Phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ dưới đáy biển Lý Sơn

Sau thời gian dài nghiên cứu, các chuyên gia khảo cổ học dưới nước phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ cùng hệ sinh thái kỳ thú quanh huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi).


Sáng 8/9, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi tổ chức họp với các chuyên gia bàn về giải pháp bảo tồn khẩn cấp di sản địa chất ở huyện đảo Lý Sơn.


Sau nhiều năm dài khảo sát, nghiên cứu, các chuyên gia nhận định, vùng biển đảo Lý Sơn - Bình Châu là nơi hội tụ nhiều giá trị di sản địa chất - địa mạo hiếm hoi thế giới. Đây là dạng tài nguyên địa chất không thể tái tạo cần được bảo tồn bền vững cho thế hệ mai sau và lan tỏa sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.


Thạc sỹ Nguyễn Tuấn Lâm, Chuyên gia khảo cổ học dưới nước nhận định, huyện đảo Lý Sơn có thể ví là 'bảo tàng' các dạng phun trào núi lửa, nơi tích hợp nhiều giá trị văn hóa, hình thành kiến tạo vỏ trái đất, từng tồn tại nền văn minh con người từ hàng triệu năm trước.




Dấu tích miệng núi lửa cổ có niên đại hàng triệu năm ở vùng gần bờ biển Quảng Ngãi. (Ảnh: Minh Hoàng).

'Ngoài hai dấu tích miệng núi lửa lớn trên đỉnh núi Thới Lới và Giếng Tiền trên đảo, các nhà khoa học cũng đã phát hiện khoảng 6 miệng núi lửa ngầm dưới đáy biển cùng hệ sinh thái phong phú trong phạm vi 40km quanh huyện đảo tiền tiêu. Trong đó, miệng núi lửa ngầm có đường kính lớn nhất cách đảo Bé Lý Sơn khoảng 7 hải lý', ông Lâm nói.


Trước đó, các chuyên gia cũng từng phát hiện miệng núi lửa cổ rộng khoảng 30 m nằm sát bờ ở khu vực Ba Làng An (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn). Ở đây, hệ địa hình sinh thái trải rộng ra khu vực xung quanh với nhiều bãi đất bazan, cột đá balad trông khá độc đáo.


Tiến sĩ Nguyễn Hoàng, chuyên gia Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nhật Bản) cho biết, hoạt động núi lửa ở huyện đảo Lý Sơn xảy ra vào hai đợt chính. Đợt sớm nhất cách đây khoảng 11 triệu năm (liên quan đến quá trình tách giãn Biển Đông Á vĩ tuyến 109) và gần nhất khoảng 3.000 đến 1 triệu năm liên quan hình thành vỏ trái đất, nền văn minh con người (trùng khớp thời gian với các hoạt động núi lửa tại khu vực ven biển xã Bình Châu và Ba Làng An).


Huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn có địa hình núi lửa chiếm 70% diện tích. Nhiều di tích được tạo ra từ hoạt động phun trào dung nham của núi lửa như miệng núi lửa kép trên đỉnh núi Thới Lới, Giếng Tiền, Hang Câu, chùa Hang, chùa Đục, cổng tò vò trên bờ và dưới biển... Ngoài ra, vách đá trầm tích núi lửa kéo dài ở ven đảo Lý Sơn cũng như vùng ven biển xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) có giá trị lớn để làm du lịch.




Vòm đá dung nham núi lửa nằm cách mặt nước 6m ở vùng biển gần bờ ở đảo Bé Lý Sơn. (Ảnh: A.Lam).

'Đây có thể xem là viện bảo tàng tự nhiên về hoạt động núi lửa hiếm hoi thế giới, xứng đáng được công nhận là công viên địa chất toàn cầu', ông Hoàng khẳng định.


Tháng 10/2014, nhóm thợ lặn cùng một số nhà khảo cổ cũng từng phát hiện vòm đá dung nham núi lửa cách mặt nước khoảng 6m ở vùng biển gần bờ đảo Bé Lý Sơn. Người dân địa phương ví vòm đá này là 'cổng tò vò dưới nước' có nhiều loài san hô đẹp sống ký sinh, uốn cong hình vòng cung và kéo dài khoảng 20 m. Các chuyên gia nhận định, đây là dấu tích dung nham từ hoạt động phun trào núi lửa khi gặp nước biển đông cứng lại, tạo nên vòm đá kỳ vĩ này.


