Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!

Đa số người dùng hay kỹ thuật viên hiện nay đều chọn cách bung file ghost (file backup của hệ điều hành) lên thiết bị để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cách này thật sự không tốt cho máy của bạn. Giải pháp cài mới Windows thì tốt, nhưng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để cài lại phần mềm. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao Windows lại bị chậm lại nhé.
Tại sao Windows chậm lại sau một thời gian sử dụng?
Do các chương trình hay phần mềm khởi động ngầm cùng hệ thống (Startup Programs): Đa số người dùng cài đặt và sử dụng phần mềm nhưng không kiểm soát hay tắt khả năng khởi động cùng hệ thống. Điều này làm hao tốn CPU, bộ nhớ và các tài nguyên hệ thống, kéo dài thời gian khởi động Windows.
Các Plug-ins, Services, và nhiều thứ khác: Một số ứng dụng sẽ thêm một số lệnh hay phím tắt vào menu chuột phải hoặc Windows Explorer, khiến cho hiệu suất hai tính năng này bị giảm đi. Một số phần mềm còn tự khởi động và chạy trong hệ thống, khiến máy tính của bạn chậm đi.
Phần mềm bảo mật quá nặng: Một số phần mềm diệt virus hiện nay khá nặng, có thể gây ra hiện tượng bị lag hay full disk 100% khi hoạt động với các máy yếu. Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng phần mềm bảo mật, nhưng hãy kiểm tra yêu cầu thiết bị trước khi cài đặt nhé,
Công cụ dọn dẹp hệ thống: Đa số các công cụ dọn dẹp hệ thống hiện nay hoạt động không hiệu quả. Thậm chí nó còn có thể làm cho Windows của bạn càng chậm thêm khi tự khởi động ở chế độ nền. Bạn có thể sử dụng các phần mềm uy tín hoặc sử dụng tính năng Disk Cleanup trên Windows để dọn dẹp.
Dọn dẹp và gỡ bỏ phần mềm: Trong quá trình hoạt động, phần mềm sẽ sinh ra những folder, file, hay registry trong hệ điều hành. Chính vì vậy, nếu không gỡ bỏ tận gốc, thì những file rác đó có thể làm chậm hệ thống.
Làm thế nào để thiết bị hoạt động tốt hơn?
Chỉ cài đặt những phần mềm mà bạn thường xuyên sử dụng. Sử dụng những phiên bản nhỏ gọn, yêu cầu ít tài nguyên hệ thống, không làm chậm máy.
Chú ý kiểm tra các tùy chọn khi cài đặt phần mềm. Một số phần mềm khi cài đặt sẽ đính kèm thêm một số công cụ hay phần mềm không cần thiết, làm châm máy tính của bạn.
Nên thường xuyên kiểm tra và gỡ bỏ các phần mềm không dùng đến từ Control Panel, kể cả các ứng dụng chạy nền
Lên lịch để dọn dẹp hệ thống với công cụ Disk Cleanup.
Link hướng dẫn: [Thủ thuật] Bật tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October
Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!
Sử dụng hạn chế các extension của trình duyệt. Nên sử dụng các trình duyệt ít làm hao tốn tài nguyên hệ thống: CPU, RAM.
Nên sử dụng các chương trình bảo mật có yêu cầu thiết bị phù hợp.
Quản lý và tắt các phần mềm khởi động ngầm cùng hệ thống với tính năng Task Manager.
Link hướng dẫn: Một số thủ thuật giúp laptop khởi động nhanh hơn trên Windows 10 (Mục 2)
Có nên thường xuyên cài đặt lại hệ điều hành hay không?
Có nhiều lý do khiến bạn chọn cách cài đặt lại Windows. Có thể bạn muốn sử dụng một hệ điều hành Windows mới có tốc độ nhanh như mới mua thiết bị về. Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc tốt hệ điều hành Windows với những chia sẻ trên, thì không cần phải cài lại Windows thường xuyên. Ngoài ra, có nhiều bạn thắc mắc: 'Thường xuyên cài lại hệ điều hành có làm hại máy không?', việc cài lại máy về cơ bản chỉ là thao tác ghi dữ liệu lên ổ cứng nên không hại máy các bạn nhé. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời!
Ngô Viết Hùng - TECHRUM
Tham khảo: Howtogeek

Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/co-nen-thuong-xuyen-cai-lai-h-diu-hanh-windows-hay-khong-day-la-cau-tra-loi.200305/

TIN LIÊN QUAN

Cách ghost Windows 7/8, Windows 10 bằng OneKey Ghost

Dù ghost Windows 7/8 hay ghost Windows 10, bạn cũng chỉ cần một cú click với OneKey Ghost. Đây là cách ghost máy tính Windows chi tiết với Onekey Ghost cho bạn.

