10 thói xấu chỉ ra rằng bạn thông minh hơn mình tưởng
Một số thói xấu, ở một chừng mực nào đó lại là một điều tốt cho bạn. Hãy cùng điểm qua một số thói xấu mà bạn có thể có, để xem chúng có ích như thế nào?
Thói xấu 1: Hay trì hoãn
Rất nhiều nghiên cứu, rất nhiều sách vở tìm hiểu về nguyên nhân của việc hay trì hoãn và cách thoát khỏi thói xấu này.
Nhưng giáo sư Wharton cho rằng hay trì hoãn không hẳn là dấu hiệu của lười biếng, mà có đôi khi là biểu hiện của việc chờ đợi thời điểm thích hợp. Tức là, tính hay trì hoãn sẽ tăng cường sáng tạo, bởi bạn cho mình cơ hội để phát triển các ý tưởng lớn.
Adam Grant, tác giả quyển sách “Originals” lấy ví dụ về CEO của Apple, Steve Jobs là điển hình của những người được hưởng lợi nhờ trì hoãn công việc ở một số thời điểm: “Thời điểm Steve Jobs trì hoãn việc ra quyết định, chờ đợi thời cơ là lúc để các ý kiến trái chiều được thể hiện theo cách rõ ràng, thoải mái nhất cho tất cả mọi người.”
Thói xấu 2: Cắn móng tay
Các nhà nghiên cứu thống kê khoảng 1000 đứa trẻ từ năm chúng được 5 tuổi. Ở các giai đoạn chúng được 5, 7, 8 và 11 tuổi, họ hỏi cha mẹ những đứa trẻ xem liệu chúng có cắn móng tay, hay liếm ngón tay hay không. Khoảng một phần ba lũ trẻ có một trong các thói quen đó.
Khi chúng được 13 và 32 tuổi, các nhà nghiên cứu thực hiện các bài kiểm tra. Họ phát hiện ra những người hay cắn móng tay, mút ngón tay rất ít bị bệnh dị ứng.
Dù vậy, những việc này cũng không nên được khuyến khích. Bởi cắn móng tay sẽ làm tổn thương vùng da xung quanh móng, gây nhiễm trùng. Còn mút ngón tay từ nhỏ có thể thay đổi cấu trúc răng của đứa trẻ theo chiều hướng xấu.
Thói xấu 3: Lề mề, chậm trễ
Luôn lề mề, đi muộn sẽ khiến bạn trở nên xấu xí trong mắt bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng Diana DeLonzor, tác giả cuốn sách “Never Be Late Again” lại cho rằng” “Những người lề mề luôn lạc quan và hơi ảo tưởng. Điều đó ảnh hưởng đến khái niệm về thời gian của họ. Họ luôn tin rằng mình sẽ làm được mọi thứ, từ đi chợ, chuẩn bị bữa sáng, đưa đón bọn trẻ đi học chỉ trong một tiếng đồng hồ.”
Nói theo một cách khác, những người lề mề, hay chậm trễ thường hi vọng những điều tốt đẹp nhất. Họ có sự lạc quan hiếm có trong cuộc sống thực dụng hiện tại.
Thói xấu 4: Hay phàn nàn
Không ai thích cứ mãi phải nghe đi nghe lại những lời than phiền về đồng nghiệp, thời tiết từ người bạn đa sầu đa cảm.
Nhưng các nghiên cứu trích dẫn từ “The Atlantic” cho thấy những người hay phàn nàn là những người hạnh phúc hơn so với những người chỉ biết to tiếng, quát nạt để trút nỗi giận dữ của mình.
Nếu bạn muốn kêu ca, có nhiều cách hợp lý để làm điều đó, khiến mọi người xung quanh không khó chịu. Nhà tâm lý học Guy Winch cho biết: “Cách kêu ca hợp lý nhất là chia sẻ một chuyện có phương hướng giải quyết, với người có khả năng giải quyết vấn đề đó.”
Có tất cả ba bước. Đầu tiên, tạo ra không khí cởi mở để người nghe không cảnh giác, khó chịu. Tiếp theo, chia sẻ vấn đề theo cách bình tĩnh, ít gây tranh cãi nhất có thể. Cuối cùng, nói cho người nghe phương án giải quyết mà bạn hi vọng họ có thể giúp bạn.