Hiện các chuyên gia tiếp tục giúp đỡ Quảng Ngãi hoàn chỉnh hồ sơ di tích tàu cổ đắm ở vùng biển Bình Châu, trình Bộ VHTT-DL xếp hạng di tích cấp quốc gia, đồng thời lập hồ sơ để được công nhận là công viên địa chất toàn cầu.


Cập nhật: 09/09/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Hãy dùng lá này súc miệng, bỏ qua nước hoá chất đang quảng cáo rầm rộ

Lá trầu không là bài thuốc đông y tuyệt vời có thể chữa được bệnh răng miệng và đặc biệt đánh bật các mảng bám trên răng.

Phát hiện xác tàu thám hiểm huyền thoại dưới đáy biển cực Bắc

Con tàu mất tích từ năm 1848 của nhà thám hiểm John Franklin mới đây đã được tìm thấy dưới đáy biển cực Bắc trong tình trạng còn nguyên vẹn.

Vệ sinh máy rửa chén như thế nào? Cùng xem hướng dẫn

Bạn vừa sử dụng máy rửa chén và không biết cách vệ sinh như thế nào. Cùng Phong Vũ tham khảo những hướng dẫn cơ bản dưới đây nhé! 1. Vệ sinh bộ lọc Bộ lọc gồm có 3 bộ phận là tấm lọc chính (các mảnh vụn thức ăn nhỏ thường được giữ lại The post Vệ

Khai quật được miếng vàng khắc câu thần chú gọi quỷ tại Serbia

Có thể đó chỉ là những phép gọi quỷ làm mưa tưới cây nhưng cũng có thể, nó mở ra một cánh cổng địa ngục để triệu hồi quỷ dữ, chưa ai chắc chắn điều gì cả.

Hộp đá nghìn năm chứa 22 miếng vàng khắc tên thần gió

Các công nhân đào giếng tình cờ phát hiện 22 miếng vàng khắc tên thần gió trong một chiếc hộp bằng đá trên đảo Java, Indonesia.

Phát hiện nền đất lạ ở khu vực khảo cổ tìm mộ Quang Trung

Trong ngày thứ 3 tiến hành thăm dò khảo cổ tìm kiếm dấu tích lăng mộ vua Quang Trung, các chuyên gia đã phát hiện một lớp đất, đá khác lạ như nền móng của một công trình kiến trúc.

Lần đầu tiên tìm ra nơi chôn rau cắt rốn bí ẩn của vua Arthur

Các nhà khảo cổ Anh đã phát hiện ra hàng loạt di tích khảo cổ tại một tòa lâu đài cổ được cho là nơi sinh của vị vua huyền thoại Arthur.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kích hoạt Facetime trên các thiết bị của Apple

Facetime là ứng dụng gọi thoại, gọi video miễn phí dành riêng cho các thiết bị của Apple qua internet (sử dụng Wifi hoặc 3G/4G). Vì là ứng dụng độc quyền của Apple nên chỉ có thể sử dụng Facetime và gọi Facetime đến

Những mẹo dùng Zoom cực hay để bạn học online dễ dàng hơn

Hiện nay, Zoom là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất để tổ chức các buổi học trực tuyến nhờ dễ cài đặt, dễ sử dụng với hầu hết các đối tượng người dùng và sở hữu nhiều tính năng tiện lợi.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

6 số liệu thống kê quan trọng của Facebook bất kì Marketer nào cũng cần quan tâm

Dưới đây là 6 chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi để biết được hiệu quả hoạt động của trang Facebook, tại sao bạn cần chúng cũng như có thể tìm thấy chúng ở đâu.

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Vivo NEX: sản phẩm tốt nhất của Vivo tại thời điểm này

Năm 2018, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm lời giải cho một cuộc đua để thiết kế một chiếc smartphone thực sự nhỏ gọn. Đối với Vivo, họ đã tìm ra một giải pháp để thực hiện điều đó - cơ chế module

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy