Phát triển thành công thiết bị cảm biến chẩn đoán tăng nhãn áp

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học và giáo dục đại học của Mexico (CICESE) đã phát triển thành công một thiết bị cảm biến áp lực nội nhãn không xâm lấn (không tiếp xúc với nhãn cầu) giúp chẩn đoán nhanh và kịp thời bệnh tăng nhãn áp.

Phóng viên tại Mexico ngày 10/8 dẫn lời tiến sỹ Luis Felipe Devia Cruz thuộc Khoa Quang học của CICESE cho biết thiết bị trên được phát triển dựa trên hiện tượng tạo bọt, có nghĩa là tạo bong bóng bên trong một chất lỏng khi thay đổi đột ngột giữa áp suất bên ngoài và áp suất hơi của chất lỏng.

Quá trình tạo bọt - được cảm ứng bởi một thiết bị laser - tạo ra một bong bóng nhỏ trong dịch thủy của mắt và kéo dài chỉ 100 mili giây.
Qua việc theo dõi sự biến đổi của bong bóng trong dịch thủy của mắt, các nhà khoa học có thể đưa ra chẩn đoán nhanh về bệnh tăng nhãn áp.




Kiểm tra mắt cho người bệnh. (Nguồn: digitallpost.mx).

Kết quả thử nghiệm xác định độ tin cậy của phương pháp này cao hơn so với máy đo nhãn áp bình thường và thời gian thực hiện xét nghiệm nhanh giúp loại bỏ sự khó chịu của bệnh nhân.
Phương pháp tạo bọt tránh được những vấn đề mà kỹ thuật truyền thống gặp phải bởi phương pháp này phải tiếp xúc với nhãn cầu. Các nhà khoa học của CICESE cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trong vòng 3-5 năm.

Dự án nghiên cứu trên đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Đổi mới Kỹ thuật y sinh của Hội đồng Y sinh Mexico và đang chờ nhận bằng sáng chế của Viện Sở hữu công nghiệp Mexico.

Tăng nhãn áp (cườm nước) là một bệnh lý ở mắt, gây ra do áp suất dịch thủy trong nhãn cầu tăng cao, gây tổn thương, hủy hoại các tế bào thần kinh thị giác.
Áp suất dịch thủy ở nhãn cầu tăng cao xảy ra do sự mất cân bằng giữa việc sản xuất và dẫn lưu dịch thủy trong nhãn cầu.
Nguyên nhân gây ra bệnh có thể do yếu tố di truyền trong gia đình, tuổi tác cao, người có tiền sử các bệnh viêm nhiễm về mắt...

Khi không phát hiện sớm những tổn thương này và có các biện pháp điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ sẽ bị mù lòa.


Cập nhật: 12/08/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Lý giải tiếng kêu khi bẻ khớp đốt ngón tay

Bẻ khớp đốt ngón tay làm phát ra âm thanh do sự hình thành nhanh chóng của một khoang rỗng hay bong bóng khí trong lòng chất lỏng lấp đầy không gian giữa các khớp xương.

"Bóng ma" trong ảnh chụp bệnh viện tâm thần bỏ hoang

Cô gái vô cùng hoảng sợ khi phát hiện hình ảnh giống như bóng ma đang chạy trong bức ảnh chụp bệnh viện tâm thần bỏ hoang ở Anh.

Các nhà khoa học bước đầu hồi phục được thị lực cho chuột bị mù

Theo Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học California đã nuôi 3 con chuột bị mù, không phải để xem khi mù thì chúng di chuyển như thế nào mà để tìm cách chữa lành thị lực cho chúng bởi căn bệnh tăng nhãn áp.

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Bí hiểm căn bệnh đột biến gene khiến cơ thể người to gấp đôi

Một căn bệnh rối loạn gene hiếm gặp khiến người bệnh bị sưng phù nếu có phản ứng dị ứng đang khiến các nhà khoa học đau đầu vì chưa tìm ra lời giải thích, theo Daily Mail.

