:




Tháo xăng trong bộ chế hòa khí ra hết.

Vặn vít này ra cho nước trong chế hòa khi chảy ra hết (ở phía bên trái của đa phần xe số). Khi nào ngửi thấy mùi xăng là bộ chế hòa khi đã hết nước. Sau đó vặn chặt vào như cũ.


Tháo bugi lau bugi khô, cả tẩu bugi.
Nhét giẻ khô vào trong xi-lanh, rồi đạp máy vài lần cho nước trong xi-lanh thấm hết vào giẻ trước khi lắp bugi lại.
Đạp nổ máy và giữ cho động cơ nổ đều (nếu khó nổ nên kéo le gió. Giữ cho đều tiếng trở lại rồi đóng le gió, vẫn không đều thì mút ở lọc gió ướt hết sạch, phải tháo ra sấy khô rồi lắp lại).

Rất mong các bạn cùng gia đình ứng phó với bão chủ động, kịp thời!


Cập nhật: 18/08/2016
Theo hoitraloi.com

TIN LIÊN QUAN

Các loài động vật nhỏ có khả năng chống lại phóng xạ

Với sức chịu đựng phi thường, nhiều loài động vật không phải chịu nguy cơ hủy diệt bởi tia phóng xạ và có thể tiếp tục sinh sôi phát triển ngay cả khi có chiến tranh hạt nhân.

Thêm 8 địa phương sẽ chính thức số hóa truyền hình kể từ 0h ngày 30-12

Ngày 13-12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Công văn số 4414 gửi UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Hải Dương, Hậu Giang, Hưng Yên, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc đề nghị tăng cường chỉ đạo tuyên truyền số hóa truyền hình mặt

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Hệ thống hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ ở Quảng Nam

Người dân trên lưu vực sông Vu Gia, tỉnh Quảng Nam sẽ nhận được những thông tin cảnh báo về lũ lụt, lũ quét nhanh hơn nhờ hệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ tự động thông qua qua website, tin nhắn SMS.

7 ngôi nhà ma ám đáng sợ nhất thế giới cho dịp Halloween

Du khách được khuyên không nên đi một mình tới các địa điểm này vào buổi tối, do có tin đồn về giọng nói lạ, bóng đen bí ẩn hay các hoạt động siêu nhiên.

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực

Ngày mai 9/3 Việt Nam sẽ quan sát được Nhật thực, tuy chỉ là Nhật thực một phần nhưng đây vẫn là sự kiện thiên văn học hiếm có, và nếu quan sát đúng cách, chụp hình đúng phương...

Thông tin thuốc, sức khỏe trên Internet: Nên hay không khi chọn ‘con dao hai lưỡi’?

Thông tin thuốc, sức khỏe trên Internet: Nên hay không khi chọn ‘con dao hai lưỡi’? Thế kỷ 21 là thời đại của công nghệ thông tin. Những năm gần đây, nguồn thông tin đa dạng về y tế, bệnh học, các loại thuốc, vắc xin cũng được nhiều người lưu tâm.

Bên trong "pháo đài di động" có thể chống các thể loại tấn công của Tổng thống Donald Trump

Techrum - Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tân tổng thống Donaldo Trump, chiếc Cadillac One hay còn gọi là “The Beast – Quái vật” đang được tân trang lại cho phù hợp với người mới và tình hình an ninh trật tự mới. Sau khi “trùng tu”, The Beast của

THỦ THUẬT HAY

Cách tính diện tích hình thang vuông, cân, khi biết độ dài 4 cạnh, công thức tính

Hình thang không còn quá xa lạ gì với chúng ta khi mà hình này được gặp khá nhiều trong cuộc sống, khi còn đi học chúng ta cũng đã có khá nhiều bài tập liên quan tới hình thang. Nếu như việc tính chu vi hình thang thì

Nếu không thích trình duyệt mặc định Edge trong Windows 11, bạn có thể thay đổi nó

Khi truy cập Internet lần đầu trên Windows 11 ở một trình duyệt khác không phải là Edge, bạn sẽ được hỏi là có muốn thay đổi trình duyệt này thành mặc định hay không. Để đơn giản hóa quá trình thay đổi này, bạn có thể

Đây là cách xuất ảnh trên Google Photos dễ nhất hiện nay

Google Photos cho phép người dùng lưu trữ trực tuyến ảnh và video. Tuy nhiên, bất cứ dịch vụ nào cũng có những lúc xảy ra bất trắc. Chính vì vậy mà bạn nên sao lưu dữ liệu định kỳ. Và dưới đây là cách xuất ảnh trên

Hướng dẫn làm bánh quy bơ thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể dễ dàng làm món bánh quy béo ngậy thơm phức làm món ăn nhẹ cho gia đình mình.

Nhận miễn phí bản quyền 6 tháng Advanced SystemCare 11 PRO từ Sharewareonsale

Đây là một tiện ích giúp người dùng tối ưu hóa hiệu suất và ngăn chặn khá nhiều loại virus dành cho máy tính nhờ sử dụng công nghệ bảo mật tốt nhất của BitDefender.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1-Carbon 2016. Hoàn thiệt cao cấp, bảo mật hiện đại, giá hơn 50 triệu

ThinkPad X1-Carbon 2016 là mẫu Ultrabook mới nhất được Lenovo thiết kế để hướng tới người dùng doanh nhân cần một chiếc máy tính gọn nhẹ, bảo mật cao và đáng tin cậy. Dưới đây mình xin mời bạn đọc xem qua bài đánh

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 5s Plus

Xiaomi Mi 5s Plus là một chiếc Phablet có hiệu năng mạnh nhất trên thị trường hiện nay, camera kép và giá tốt. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đánh giá chi tiết máy.

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G