Những con số trên đường băng sân bay thể hiện điều gì?

Khi hạ cánh xuống sân bay ta thường thấy các vạch kẻ và con số tại hai đầu đường băng. Các con số đó mang ý nghĩa gì? Chúng có liên hệ gì với nhau hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua loạt ảnh dưới đây bạn sẽ biết được chúng muốn nói lên điều gì.  
Khi máy bay cất và hạ cánh, bên cạnh động cơ và máy bay thì các tham số dẫn đường đóng vai trò sống còn tới chuyến bay. Các phi công cần phải biết mình đã cánh đã đúng hướng chưa và hạ theo hướng nào.
Để thuận tiện cho các phi công, Tổ chức hàng không thế giới (ICAO) quy định mỗi sân bay tại các quốc gia phải biểu thị trực quan hướng đường băng cho các máy bay. Điều này giúp phi công quan sát được và hạ cánh đúng đường băng quy định trong trường hợp khẩn cấp.
Những con số trên đường băng sân bay thể hiện điều gì?
Các con số sơn ở hai đầu đường băng để chỉ hướng từ của đường băng. Ảnh: Tribeca Brewery
Tại những sân bay lớn có nhiều đường băng đặt song song, sẽ có một kí tự được thêm vào sau các con số.
Ảnh: Avianews.com
Left nghĩa là bên trái theo hướng bay, Center – ở giữa, và Right – bên phải. Ảnh: Pinterest
Ngoài những con số hiển thị trên đường băng, mỗi máy bay cũng trang bị la bàn để xác định phương hướng và tìm vị trí hạ cánh máy bay một cách an toàn nhất có thể.
La bàn là thiết bị dẫn đường cực kỳ quan trọng trên máy bay. Ảnh: Fotolia.com
Luôn có hai con số ở hai đầu đường băng.
Ảnh: Pinterest
Mỗi con số ứng với một hướng từ trên la bàn.
Ảnh: Pinterest
Số thứ nhất chỉ hướng thực tế trên la bàn đã được làm tròn đến hàng trục. Theo quy định các đường băng chỉ sơn số hàng trăm và hàng trục nên 119 được làm tròn thành 120 và ghi là 12.
Ảnh: www.youtube.com
Số thứ hai chỉ hướng đối diện trên la bàn.
Ảnh: reisile.postimees.ee
Do ngược nhau 1800 nên độ lệch giữa hai số luôn là 18.
Ảnh: Nowhere Boy – WordPress.com
La bàn cảm nhận từ trường của trái đất, kim của nó luôn chỉ theo hướng Bắc-Nam của từ trường. Tuy nhiên, đôi khi từ trường của trái đất thay đổi làm kim của la bàn thay đổi theo. Khi đó kim la bàn sẽ không chỉ tương ứng với hướng ghi trên đường băng.
Từ trường của trái đất luôn thay đổi. Ảnh: SciTech Daily
Kim của la bàn trên máy bay luôn chỉ theo hướng Bắc- Nam theo từ trường của Trái Đất. Ảnh: Google Sites
Vì thế ICAO quy định, cách 5 năm phải kiểm tra lại hướng từ thực tế của đường băng, và thay đổi nếu cần thiết. Các sân bay Tampa, Oaklan, và Florida (Mỹ) đã từng phải sơn lại hướng đường băng do sự thay đổi của từ trường Trái Đất.
Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Cách xác định hướng đơn giản bằng mặt trời và kinh nghiệm

Có nhiều cách để xác định phương hướng nhưng xác định hướng bằng mặt trời là phương pháp đơn giản nhất.

Các ký hiệu trong máy giặt và trên nhãn mác quần áo cần biết

Không phải quần áo nào cũng giống nhau nên không thể giặt tất cả quần áo với cùng một chế độ giặt.

[Cuộc sống] Có nên quay lại với người yêu cũ?

Con đường ấy, quán cà phê ấy hay đơn giản là bài hát ấy, nó đã từng thân quen đến lạ kì, sao giờ đây, ta bỗng thấy trống vắng... Nếu đã từng có một mối tình đẹp và hạnh phúc thì có lẽ cảm giác đau đớn và cô đơn ấy bạn sẽ hiểu rất rõ. Dù có là người

[Học chụp ảnh] Ý nghĩa của Histogram & hậu kỳ ảnh nhờ Histogram

Histogram - Biểu đồ dữ liệu trực quan các màu sắc và sắc độ trong một bức ảnh. Hiểu được histogram của một bức ảnh là điều tiên quyết để vững kỹ thuật chụp ảnh kỹ thuật số cả trong khi chụp lẫn xử lý hậu kỳ. Những lý thuyết này có thể khô khan,

Những chợ hoa được kết nối Wifi miễn phí dịp Tết Bính thân 2016

Ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, rất nhiều thành phố, điểm tham quan tập trung đông du khách sẽ được cung cấp kết nối Wifi miễn phí, đây là một phần trong dự án S-Wifi của Công ty cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn Thông Sài Gòn.

Tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo

Tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) do Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hôm nay 10- 3, PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang- Phó Trưởng Khoa Phụ...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng một số tính năng tiện ích trên Windows 10

Nhiều lúc khi sử dụng Windows 10, bạn ít nhiều gặp các quảng cáo gây cản trở công việc hoặc thấy vướng mắt. Hãy cùng FPTShop tìm cách tắt những quảng cáo này đi

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

Nguồn điện máy tính: Quan trọng hơn bạn nghĩ

Bộ nguồn đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống. Chip lõi kép, đồ họa kép cùng với những 'món đồ chơi' ngốn điện khủng khiếp khác đang ngày càng dồn 'áp lực' lên bộ nguồn.

Cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao

Để có những hình ảnh hiển thị trên laptop chất lượng nhất và sắc nét nhất, bạn cần tìm cách chỉnh độ sắc nét cho laptop có màn hình độ phân giải cao sao cho chuẩn xác nhất và phù hợp với màn hình máy tính, mắt thẩm mỹ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

Trên tay nhanh Zenfone Max Plus M1: Smartphone fullview đầu tiên của Asus

Zenfone Max Plus M1 là một trong những siêu phẩm đầu tiên mang tính đột phá về thiết kế của Asus. Cùng xem bài trên tay đánh giá Zenfone Max Plus M1 nhanh sau đây.

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.