12 thủ thuật trên máy tính không phải ai cũng biết

Bắt đầu từ câu hỏi của một người dùng Reddit: “Thủ thuật máy tính nào các bạn cho là hay nhất?”, cộng đồng mạng đã “rôm rả” chia sẻ những mẹo vặt/ phím nóng họ cho là tiện dụng, thông minh nhất, giúp trải nghiệm sử dụng máy tính của họ thực sự thú vị. Cuối cùng, top 12 đã xuất đầu lộ diện!

#1: Mở lại tab bạn vừa lỡ tay tắt đi

Nhanh chóng mở lại một tab bạn vừa lỡ tay tắt nhầm bằng việc nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + T (hoặc Command + Shift + T trên máy Mac).

' >

Tắt vội mấy trang ảnh 'mát mẻ' trước khi bố mẹ bước vào phòng. Đừng đùa, có thể bố mẹ bạn đã biết tổ hợp Ctrl + Shift + T!

#2: Screenshot chỉ một phần hình ảnh

Muốn chụp màn hình (screenshot), song ngại mất công cắt đi phần khung hình “râu ria” về sau?

Trên máy tính chạy Windows, chọn Start (nút cửa sổ trên bàn phím), tìm và chọn Snipping Tool. Với công cụ hay ho này, bạn chỉ kéo thả chuột để chọn đúng phần hình ảnh bạn muốn “chụp” lại.

Với các sản phẩm Mac, bạn nhấn tổ hợp Command + Shift + 4, công cụ tương tự Snipping Tool sẽ hiện ra.

#3: Tái lập một lệnh trên trang tính Excel

Bạn có chắc mình đã biết hay từng thực hiện việc lặp lại một lệnh formatting bất kỳ trên Excel sử dụng phím F4.

“Giả sử bạn chọn một ô tính và bôi vàng nó thì khi bạn chọn một ô hay một nhóm ô khác rồi nhấn F4, tất cả các ô đó sẽ được bôi vàng.”

Tôi đã thử và thành công! Thật thú vị!

#4: Mở link trong tab mới chỉ với một lần bấm

Thủ thuật quá đỗi giản đơn và tiện dụng, nhưng có không ít người vẫn phải kỳ cạch bấm chuột phải rồi chọn “Open link in new tab” trong hộp thoại.


Mở link mới cực kỳ nhanh chóng với chuột máy tính.

Thay vào đó, hãy đặt con trỏ chuột trên đường link rồi ấn “nút giữa” (bánh lăn) của chuột. Vậy là xong!

Tất nhiên, cách này không áp dụng cho những “chú chuột hỏng” nhé!

#5: Tạo file sao lưu chỉ với thao tác kéo thả

Một thủ thuật rất hay và tiện lợi. Với máy tính Mac, bạn nhấn giữ phím Alt, rồi dùng chuột kéo thả một file vào vị trí bất kỳ, một bản sao của file đó sẽ được tạo ra trong nháy mắt. Với máy tính khác, thay bằng việc nhấn giữ Ctrl.

#6: Truy suất nguồn gốc ảnh trong trang tìm kiếm

Một mẹo nhỏ tuyệt vời cho những ai đang muốn tìm ảnh nền cho web của mình nhưng cũng lo “vi phạm bản quyền”. Nhấn chuột phải trên một bức ảnh, sau đó gõ S. Một tab mới sẽ xuất hiện (search by image), cung cấp cho bạn thông tin về thông số hình ảnh (size, độ phân giải), bản quyền ảnh, tên ảnh hoặc ảnh đã được sử dụng cho các nội dung/ nguồn nào!


Truy nguồn gốc và các thông tin liên quan đến một bức ảnh bạn tìm thấy trên Google Search Image.

#7: Tạm dừng (pause) YouTube chỉ với một click, đồng thời lùi/ tiến 10 giây

Nếu như nhiều người đã biết nhấn Space Bar sẽ giúp bạn tạm dừng một video đang chạy trên YouTube, cách này lại có thể không hiệu quả nếu bạn đang không thực sự “xem” video đó. Tốt nhất là nhấn K thì dù bạn có đang “ở đâu”, video sẽ được dừng ngay tắp lự! Để xem tiếp, nhấn K lần nữa, vậy là xong!

' >

'Dừng hình' nhanh chóng với phím K.

Trong khi đó, chọn J sẽ giúp quay video ngược lại 10 giây, còn chọn L sẽ “tua nhanh” 10 giây. Sao nào, bạn chắc chắn mình biết các thủ thuật này chứ?!

#8: Làm sạch bộ nhớ cache chỉ trong vài giây

Nhấn tổ hợp Ctrl + Shift + R trên giao diện trình duyệt, bộ nhớ cache sẽ được xóa sạch, đồng thời trang sẽ tự động F5.

#9: Khóa máy tính trong vài giây

Khóa máy tính nhanh để không ai có thể “táy máy” vào đống dữ liệu của bạn, hãy nhấn tổ hợp Windows + L (với máy tính chạy Windows). Còn trên máy Mac, thao tác hơi phức tạp hơn chút xíu: Command + Option + Eject/ Power.

Tất nhiên, phải nhớ tạo mật khẩu trước đã nhé, nếu không thì chẳng ích gì!

#10: “Chơi khăm” đối thủ bằng cách lộn ngược màn hình của họ

Thủ thuật này chỉ khuyến khích vào ngày cá tháng tư thôi và không nên áp dụng thường xuyên nếu bạn không muốn bị cho “ăn đòn”. Chọn Ctrl + Alt + 'phím điều hướng' (trái, phải, lên, xuống) và màn hình sẽ tự động “xoay” theo hướng chọn. Với những người dùng dễ bị “kích động”, đây quả là trò đùa khiến họ hoảng hồn!

12 thủ thuật trên máy tính không phải ai cũng biết

Một mẹo vặt hay ho để... chọc tức bạn bè?!

Tuy nhiên, người dùng Mac sẽ không phải lo bị chơi khăm theo cách này.

#11: Biến cửa sổ trình duyệt thành một hệ biên tập nội dung đơn giản

“Cài đặt” một ứng dụng biên tập, chỉnh sửa nội dung đơn giản trong nháy mắt, hãy copy đường dẫn sau trong tab mới và gõ nội dung của bạn vào:

dаta:text/html,
Text Editor

#12: Các chế độ Zoom khi đang lướt web

Điều chỉnh chế độ zoom cực kỳ đơn giản cho cả hai hệ máy tính Windows/ Mac:


Một số chế độ zoom nhanh bạn cần biết.

Ctrl/ Command + 0: chuyển về cài đặt gốc

Ctrl/ Command + “+”: Zoom in

Ctrl/Command + “-“: Zoom out

Quỳnh Anh (Theo BI/ Thế Giới Trẻ)
Từ khoá : thu

TIN LIÊN QUAN

27 phím tắt cơ bản và thông dụng nhất dành cho việc sử dụng máy tính mà bạn nên biết

Bạn đã bao giờ cảm thấy mất thời gian khi mỗi lần phải di chuyển chuột để chuyển đổi các tab, chụp ảnh màn hình, đổi tên tệp và đóng tất cả các ứng dụng đang mở bao giờ chưa? Đó là lúc bạn cần học thuộc ngay một số phím tắt cơ bản để giúp việc sử

63 phím tắt giúp bạn tập đánh máy 10 ngón siêu nhanh

Nếu đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows (7, 8, 10) thì 63 phím tắt này sẽ giúp bạn tập đánh máy 10 món nhanh hơn cả 'anh hùng bàn phím'.

Hướng dẫn 8 cách chụp màn hình PC sắc nét cực nhanh

Khi muốn chụp ảnh màn hình PC người dùng có thể sử dụng các tính năng, ứng dụng đã được tích hợp sẵn trên máy. Hoặc cũng có thể chủ động tải và cài đặt phần mềm chụp ảnh màn hình nếu muốn. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách

12 thủ thuật giúp bạn trở thành “anh hùng bàn phím” trên Macbook

Phần tổng hợp những phím tắt cực kỳ hữu ích sau đây sẽ giúp người sử dụng Macbook tiết kiệm nhiều thời gian hơn…

Cách chuyển Tab trong Chrome với 4 phím tắt thần thánh bạn nên biết

Sử dụng Chrome, việc chuyển các Tab ở chế độ toàn màn hình sẽ khó khăn hơn khi thanh tiêu đề chứa các Tab bị ẩn đi. Sau đây là cách chuyển Tab trong Chrome...

Hướng dẫn thêm Command Prompt vào tùy chọn chuột phải trên Windows 10

Với phiên bản Windows 10 Creators Update, Microsoft đang dần ẩn Command Prompt đi để hướng người dùng chuyển sang PowerShell. Nhưng hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn cho các bạn thêm Command Prompt vào tùy chọn chuột phải trên Windows 10.

Bạn có biết tại sao chúng ta cần phím "Windows" trên bàn phím máy tính không?

Chắc rằng khi sử dụng máy tính, bạn rất ít để ý đến phím 'Windows', hoặc chỉ dùng nó để mở Start menu. Tuy nhiên, khi kết hợp phím Windows và các phím khác sẽ giúp tạo ra rất nhiều tổ hợp phím hữu ích giúp tiết kiệm được kha khá thời gian cho những

[Windows/Mac] Lightshot - Chụp và chỉnh sửa ảnh màn hình chuyên nghiệp & miễn phí hỗ trợ Việt ngữ

Techrum - Giờ đây, bạn có thể chụp ảnh màn hình, chỉnh sửa một cách chuyên nghiệp và chia sẻ nhanh lên mạng xã hội trên cả máy tính Windows và Mac bằng công cụ Lightshot.

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật bạn nên dùng khi cập nhật iOS 15 và iPadOS 15

Bên cạnh những tính năng mới được Apple công bố, iOS 15 và iPadOS 15 còn sở hữu thêm nhiều tiện ích khác giúp bạn dùng thiết bị được nhanh hơn

Hướng dẫn giảm độ trong suốt của nút Home ảo xuống mức "gần như không thấy gì"

Có lẽ, với những người thường xuyên sử dụng Assistive Touch thì điều khó chịu nhất chính là việc bị chiếm mất một phần hiển thị trên màn hình, cho dù đã được chuyển về chế độ nghỉ! Tuy nhiên, đối với phiên bản iOS 11

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Làm cách nào để tạo ID Apple Trung Quốc?

Bạn đang muốn tạo ID Apple Trung Quốc để tải các ứng dụng giới hạn quốc gia, vậy làm thế nào để tạo được? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...