Nước biển đang dâng cao với tốc độ chưa từng thấy

Mực nước biển hiện nay không chỉ dâng lên. Nó đang tăng tốc nữa.


Đến giờ thì có lẽ ai cũng nắm được việc mực nước biển hiện tại đang dâng lên do quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu.


Thế nhưng, các chuyên gia mới đây đã chính thức xác nhận một thông tin còn đáng lo ngại hơn thế: nước biển đang dâng với một tốc độ ngày càng tăng.




Nước biển đang dâng với một tốc độ ngày càng tăng.

Kinh dị hơn nữa, sự thật đáng sợ này đã xảy ra suốt hơn 2 thập kỷ nay, nhưng loài người không hề biết đến. Nguyên do là vì những vụ phun trào núi lửa khủng khiếp trong giai đoạn này đã vô tình che giấu tất cả.


Ví dụ như vào tháng 6/1991, núi Pinatubo tại Philippines hoạt động, gây ra vụ phun trào có cường độ lớn thứ 2 thế kỷ.


Theo những gì ghi lại, vụ nổ đã thải ra tới 5km khối tro bụi, che phủ không gian trong bán kính 35km. 18 triệu tấn khí SO2 siêu độc hại được giải phóng vào tầng bình lưu, khiến nhiệt độ Trái đất giảm đi 0,5 độ C trong giai đoạn 1991 - 1993.


Nhưng thật trùng hợp, tất cả thảm họa trên đã diễn ra cùng lúc với sự kiện NASA và CNES (Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp) phóng vệ tinh TOPEX/Poseidon, có vai trò giám sát mực nước biển.


Và chẳng hiểu sao, mực nước biển từ giai đoạn này luôn tăng ở mức rất ổn định - khoảng 3,5mm/năm, trong khi băng giá hai cực lại tan chảy với tốc độ ngày càng nhanh.




Mực nước biển hóa ra đang dâng lên với tốc độ ngày càng nhanh hơn, có thể lên đến mức báo động đỏ.

Điều này đã khiến các nhà khoa học phải đau đầu suy nghĩ. Theo John Fasullo - nhà khí tượng từ Trung tâm khí tượng quốc gia Mỹ: 'Chúng tôi theo dõi các chỉ số đo mực nước biển và cảm thấy thật đau đầu, vì tại sao các chỉ số lại không ghi nhận tốc độ dâng ngày càng tăng của mực nước biển?'.


Để kiểm tra các dữ liệu này, Fasullo quyết định xây dựng 40 mô hình khí hậu, trong đó lần đầu tiên đưa sự kiện núi lửa phun trào làm một biến số.


Kết quả là gì? Là mực nước biển hóa ra đang dâng lên với tốc độ ngày càng nhanh hơn, có thể lên đến mức báo động đỏ.




Tốc độ dâng của mực nước biển sẽ ảnh hưởng đến dự đoán mực nước của chúng ta.

Và nghiên cứu này quan trọng như thế nào? Quan trọng là bởi tốc độ dâng của mực nước biển sẽ ảnh hưởng đến dự đoán mực nước của chúng ta.


Nếu tốc độ dâng thực tế nhanh hơn chúng ta nghĩ, đồng nghĩa với việc con người có thể chẳng kịp đưa ra giải pháp đối phó, để rồi hậu quả lại cực kỳ nghiêm trọng.


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientìic Reports.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo kenh14

TIN LIÊN QUAN

Bể nước 1000 độ C dưới núi lửa Bolivia

Bể chứa nước với khối lượng khoảng 1,5km3, nằm sâu 15km dưới núi lửa Uturuncu, Bolivia có thể dẫn điện và kích hoạt núi lửa phun trào.

Hồ nước sôi sùng sục quanh năm trên quốc đảo Dominica

Một hồ nước sôi sục quanh năm trong công viên quốc gia Dominica từng biến mất do núi lửa phun trào và xuất hiện trở lại chỉ sau một ngày.

