Việt Nam đang là đích nhắm của tội phạm mạng


Lượng người dùng Internet tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 52% dân số, tương đương khoảng 49-50 triệu người, nên là một nguồn kiếm tiền quan trọng của các hacker, ông Dhanya Thakkar – Giám đốc phụ trách châu Á Thái Bình Dương của Trend Micro cho biết.

Có 83% các cuộc tấn công trên Internet nhằm mục tiêu kiếm tiền, do đó bất kỳ ở đâu có thể kiếm được tiền thì tội phạm mạng sẽ nhắm đến, bất kể đó là quốc gia hay nền kinh tế nào, ông Dhanya trả lời ICTnews khi được hỏi tại sao một quốc gia thu nhập trung bình với lượng người dùng thẻ tín dụng ít như Việt Nam phải quan tâm đến việc bảo mật.

Xem thêm: Việt Nam sẽ có băng tần 'kim cương' phục vụ cho mạng 4G giá rẻ

Giám đốc Trend Micro châu Á Thái Bình Dương dẫn trường hợp TP Bank mới đây chặn đứng được nguy cơ bị tội phạm mạng trộm 1,1 triệu USD và vụ tấn công tương tự vào ngân hàng ở Bangladesh với trị giá khoảng 1 tỷ USD là những minh chứng cho thấy tội phạm mạng không từ thủ đoạn hay quốc gia nào để tấn công nhằm mục đích tài chính.

Tại Việt Nam, đại diện Trend Micro cho rằng có thể đã có các cuộc tấn công để lại hậu quả nhưng không được công bố. Việt Nam và nhiều nước châu Á chưa có luật công bố thông tin bị đánh cắp (data breach), do đó thông tin về các vụ tấn công mạng có thể chưa được công khai. Ở các nước có luật Internet chặt chẽ, như Mỹ chẳng hạn, tổ chức nào bị đánh cắp thông tin bắt buộc phải công bố rộng rãi.

Dẫn số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), ông Dhanya Thakkar cho biết có khoảng 31.000 sự cố về an toàn thông tin ở Việt Nam năm 2015.

Xem thêm: Các nhà mạng sẽ khóa số IMEI để ngăn cướp điện thoại

Trong khi đó Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cũng đưa ra nhiều cảnh báo về các cuộc tấn công có chủ đích (APT) nhắm vào nhiều cơ quan nhà nước và doanh nghiệp lớn trong nước. Chỉ số an toàn thông tin của Việt Nam do VNISA công bố năm 2015 đạt 46,4%, cao hơn năm trước, nhưng vẫn dưới mức trung bình.


Ông Dhanya Thakkar, Giám đốc phụ trách châu Á Thái Bình Dương của Trend Micro

Ngoài ra, số liệu từ Liên minh viễn thông quốc tế (ITU - một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc) đánh giá Việt Nam đứng thứ 10 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương về chỉ số an ninh mạng (Cybersecurity Index). Tuy nhiên, xét trong khu vực ASEAN Việt Nam chỉ đứng trên Lào và Campuchia, đứng sau tất cả các nước còn lại trong khu vực. Đây là những dấu hiệu cho thấy Việt Nam phải làm nhiều thứ để cải thiện an toàn trên môi trường Internet.

Tuy nhiên, ông Dhanya Thakkar cũng cho rằng Luật An toàn thông tin vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực trong 1/7 tới chính là một bước tiến lớn của Việt Nam, chứng tỏ các cơ quan chức năng đã có nhận thức rõ ràng về những vấn đề an ninh, an toàn thông tin trên mạng.

Một khi nhận thức được những mối nguy trên mạng, các cơ quan, doanh nghiệp sẽ xây dựng các quy trình đối phó, tiêu chuẩn thực thi đối với từng vụ tấn công, việc này kéo theo các giải pháp bảo mật chuyên nghiệp cần thiết.

Do đó, đây là thời điểm mà đại diện công ty bảo mật có trụ sở ở Nhật cho rằng các công ty cung cấp giải pháp chuyên nghiệp có cơ hội để mở rộng thị trường tại Việt Nam, thông qua việc cung cấp giải pháp hay hạ tầng cho các công ty, ngân hàng và cơ quan nhà nước…

Ông Dhanya Thakkar đang ở Việt Nam để dự buổi công bố Trend Micro cung cấp nền tảng bảo mật cho một ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam vào ngày 8/6, bao gồm bảo mật server, bảo mật người dùng và phòng vệ trước các cuộc tấn công có chủ đích cho ngân hàng này.

