Phát hiện xác tàu thám hiểm huyền thoại dưới đáy biển cực Bắc

Con tàu mất tích từ năm 1848 của nhà thám hiểm John Franklin mới đây đã được tìm thấy dưới đáy biển cực Bắc trong tình trạng còn nguyên vẹn.


Năm 1848, con tàu thám hiểm HMS Terrortàu phụ Erebus của John Franklin (người Anh) đã không may gặp nạn tại vùng biển cực Bắc đầy băng trôi. 129 người trên tàu đã chết, con tàu cũng được cho là đã bị nghiền nát bởi các tảng băng khổng lồ. Đây được coi là thảm hoạ kinh hoàng nhất trong lịch sử thám hiểm vùng cực của Hải quân Hoàng gia Anh.




Hình ảnh mô phỏng con tàu đắm Terror.

Sau hàng trăm năm mất dấu, mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy xác con tàu HMS Terror dưới đáy vùng biển cực Bắc, thuộc khu vực vịnh Terror, nằm cách vị trí gặp nạn 96km về phía Nam và nằm sâu 24m dưới đáy biển. Xác con tàu hiện vẫn còn khá nguyên vẹn dù 3 cột buồm đã bị gãy. Nhiều ô cửa kính thậm chí vẫn còn nguyên, không nứt vỡ.


Thông qua lỗ thủng trên thân tàu, có thể thấy các thuỷ thủ đã thả neo trước khi tàu gặp nạn. Các cửa hầm trên tàu cũng được đóng chặt. Dường như các thuỷ thủ đã cố gắng cho tàu dừng hoạt động khi thấy có nguy cơ mắc kẹt giữa biển băng trôi, sau đó dùng tàu phụ Erebus để thoát thân. Nhưng không may, con tàu Erebus cũng gặp nạn.


Xác tàu Erebus đã được các nhà khảo cổ tìm thấy cách đây 2 năm ở độ sâu 11m dưới đáy biển, ở vị trí nơi lịch sử truyền miệng của người Eskimo nói rằng có một xác tàu gỗ bị đắm. Họ thậm chí còn đồn đại nhau rằng trong một căn phòng tối trên con tàu Erebus, có xác một người đàn ông chết với nụ cười trên môi.




Bánh lái của tàu Terror.

Những người Eskimo cũng từng vài lần phát hiện ra manh mối tàu Terror. Thuyền viên Sammy Kogvik (49 tuổi) trong một lần đi câu cá trên tuyết cách đây 6 năm đã nhìn thấy một mảnh gỗ, trông giống một cột buồm nhô ra khỏi lớp băng dày ở vịnh Terror. Kogvik vội dùng máy ảnh để chụp lại mảnh gỗ này, nhưng sau đó anh đã làm mất máy ảnh trên đường về nhà. Lo sợ rằng việc mất máy ảnh là điềm chẳng lành, là do linh hồn các thuỷ thủ trên tàu Terror ám quẻ nên Kogvik đã giấu nhẹm câu chuyện mình phát hiện ra con tàu đắm.


Gần nơi phát hiện xác tàu, trên đảo King William, các nhà khoa học cũng tìm thấy một mảnh giấy viết nguệch ngoạc được giấu trong một ngôi mộ đá. Mảnh giấy được viết ngày 25/4/1848 và ghi rõ: con tàu Terror và Erebus đã bị mắt kẹt trong biển băng. Các sĩ quan và thuỷ thủ đoàn đã rời khỏi tàu và đi dọc một con sông để tìm nguồn sống. Tuy nhiên, họ đã chết khi cố tìm đường thoát khỏi Bắc Cực.


Cập nhật: 16/09/2016
Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Tàu thám hiểm tái xuất sau 86 năm vùi dưới băng Bắc Cực

Một nhóm thợ lặn và kỹ sư làm việc suốt 5 năm để giải phóng và đưa lên mặt biển chiếc tàu thám hiểm Na Uy bị mắc kẹt suốt 86 năm trong lớp băng Bắc Cực.

John Chen: BlackBerry đã hoàn tất quá trình chuyển đổi, thoát khỏi vùng nguy hiểm

Chúng ta cùng nhìn ngược lại quá khứ một chút, thời điểm mà CEO hiện tại John Chen nhậm chức thay thế cho Thorsten Heins tiếp quản BlackBerry năm 2013. Lúc đó, BlackBerry đang lâm vào trạng thái nguy hiểm với lần lượt hai kế hoạch BlackBerry 10 (hệ

NÓNG: Phát hiện hơn 40 xác tàu kỳ lạ dưới đáy ‘vùng biển ma’

Mới đây các nhà thám hiểm đại dương đã công bố hình ảnh của hơn 40 xác tàu đắm trong Dự án Khảo cổ Biển Đen. Mục đích của dự án này là khảo sát địa vật lý bên dưới đáy biển Đen, tuy nhiên họ đã vô tình đi ngang qua bãi nghĩa địa bí ẩn mà nhân loại

Bão Aere giật cấp 9 - 10, biển Đông có gió mạnh

Hồi 04 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720km về phía Đông Đông Bắc.

Bão Aere đã vào Biển Đông

Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 119,0 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Soi loài cá biển "bọc thép" cực hiếm, siêu dị ở Việt Nam

Loài cá biển cực hiếm ở Việt Nam này có tên là cá chào mào gai, một sinh vật đáy có ngoại hình siêu dị biệt.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa lưu mật khẩu Gmail trên các Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Opera, Edge

Nếu như không muốn lưu trữu mật khẩu Gmail trên trình duyệt bạn hoàn toàn có thể xóa chúng đi. Với hướng dẫn xóa mật khẩu Gmail trên Chrome, Coc Coc, Firefox, Opera, Edge sau đây sẽ tổng hợp cho bạn cách thực hiện.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Lưu lại ngay cách tải bản đồ Google Maps offline để sử dụng khi cần thiết

Google Maps là một ứng dụng bản đồ được đa số người dùng lựa chọn cho điện thoại của mình. Trường hợp bạn đang sử dụng ứng dụng Google Maps mà bỗng nhiên hết dữ liệu di động thì bản đồ offline là một sự lựa chọn tối ưu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oukitel U7 Plus: Smartphone giá rẻ dưới 2 triệu

Oukitel U7 Plus có thiết kế khá giống với iPhone 6, phần mặt lưng của sản phẩm được bo tròn ở các cạnh và được vát cong để máy khi cầm sẽ ôm tay hơn.

Đánh giá nhanh Ducati Panigale V4 S giá 937 triệu đồng đầu tiên tại Sài Gòn

Chính thức ra mắt toàn cầu hồi tháng 11 năm ngoái tại sự kiện triển lãm EICMA 2017, Ducati Panigale V4 đã gây sự chú ý đến giới mộ điệu thế giới khi sở hữu một diện mạo hoàn toàn mới, với hàng loạt công nghệ hiện đại

Top 5 smartphone đột phá 6 tháng đầu 2017

Apple, Samsung và Oppo là 3 thương hiệu sở hữu những sản phẩm bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay.