Những bể bơi giúp các kình ngư phá kỷ lục thế giới

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra bể bơi và làn bơi có những ảnh hưởng nhất định tới thành tích của vận động viên.


Theo Business Insider, thành tích của những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp như Katie Ledecky và Michael Phelps phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng cũng như sự khổ luyện, nhưng các yếu tố khách quan như bể bơi và làn bơi cũng có ảnh hưởng nhất định.


Một số bể bơi có thể giúp vận động viên bơi nhanh hơn, theo tiến sĩ – bác sĩ Katie Ledecky, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về thể lực và phong độ thể thao của con người tại bệnh viện đa khoa Mayo.


Một trong những yếu tố đầu tiên tạo ra sự khác biệt lớn trong thời gian bơi tự do là hệ thống máng thoát nước ở thành bể bơi, theo David Epstein, tác giả cuốn sách 'The Sports Gene' (Gene thể thao).




Bể bơi có ảnh hưởng nhất định tới thành tích vận động viên. (Ảnh: Reuters).

Máng dẫn nước bắn lên khi bơi chảy dọc theo các cạnh của bể chứ không bắn tung tóe ra xung quanh, tạo ra sóng hỗn loạn, làm cho bề mặt bể bơi êm ả hơn. Bề mặt này càng êm càng giúp các vận động viên bơi nhanh hơn.


Một số yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ khác như độ sâu của bể. Độ sâu tối thiểu của bể phải là ba mét, càng sâu càng tốt. Làn bơi cũng có ảnh hưởng nhất định. Hàng phao phân làn có tác dụng hấp thụ bớt dao động sóng nước trước khi lan truyền sang làn kế bên. Vì vậy, trong các lượt thi đấu quan trọng, các làn bơi sát thành bể sẽ không được sử dụng để tránh việc các vận động viên tạo sóng nước vỗ vào thành bể.


Bể bơi được sử dụng tại Olympic Bắc Kinh 2008, nơi 29 kỷ lục thế giới được thiết lập, được coi là một trong những bể bơi nhanh nhất thế giới hiện nay, theo Sports Illustrated.


Bể bơi tại Rio de Janeiro, nơi tổ chức Olympic 2016, cũng được đánh giá tốt, theo David Marsh, huấn luyện viên đội tuyển bơi nữ của Mỹ.


Bể này có độ sâu ba mét và thành bể đầu cuối khá phẳng, giúp tạo sóng hỗ trợ di chuyển cho các kình ngư. Hệ thống tuần hoàn nước cũng được nâng cấp một chút so với một vài nơi khác, dù có vẻ chưa đủ để ngăn chặn tình trạng nước chuyển màu xanh lá.


Hồ bơi Olympic vẫn xanh rì và giờ bắt đầu bốc mùi thối
Đã tìm ra lý do vì sao bể bơi Olympic chuyển thành màu xanh chỉ sau 1 đêm
Vì sao bể bơi Olympic Rio 2016 chuyển màu sau một đêm?
Cập nhật: 16/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Lợi thế giúp Michael Phelps san bằng kỷ lục nghìn năm của Olympic

Michael Phelps có cơ thể hoàn hảo và khả năng tập trung cao độ, luôn nỗ lực hết mình để liên tiếp giành huy chương vàng Olympic.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Cảnh sát có thể phác thảo mặt nghi phạm từ DNA

Các nhà khoa học tại Mỹ vừa tìm ra những gene quy định những điểm đặc trưng trên khuôn mặt người như kích thước mũi và chiều rộng mặt.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Phát hiện gene đột biến hiếm gặp trong thi hài Lenin

Các chuyên gia đến từ Mỹ đã chứng minh rằng Vladimir Lenin bị một căn bệnh di truyền hiếm gặp gây ra cái chết nhanh chóng.

Bí hiểm căn bệnh đột biến gene khiến cơ thể người to gấp đôi

Một căn bệnh rối loạn gene hiếm gặp khiến người bệnh bị sưng phù nếu có phản ứng dị ứng đang khiến các nhà khoa học đau đầu vì chưa tìm ra lời giải thích, theo Daily Mail.

Vì sao con rắn có một thân hình dài ngoằng?

Sau hàng thế kỷ, con người đã tìm ra lý do vì sao loài rắn có một cơ thể dài đến vậy.

Hút thuốc làm hại DNA người tới 30 năm sau

Theo một nghiên cứu, hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, có thể gây ảnh hưởng lên DNA một người tới hơn 30 năm sau khi bỏ thuốc.

THỦ THUẬT HAY

Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?

DirectX là một thứ có sẵn trong Windows, nó là thư viện được các game và app dùng để hiển thị hình ảnh 3D và thực hiện nhiều chức năng khác về âm thanh, hình ảnh, dựng hình.

Hướng dẫn đăng ký dùng thử tính năng Digital Wellbeing trên Android 9.0 Pie

Trên phiên bản hệ điều hành Android 9.0 Pie, Google đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng cũng như tối ưu hóa việc sử dụng smartphone, một trong số đó là tính năng Digital

4 công cụ trực tuyến miễn phí để thêm chữ vào video

Có nhiều chương trình trực tuyến khác nhau cho phép bạn thêm văn bản vào video trực tuyến miễn phí. Ở đây, bài viết sẽ giúp bạn chọn ra 5 giải pháp trực tuyến hàng đầu để thêm văn bản vào video.

Nguyên nhân và cách khắc phụ màn hình laptop bị tối

Khi làm việc với máy tính có màn hình không đủ độ sáng, con người thường tập trung cao độ hơn để nhìn rõ dẫn đến ít chớp mắt hơn, khiến cho mắt sẽ bị khô, chảy nước mắt hay có cảm giác rát mắt.

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Vivo Y55: Lấy nét nhanh, tích hợp chụp siêu phân giải Ultra HD thú vị!

Vivo Y55 sở hữu bộ đôi camera 8MP/ 5MP, tích hợp cơ chế chỉnh tay thông số và chế độ Ultra HD khá thú vị. Hãy cùng đánh giá camera sản phẩm này nhé!

Mitsubishi Pajero Sport - Trải nghiệm offroad

Những chiếc SUV/CUV khác đều có khả năng offroad ở một mức độ nào đó nhưng đối với Pajero Sport, offroad đích thị là bản năng di truyền. Xe bán ra với hai phiên bản máy dầu là: 4x2 AT (giá 1,11 tỷ đồng) và 4x4 AT (giá

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu