Sony, Microsoft, HTC, BlackBerry đang lụi tàn?

Trong danh sách 12 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới quý I/2016 vừa được Hãng Nghiên cứu thị trường IC Insights (Hoa Kỳ) công bố không có những thương hiệu từng vang bóng một thời như Sony, Microsoft, HTC, BlackBerry. Trong khi đó, Apple là thương hiệu duy nhất không đến từ châu Á lọt TOP này.


Sony, Microsoft, HTC, BlackBerry đang lụi tàn?

Sony, Microsoft, HTC, BlackBerry đều không có mặt trong TOP 12 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới
Theo IC Insights (Mỹ), trong 3 tháng đầu năm 2016, thị trường smartphone thế giới tiêu thụ 340 triệu máy. Trong đó, Samsung tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với 81,5 triệu máy được tiêu thụ, bỏ xa kình địch Apple đứng ở vị trí thứ 2 với 51,6 triệu máy. Đồng thời, Apple cũng là hãng điện thoại duy nhất trong TOP 12 không đến từ châu Á.
Lý giải nguyên do các nhà sản xuất smartphone châu Á chiếm thế áp đảo trong TOP 12, các chuyên gia đến từ IC Insight cho rằng: Ngoài giá rẻ, sản phẩm đa dạng, sự lớn mạnh của các nhà sản xuất smartphone đến từ châu Á là nhờ sự tăng trưởng của thị trường điện thoại châu Á khi hãng này nhắm đến phân khúc bình dân và giá rẻ, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng tại khu vực châu Á, nhất là hai thị trường lớn Trung Quốc và Ấn Độ.
Trong khi đó, 4 thương hiệu từng vang bóng một thời là Microsoft, BlackBerry, HTC, Sony hoàn toàn vắng bóng. Cụ thể: Microsoft chỉ bán được 2,3 triệu smartphone khiến thị phần của hãng giảm còn 0,7%, dưới ngưỡng được coi là có thể gây ảnh hưởng trên thị trường. Sony khá hơn đôi chút khi bán được 3,4 triệu máy, chiếm 1%. Trong khi đó, thị phần của BlackBerry tiếp tục bị thu hẹp còn 0,2%.
Bên cạnh đó, báo cáo của IC Insights cũng cho thấy Apple, LG, đặc biệt là Lenovo có sự sụt giảm thê thảm về lượng tiêu thụ và vị thế trên thị trường. Với Apple, dù vẫn giữ vị trí thứ 2, nhưng lượng iPhone tiêu thụ giảm hơn 16% khi chỉ bán được 51,6 triệu máy. Đây cũng là lần đầu tiên doanh số bán iPhone sụt giảm kể từ khi ra mắt năm 2007. LG cũng rơi từ vị trí thứ 6 (năm 2015) xuống thứ 7 (quý I/2016). Song, thê thảm nhất vẫn là Lenovo, hãng này đã tụt từ vị trí thứ 4 (năm 2015) xuống thứ 9 (quý I/2016).
Cũng trong bản báo cáo này, IC Insights dự báo thị trường smartphone năm 2016 chỉ tiêu thụ được 1,5 tỷ máy, tăng 5% thay vì hơn 10% của năm 2015. Như vậy, thị trường smartphone được cho là sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2016. Khi thị trường trở nên chật chội hơn thì cũng có nghĩa cuộc chiến giữa các nhà sản xuất cũng sẽ khốc liệt và gay gắt hơn, nhất là 6 tháng cuối năm 2016.
Quang Huy

TIN LIÊN QUAN

BlackBerry: Khi ánh hào qua đã mất

BlackBerry 10 được kỳ vọng sẽ giúp công ty Canada lội ngược dòng trong năm 2013, thế nhưng chỉ có 2,7 triệu máy chạy nền tảng này được tiêu thụ trong quý tài chính đầu tiên kết thúc vào 1/6.

7/10 hãng smartphone lớn nhất thế giới hiện là công ty Trung Quốc

Các thương hiệu điện thoại lừng danh như Sony, HTC, BlackBerry hay Nokia (giờ thuộc Microsoft) hiện đã bay khỏi top 10 nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

R.I.P BlackBerry: Còn 0% thị phần smartphone quý 4/2016, Apple vượt Samsung. OPPO bức phá

Techrum - Với 207,000 máy bán ra vào quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đạt 0.0% thị phần smartphone tính theo hệ điều hành. Ngược lại, quý này Apple đã lập kỉ lục mới và vượt lên trên Samsung để giữ vị trí số một. Tiếp theo sau là Huawei ở vị

R.I.P BlackBerry: Còn 0% thị phần smartphone quý 4/2016

Techrum - Với 207,000 máy bán ra vào quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đạt 0.0% thị phần smartphone tính theo hệ điều hành, ngược lại, quý này Apple đã lập kỉ lục mới và vượt lên trên Samsung để giữ vị trí số một. Tiếp theo sau là Huawei ở vị

Samsung và Apple thống trị thị trường smartphone

Samsung và Apple nắm giữ 87,9% lợi nhuận của thị trường smartphone trong 6 năm qua.

Những thiết bị di động có mức giảm giá cực mạnh trong tháng

Trong thời điểm hiện tại nếu bạn đang có ý định sắm sửa một chiếc smartphone cho riêng mình thì đây là cơ hội để bạn sở hữu những chiếc smartphoen đình đình với mức giá tốt nhất. Dưới đây là những mẫu ...

Samsung dẫn đầu TOP 10 thương hiệu lớn nhất châu Á-TBD

Samsung tiếp tục vượt qua kình địch Apple và đối thủ lớn Sony để trở thành thương hiệu lớn nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2016.

BlackBerry 10 đã có ứng dụng Microsoft OneDrive cho riêng mình

Microsoft vừa cho phát hành ứng dụng Connect to Microsoft OneDrive dành cho nền tảng BlackBerry

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi âm thông báo trên điện thoại Android

Nhiều người dùng khi mua một chiếc điện thoại về và để nhạc chuông mặc định theo máy trong một khoảng thời gian khá dài. Điều này về lâu về dài sẽ gây ra nhàm chán cho người sử dụng.

Tận dụng điểm mạnh của các dịch vụ lưu trữ đám mây (P2)

Tiếp nối 2 bài viết 'Tận dụng hơn 100GB lưu trữ cloud miễn phí' và 'Tận dụng điểm mạnh của các dịch vụ lưu trữ đám mây' kỳ trước. TrangCongNghe.com tiếp tục gửi đến độc giả những kinh nghiệm khi sử dụng các dịch vụ lưu

Cách kích hoạt thanh điều hướng mới trên Android P

Ngay sau khi Android P được giới thiệu có khá nhiều thiết bị đã được phát hành bản beta để trải nghiệm những tính năng mới, trong đó đáng chú ý là thanh điều hướng được thiết kế lại.

Hướng dẫn tùy chỉnh Autoplay Menu Windows 10

Bất cứ khi nào bạn cắm USB, ổ cứng gắn ngoài, DVD hoặc các phương tiện khác vào laptop Windows 10 của mình. Chắc hẳn bạn có thể được nhắc bằng một cửa sổ bật lên, hỏi bạn máy tính nên làm gì tiếp theo. Điều này được

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu ổ đĩa cứng trên máy tính vào một ổ cứng khác

Chuyện hư ổ cứng hay mất dữ liệu trên PC rất thường xảy ra, và việc bạn nên làm là tạo một bản sao lưu đầy đủ ổ đĩa cứng của mình sang ổ cứng phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sao lưu một cách đơn giản và an

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,

Đánh giá toàn diện Sony Xperia XZ: có đáng mua hơn iPhone 7?

Được xem là át chủ bài của Sony ở thời điểm hiện tại, Sony Xperia XZ mang trên mình một diện mạo mới với hiệu năng xử lý đỉnh cao.