[Nghiên cứu] Kế hoạch A sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nếu không có kế hoạch B?


Nếu vạch ra kế hoạch dự phòng cho các mục tiêu, hiệu quả công việc nhằm hướng đến các mục tiêu chính này có thể bị ảnh hưởng, theo kết quả một nghiên cứu mới. 'Chỉ cần nghĩ đến kế hoạch dự phòng, mong muốn để đạt được mục tiêu chính trở nên ít hơn, và khiến bạn bỏ ít công sức hơn vào nó', theo Jihae Shin, trưởng nhóm nghiên cứu và hiện là nghiên cứu sinh tại khoa kinh doanh của Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ). 'Kết quả là cơ hội để có được thành công ở mục tiêu chính thấp hơn'.
Trong loạt các nghiên cứu đã tiến hành, tiến sĩ Shin và phó giáo sư Katherine Milkman - đồng tác giả nghiên cứu, hiện đang làm việc tại Đại học Wharton Pennsylvania đã nhiều lần phân tích những thiệt hại gây ra bởi kế hoạch dự phòng. Trong một thí nghiệm, những người tham gia được yêu cầu để xắp xếp lại trật tự các câu sao cho có nghĩa và nếu thực hiện tốt, họ sẽ nhận được một món ăn nhẹ miễn phí. Tuy nhiên, một số tình nguyện viên cũng được nhắc nhở rằng họ có thể sẽ không nhận được phần ăn miễn phí, đồng thời cho biết họ phải nghĩ ra cách khác để tìm thức ăn miễn phí trong khuôn viên trường. Nói cách khác, họ được yêu cầu phát triển một kế hoạch dự phòng để có được phần ăn đó.
Số tình nguyện viên được lưu ý phải tìm cho mình một kế hoạch dự phòng đã thực hiện công việc chính với kết quả kém hơn hẳn, so với nhóm người chỉ tập trung vào yêu cầu chính mà không được đưa ra bất kỳ nhắc nhở nào khác. Mong muốn đạt được một mục tiêu thường dựa trên cách người ta nghĩ rằng họ sẽ nhận được những gì sau quá trình nỗ lực. Khi người ta dự đoán họ sẽ cảm thấy mọi thứ thật tồi tệ nếu họ không hoàn thành nhiệm vụ, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn, tiến sĩ Shin cho biết. Nhưng nếu họ đã nghĩ ra một kế hoạch B, họ có thể cảm thấy thoải mái hơn và giảm sự cố gắng đi trong việc hoàn thành mục tiêu ban đầu.
Đối với hầu hết mọi người, đưa ra một kế hoạch dự phòng dường như là điều tất yếu, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, nghiên cứu mới lại cho thấy rằng con người nên có chiến lược hơn, và cũng cần phải nắm kỹ càng hơn những nhược điểm tiềm năng khi xây dựng một kế hoạch dự phòng. 'Trước tiên, bạn nên tất cả mọi thứ mà bạn có thể để đạt được mục tiêu chính của mình và thực sự tập trung vào nó trong một khoảng thời gian nhất định, trước khi bạn bắt đầu phát triển một bản kế hoạch dự phòng chi tiết', tiến sĩ Shin cho biết.
Cũng có một điều cần lưu ý rằng đây chỉ là nghiên cứu mà đối tượng chính là các cá nhân, chứ không phải là các nhóm hoặc công ty. Mặc dù vậy, tiến sĩ Shin cho rằng những phát hiện này cũng có ý nghĩa đối với những người lãnh đạo của một nhóm nào đó. Thay vì yêu cầu một nhóm thực hiện mục tiêu đồng thời đưa ra kế hoạch dự phòng, các nhà quản lý có thể yêu cầu một nhóm khác soạn thảo kế hoạch B.
Tham khảo: WSJ, Ảnh minh họa: Yourtimeladies

TIN LIÊN QUAN

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm đã được nghiên cứu rất công phu, kỹ lưỡng

Quy hoạch chung năm 1998 tiếp tục đặt ra vấn đề ưu tiên xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) bao gồm 5 tuyến, trong đó có tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ăn cá có giúp bạn thông minh hơn?

Kết quả này có được sau khi các nhà khoa học phân tích lượng dữ liệu thu được từ hơn 500 trẻ em trong độ tuổi từ 9 - 11. Trong số này, chiếm 54% là bé trai, 46% là các bé gái và mọi thông tin về thói quen ăn uống của chúng đều được ghi nhận lại.

Phương pháp giúp cây sinh trưởng 'thần tốc'

Phương pháp mới này dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong không gian, giúp cây phát triển nhanh gấp nhiều lần và cho năng suất cao hơn.

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến

Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục tình trạng gián đoạn cuộc gọi

Một vài người dùng iPhone 12 series và iPhone 13 series thỉnh thoảng gặp sự cố bị ngắt cuộc gọi trên iOS cũ. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1.1 để khắc phục hiệu quả lỗi này nhé!

Trải nghiệm Find X Launcher Pro, launcher phong cách iPhone XS Max đang miễn phí

Mặc dù tên gọi và giao diện người dùng khá giống với chiếc smartphone mới ra mắt của hãng điện thoại OPPO, nhưng Find X Launcher Pro lại có nhiều điểm tương đồng với iPhone XS Max hơn, đặc biệt

Cách tùy biến lại thông báo trên màn hình khóa

Sau đây, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một cách để tùy biến lại thông báo trên màn hình khóa nếu cảm thấy quá nhàm chán với giao diện mặc định, hoặc đơn giản là muốn thêm tính năng trả lời nhanh mà không cần mở trực

Cách đưa nhiều ảnh vào một tập tin PDF trên Windows 10

Giả sử bạn muốn chia sẻ nhiều ảnh với bạn bè. Nếu muốn chuyển nhiều file ảnh sang PDF để họ có thể xem và tải tất cả ảnh chỉ trong một lần, đây là cách.

Những điều lưu ý khi mua điện thoại cũ "qua tay"

Năm mới sắp đến, và đây là thời điểm thích hợp nhất để mọi người-mọi nhà mua sắm. Nhiều bạn lựa chọn siêu thị hay cửa hàng điện thoại uy tín để có...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Đánh giá Volkswagen Tiguan Allspace 2019: Tốt hơn mẫu tiền nhiệm về mọi mặt

“Xe Đức” là dòng xe mà rất nhiều người Việt mơ ước sở hữu. Đã từ lâu, những mẫu xe đến từ Đức được gắn mác sang trọng, đẳng cấp và thời thượng tại đất nước Việt Nam. Cũng đúng thôi,