Máy chữa vết thương không cần kháng sinh

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Trung ương Huế thử nghiệm phương pháp này trên một số bệnh nhân.

Bệnh nhân ung thư phổi di căn khắp cơ thể vẫn chữa khỏi

Sự ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình vì bệnh ung thư phổi; thêm vào đó là thông tin sức khỏe của ca sĩ Minh Thuận cũng chuyển xấu vì bệnh ung thư phổi khiến dư luận không khỏi lo sợ trước căn bệnh quái ác này.

Cẩn trọng: Bỗng nhiên liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh đột ngột

Theo BS Vũ Hữu Ngõ (nguyên Trưởng khoa Châm cứu và Dưỡng sinh, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương), viêm dây thần kinh số 7 rất dễ bị khi trời lạnh đột ngột, gây nên hậu quả kinh hoàng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn ẩn file và folder trong Windows 10 Search

Trong Windows 10, hộp Cortana hoặc mục Windows Search có thể giúp bạn tìm kiếm tất cả các tệp và thư mục trong máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn người khác xem một số file hoặc thư mục nào đó thì có thể ẩn chúng

6 cách chụp ảnh đẹp trên Samsung mà nếu bạn biết, tấm hình sẽ khác hẳn

Đôi khi một bức ảnh đẹp có thể chỉ được chụp từ một chiếc điện thoại. Vì vậy, hôm nay mình sẽ tổng hợp những mẹo chụp ảnh đẹp trên điện thoại Samsung nhé.

Hướng dẫn bật tắt nút Download trên trình duyệt Cốc Cốc

Bạn thường xuyên sử dụng trình duyệt Cốc Cốc để download dữ liệu thay vì dùng Internet Download Manager, nhưng đôi khi vì một nguyên nhân nào đó mà vô tình tắt nút Download trên Cốc Cốc đi, bạn loay hoay mãi không biết

5 trang web chia sẻ video trực tuyến tuyệt vời bên cạnh YouTube

YouTube là kho lưu trữ video lớn nhất trên Internet, nhưng bạn hãy ghi nhớ những trang web cung cấp video khác sau đây như một địa chỉ phụ cho mình nhé.

Tên tên game hay với KÍ TỰ ĐẶC BIỆT DAICHUATE mới nhất 2020

Nhắc tới KÍ TỰ ĐẶC BIỆT thì hiện nay chúng ta không xa lại nữa. Với các kí tự đặc biệt, chúng ta có thể biến hóa và trang trí cũng như tạo nên sự hấp dẫn phong phú cho văn bản. Và đặc biệt biết đó chính là khi sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Huawei GR5 2017 Pro

Huawei GR5 2017 Pro vừa được ra mắt gần đây cạnh tranh trực tiếp với các hãng trong phân khúc tầm trung. Giá nhỉnh hơn chiếc GR5 2017 một chút. Cùng xem đánh giá xem siêu phẩm này có đáng sở hữu không nhé?

So sánh iPad 10.2 2021 và iPad 10.2 2020: Có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp?

Ngày 14/9 vừa qua Apple đã giới thiệu iPad thế hệ 9 với mức giá hợp lý và iPad mini 6. Nếu iPad mini 6 tập trung vào thiết kế thì iPad 10.2 2021 lại được nâng cấp về phần cứng và tính năng. Vậy giữa phiên bản 2021 và

Nồi cơm điện cao tần là gì? Ưu, nhược điểm và các mẫu nồi cơm điện cao tần đáng mua nhất 2023

Nồi cơm điện cao tần hay nồi cơm điện từ, sử dụng công nghệ nấu cao tần IH (Induction Heating – công nghệ đốt nóng trong) để nấu cơm mà không cần đến mâm nhiệt. Trong quá trình nấu, nhiệt lượng tỏa lên trên nắp nồi và