Ngoài ngân hàng nói trên, đại diện Trend Micro cho biết đang cung cấp giải pháp bảo mật cho các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

Xem thêm: Bộ trưởng TT&TT: Một ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn lừa đảo và rác

Theo ictnews.vn

Từ khoá : Nam, ang

TIN LIÊN QUAN

Tốc độ Internet Việt Nam vượt Trung Quốc, trung bình đạt 5Mb/s

Theo báo cáo mới nhất của Akamai - công ty cung cấp dịch vụ mạng internet hàng đầu cho biết, Tốc độ internet của Việt Nam hiện đã vượt lên trên Trung Quốc, nhưng vẫn đứng sau Thái Lan, với tốc độ trung bình đạt 5Mb/s

Đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế sắp được cải thiện

Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) cho biết, để gia tăng dung lượng truyền dẫn quốc tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG, VNPT đã cùng với các doanh nghiệp viễn thông lớn trong khu vực ...

Tin tặc 'cướp tiền hụt' ngân hàng do gõ sai chính tả

Một nhóm tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống Ngân hàng trung ương Bangladesh. Tuy nhiên, kế hoạch của nhóm tội phạm này ‘đổ bể” khi chúng đánh sai lỗi chính tả trong quá trình giao...

Cảnh báo: Hacker nhắm vào tổ chức quy mô lớn, mọi người cảnh giác

Hacker có xu hướng tấn công vào các bên cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin khiến nhiều quốc gia cần nâng cao cảnh giác, mỗi cá nhân phải ý thức rõ về bảo mật. Thông tin này mình vừa đọc được từ ictnews, thấy khá hữu ích nên muốn chia sẻ để mọi

Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia nhiễm mã độc nhiều nhất

Trong 5 nước đứng đầu toàn cầu về nguy cơ nhiễm mã độc thì có 2 nước thuộc khu vực Đông Nam Á là Việt Nam và Indonesia.

Việt Nam lọt Top 10 về số người dùng Internet

Đây là một trong những số liệu về CNTT-TT được công bố trong Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành. Việt Nam nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet

Internet tại Việt Nam: "Giá tiền đi liền tốc độ"

Tốc độ Internet Việt Nam xếp hạng 102 trên thế giới, theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU). Cùng với đó giá cước 3G tại Việt Nam được đánh giá là khá rẻ so với mặt bằng chung khu vực.

THỦ THUẬT HAY

Bản quyền phần mềm quản lý ảnh chuyên nghiệp Cyberlink PhotoDirector 3

Cyberlink PhotoDirector 3 là bộ công cụ quản lý ảnh một cách chuyên nghiệp, phần mềm này không chỉ giúp người dùng quản lý ảnh mà còn chỉnh sửa, cải thiện chất lượng cũng như thêm hiệu ứng số cho những bức ảnh. Tạo

7 tính năng mới rất hữu ích giúp nâng cao trải nghiệm trên Zalo

Đây là tính năng mới trên Zalo sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khi gọi video, chúng ta có thể chia đôi màn hình giúp mang lại cảm giác như 2 người đang đứng trò chuyện trực tiếp với nhau.

Kiểm tra số IMEI đơn giản, nhanh chóng và chính xác

Để xác định chính xác điện thoại iPhone của mình có phải hàng chính hãng hay không thì bạn cần kiểm tra số IMEI ( nternational Mobile Equipment Identity) là dãy gồm 15 chữ số được các hãng điện thoại sử dụng để xác

Trọn bộ Hướng dẫn cách sử dụng Snipping Tool trên Windows 10 chi tiết

Sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, Snipping tool là công cụ chụp ảnh màn hình được sử dụng phổ biến hiện nay. Kinh nghiệm số sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng snipping tool trên Windows 10 phát huy tối đa tính năng của

Cách phòng tránh và tiêu diệt mã độc đang lây lan trên Facebook Mesenger

Mã độc này được các chuyên gia bảo mật định danh với cái tên W32.FBCoinMiner.Worm, đây là một loại Trojan Horse sử dụng tài nguyên của máy tính để đào các loại tiền ảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá Garmin Vivomove HR và Vivoactive 3: Đẹp, thời trang và nhiều tính năng hay

Hồi đầu tháng 9 vừa rồi Garmin giới thiệu 3 sản phẩm mới trong dòng Vívo là Sport, Move và Active mình đã trên tay với anh em cái Vivosport, bây giờ xin trên tay giới thiệu tiếp cái Vivomove HR và Vivoactive 3.

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.