Thói xấu 5: Nhai kẹo cao su
Trong một cuộc phỏng vấn, nhai kẹo cao là hành vi thô lỗ. Nhưng khi bạn đang ngồi một mình, đó là cách để tăng cao năng suất làm việc và thư giản.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc nhai kẹo giúp bạn tăng sự tập trung hơn. Có nghiên cứu chỉ ra người nhai kẹo thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh tốt hơn những người không nhai kẹo. Ngoài ra, nhai kẹo cao su còn giúp cải thiện tâm trạng, giảm nồng độ hormone gây stress trong cơ thể.
Thói xấu 6: Để bàn làm việc bừa bộn
Mọi người đều tâm niệm phải giữ mọi thứ ngăn nắp, sạch sẽ.
Tuy nhiên, sự mất trật tự đó đôi khi lại có ích cho bạn. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sự bừa bộn khiến bạn xác định mục tiêu công việc tốt hơn. Bạn sẽ luôn bị công việc thúc giục vì công việc do luôn phải tìm kiếm tài liệu ở đâu đó.
Tóm lại, sự lộn xộn cũng là một phương thức giúp bạn làm việc năng suất hơn.
Thói xấu 7: Hay bồn chồn
Tỏ ra bồn chồn, lo lắng, mất tập trung ở trong cuộc họp có thể là một biểu hiện xấu trong mắt ông chủ. Nhưng việc chân gõ nhịp, hay vặn ngón tay khi đang làm việc cũng là một cách giữ cho bạn khỏe mạnh. Một nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ hay tỏ ra bồn chồn, lo lắng ở nơi làm việc có tỷ lệ tử vong nhỏ hơn những người khác.
Tức là, bồn chồn, mất tập trung giúp giải tỏa stress khi phải ngồi một chỗ quá lâu để tập trung cho một việc đôi khi rất nhàm chán.
Thói xấu 8: Hay buôn chuyện
Đây không phải lý do để bạn có thể buôn chuyện khắp nơi. Nhưng khoa học đã chứng minh việc hay tán dóc giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhiều. Một nghiên cứu đã chỉ ra khi tình nguyện viên quan sát sự gian lận trong một bài kiểm tra sự trung thực, nhịp tim họ tăng lên.
Nhưng khi các tình nguyện viên được yêu cầu viết về mọi thứ mà họ thích, hơn một nửa đã viết về sự quanh co của người gian lận trong video họ được quan sát. Những người đó đều cảm thấy thoải mái hơn, nhịp tim giảm về bình thường sau khi chia sẻ sự bức xúc của họ.
Thói xấu 9: Hay lơ đễnh
Mọi người hay phàn nàn, kể tội về những người hay lơ đễnh như ở trên chín tầng mây. Tuy nhiên đôi khi để cho đầu óc bạn bay bổng một chút lại là cách hay để làm việc được hiệu quả và sáng tạo hơn.
Theo nghiên cứu trên “The Harvard Business Review”, nên đầu óc của bạn thảnh thơi trong khoảng 12 phút khi bạn gặp một vấn đề khó khăn. Bạn sẽ dễ dàng có giải pháp sau khi trở lại với thực tế.
Thói xấu 10: Nói năng nhát gừng
Mỗi câu nói mà lại kèm theo “ừm” với “à” nghe thật không chuyên nghiệp. Nhưng nghiên cứu của “Quartz” lại chỉ ra những “ừm” với “à” đó lại giúp người nghe hiểu và nhớ những gì bạn nói. Nghiên cứu khác lại chỉ ra, những người chu đáo, tỉ mỉ, tận tâm với công việc thường hay mắc lỗi này trong giao tiếp.
Vậy nên, đừng lo lắng nếu bạn có một, hai thói xấu. Có đôi khi, chúng thể hiện bạn đang có những lợi thế so với người khác đấy!
Nhật Minh
TIN LIÊN QUAN
Thói quen trì hoãn đã giúp Steve Jobs có được thành công
Steve Jobs là một con người vĩ đại, ông đã góp công rất lớn để Apple có được như ngày hôm nay. Những thành công của Steve Jobs có được nhờ đầu óc sáng tạo, nỗ lực làm việc không mệt mỏi nhưng còn có một yếu tố được cho là thói quen xấu đã góp phần
Tạp chí Newsweek có chữ kí của Steve Jobs được bán với giá hơn 1 tỉ đồng
Đã 6 năm kể từ khi Steve Jobs qua đời, nhưng những kỷ vật mà ông để lại vẫn còn giá trị đến tận bây giờ. Mới đây, đã có thông tin cho biết rằng tờ...