NASA hé lộ dự án khoan xuyên lòng núi lửa để ngăn thảm họa

Các nhà khoa học Mỹ dự kiến sẽ thực hiện một dự án đầy tham vọng với chi phí lên tới 4,5 tỷ USD để ngăn chặn siêu núi lửa Yellowstone phun trào. Theo Livescience, các nhà khoa học của NASA dự định sẽ khoan sâu vào lòng một trong những siêu núi lửa

Phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ dưới đáy biển Lý Sơn

Sáng 8/9, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi tổ chức họp với các chuyên gia bàn về giải pháp bảo tồn khẩn cấp di sản địa chất ở huyện đảo Lý Sơn.

Siêu núi lửa lớn nhất Iceland sắp nổi cơn thịnh nộ

Đảo quốc Iceland vừa ra báo động núi lửa lớn nhất nước này có nguy cơ sắp bùng nổ.

Mũi khoan có nguy cơ gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Italy

Người dân Italy lo ngại kế hoạch khoan sâu vào lòng núi lửa nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học có thể kích hoạt một vụ phun trào dữ dội.

Những hiện tượng tự nhiên có sức mạnh hủy diệt nhất

Bão, động đất, phun trào núi lửa là những hiện tượng tự nhiên ẩn chứa nguồn năng lượng khổng lồ, có thể gây ra thảm họa tồi tệ cho con người.

Hiện tượng kỳ lạ bên trong núi lửa nguy hiểm nhất nước Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những sự việc kỳ lạ bên trong núi lửa Helens ở Washington. Ngọn núi lửa này từng phun trào những đợt rất mạnh mẽ trong quá khứ, nhưng giờ đây phần bên trong của nó rất lạnh lẽo.

THỦ THUẬT HAY

Cách khóa Wall Facebook Timeline, khóa tường Facebook

Bạn cảm thấy bực mình khi tường trang cá nhân Facebook nhà mình rất lộn xộn vì bạn bè hay tự ý đăng tin quảng cáo hoặc các nội dung không liên quan thậm chí nói xấu mình. Vì vậy mà bạn không muốn cho họ đăng lên dòng

Cách tạo một ID Apple mới trên iPhone hoặc iPad

ID Apple cho phép bạn tải ứng dụng từ iTunes và App Store. Nó cũng cho phép bạn đồng bộ hóa các nhắc nhở, lịch và địa chỉ liên lạc thông qua iCloud, và kích hoạt FaceTime và iMessage trên nhiều thiết bị. Không bắt buộc

Apple đưa ra15 ứng dụng hàng đầu của iPhone năm 2017

Nếu bạn nằm trong số này, danh sách top những ứng dụng hàng đầu của năm 2017 do chính Apple đưa ra dưới đây có thể sẽ đưa ra cho bạn một số gợi ý hữu ích.

Resolution Scaling – bí kíp để chơi game 2K 4K với card yếu

Dù muốn hay không, sự khởi đầu của thế hệ console mới mang lại cả thách thức và cơ hội cho các game thủ PC. Những console thế hệ mới, sáng bóng được trang bị phần cứng tương đối cao cấp, khiến các trò chơi đa hệ cũng

Hướng dẫn đổi font chữ Zalo trong phần tin nhắn trên iPhone

Đầu tiên, các bạn cần mở tin nhắn lên và chat một dòng. Rồi chúng ta nhấn giữ vào nút gửi một lúc sẽ hiện lên các font chữ cho các bạn lựa chọn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Honda PCX 2018 mới ra mắt

Nó gây ra một cơn sốt không nhỏ ở thị trường phía Nam với hầu hết các đại lý đều bán kênh giá từ 2 đến 5 triệu đồng, tuy nhiên, doanh số PCX 2018 lại khá ảm đạm tại thị trường phía Bắc.

Đánh giá nhanh Roar 3 và Roar Plus: bộ đôi smartphone giá tốt cho sinh viên

Với người dùng yêu thích công nghệ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên có điều kiện kinh tế không cao thì việc lựa chọn một điện thoại thông minh đáp ứng được nhu cầu học tập, giải...

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.