Cách gỡ cài đặt Microsoft Edge khỏi Windows 11

Bạn muốn xóa và gỡ cài đặt vĩnh viễn trình duyệt Microsoft Edge khỏi Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn hai cách để thực hiện.

Tìm kiếm tập tin thông minh hơn trong Windows 8

(TCN) - Nếu chưa quen, có thể bạn sẽ bối rối khi tìm kiếm tập tin trong Windows 8. Đừng lo, bạn sẽ hết ngay sau khi đọc bài này.

Cách Xóa file Windows.old đơn giản nhất dành cho bạn

Nếu bạn nâng cấp từ Windows 7 hoặc 8 lên Windows 10, chương trình cài đặt sẽ giữ một bản sao của phiên bản Windows trước đó của bạn, chỉ trong trường hợp bạn muốn quay trở lại. Tuy nhiên, những tệp đó, nằm trong một thư mục có tên Windows.old,

Bật tắt tính năng Autocomplete khi tìm kiếm file trong Explorer trên Windows 10

Autocomplete khi tìm kiếm file trong Explorer trên Windows 10 là tính năng khá hữu ích vì bạn không thể nhớ toàn bộ tên thư mục hay đường dẫn mình cần, nên hôm nay TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn bật hoặc tắt chế độ Autocomplete khi tìm kiếm file trong

Cách sửa lỗi file hệ thống Windows chỉ với một lệnh duy nhất

Khi bạn cài đặt Windows trên máy tính, nó sẽ đặt rất nhiều tập tin quan trọng vào hệ thống của bạn mà có thể bạn chưa từng biết hoặc dùng tới. Tuy nhiên, khi chúng bị lỗi thì sẽ gây ra nhiều vấn đề cho máy tính của bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm cách

Cách khắc phục tình trạng rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Bạn đang gặp hiện tượng Windows 11 bị rò rỉ bộ nhớ khiến hệ thống ngốn RAM bất thường. Trong trường hợp đó, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của để khắc phục vấn đề.

Mách bạn cách lấy lại context menu cũ trong Windows 11

Windows 11 mang đến một giao diện đầy hiện đại, mới mẻ cho tất cả những người dùng yêu công nghệ đã cài đặt phiên bản mới nhất này. Tuy vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm lại giao diện context menu cũ của File Explorer trong Windows 11 thì bạn có thể

THỦ THUẬT HAY

Nhận biết nút Download giả mạo trên Website

Mánh dẫn dụ người dùng nhấn nút download khá phổ biến trên các trang web giả mạo, phân phối phần mềm gián điệp,… Điểm chung của các trang web này là thiết kế nút download với kích thước lớn, nhiều màu sắc, nhấp nháy tạo

10 bí quyết giúp học và ghi nhớ nhanh mọi thứ bạn muốn

Nếu đang gặp khó khăn khi phải thu nạp kiến thức mới, thông tin mới hay rèn luyện một kỹ năng mới thì bài viết này sẽ gỡ rối cho bạn.

Cách đổi ảnh profile Facebook Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Để chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, chúng ta có thể đặt avatar Facebook chủ đề 20/11 với khung hình ngày Nhà Giáo Việt Nam.

3 lợi ích của việc khởi động lại máy tính

Sau một thời gian dài làm việc với máy tính, bạn nên khởi động lại máy tính trước khi tiếp tục sử dụng...

10 lưu ý để viết một email chuyên nghiệp

Bạn đã biết cách viết email chuyên nghiệp chưa? Soạn email tưởng chừng như là một việc rất đơn giản nhưng nhiều người lại mắc phải những lỗi cơ bản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di