13 dấu hiệu cho thấy bạn là người thông minh
Trang web Quora (Hoa Kỳ) đưa ra 13 dấu hiệu được tổng hợp từ các dẫn chứng khoa học để xác định liệu một người có trí tuệ vượt hơn người khác hay không.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra cơ quan thứ 80 trong cơ thể người?
Cơ quan mới nói trên được phát hiện một cách tương đối tình cờ. Trong quá trình nghiên cứu mô trong ống dẫn mật của một số bệnh nhân, các nhà nghiên cứu phát hiện ra có một số cấu trúc lạ trong các mô bao quanh ống dẫn. Lúc đó, họ không thể xác
Những câu nói để đời của nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking
Steve Hawking là nhà khoa học vũ trụ lỗi lạc nhất đương đại với nhiều công trình nghiên cứu mang tính lịch sử đã qua đời vào ngày 13-3 (theo giờ địa phương) tại nhà riêng. Hôm nay TCN sẽ tổng hợp cho bạn những câu nói bất hủ của ông.
Cảm nhận The Greatest Showman, phim rất hay, nhưng tìm hiểu về con người PT. Barnum còn hay hơn!
Mình bước vào rạp mà không biết đây là một phim musical - phim nhạc, và đã rất bất ngờ khi tiếng hát đầu tiên ngân lên. Mình xin lỗi đã lấy mất của các bạn điều bất ngờ đó, ngoài ra thì mình sẽ cố gắng giữ kín mọi điều để các bạn xem phim được trọn
[Nghiên cứu] Kế hoạch A sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nếu không có kế hoạch B?
Nếu vạch ra kế hoạch dự phòng cho các mục tiêu, hiệu quả công việc nhằm hướng đến các mục tiêu chính này có thể bị ảnh hưởng, theo kết quả một nghiên cứu mới. 'Chỉ cần nghĩ đến kế hoạch dự phòng, mong muốn để đạt được mục tiêu chính trở nên ít hơn,
Bộ mặt đô thị Hà Nội thay đổi ra sao sau 10 năm nỗ lực đầu tư?
UBND TP Hà Nội cho biết, trong 10 năm qua, Hà Nội đã đồng bộ triển khai các giải pháp, từ chính sách đến xây dựng hạ tầng đô thị, hướng tới giảm ùn tắc giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại và cuộc sống của người dân.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn đồng bộ hóa dữ liệu Google Chrome trên nhiều thiết bị
Nếu bạn chuyển giữa các thiết bị hoặc máy tính khác nhau, hẳn bạn rất khó chịu khi dự liệu trình duyệt của mình bị khóa trong khi chuyển thiết bị. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Chrome, bạn có thể sử dụng hệ thống đồng bộ
Cách chèn checkbox trong Excel mới nhất
Rất nhiều người đã từng đặt câu hỏi 'Làm sao để thêm một ô tick (checkbox) trong Excel?' hay 'Làm sao để thể hiện dữ liệu dưới dạng checkbox?'. Sau đây là một trong số rất nhiều giải pháp mà bạn có thể làm trong Excel.
Nox App Player chạy chậm, thêm RAM cho NoxPlayer
Tuy nhiên, khác với BlueStacks , Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.
Làm thế nào để có thể sử dụng cùng lúc nhiều của sổ Droid4X?
Có thể nói đây là ưu điểm tuyệt vời nhất của Droid4X, bởi so với các giả lập khác (thậm chí với chính BlueStacks - được đánh giá là tốt nhất) thì có lẽ chỉ Droid4X mới hỗ trợ người dùng tính năng mở nhiều cửa sổ trên
Facebook trấn an người dùng về lỗ hổng bảo mật mới
Symantec mới đây đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật trên ứng dụng Facebook dành cho các thiết bị Android - ứng dụng này sẽ gửi số điện thoại và email của người dùng qua mạng tới các máy chủ Facebook khi người dùng kích
ĐÁNH GIÁ NHANH
Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?
Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.
Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi
Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.
Đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime: Phiên bản thu nhỏ của Galaxy J7 Prime
Samsung Galaxy J5 Prime là smartphone tiếp theo được Samsung cho lên kệ vào cuối năm 2016. Hôm nay hãy FPTShop trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime, một sản phẩm hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam