Nghiên cứu vũ trụ năm 2018 có gì mới?

(Chinhphu.vn) - Năm 2018 hứa hẹn mang đến những điều mới lạ và thú vị đối với những phi hành gia, nhà thiên văn học, các nhà nghiên cứu vũ trụ và những người đam mê không gian.

Nghiên cứu vũ trụ năm 2018 có gì mới?

Mặt trăng là đích đến của nhiều nước và công ty trong năm 2018

Tên lửa mạnh nhất thế giới

Sau khi thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa ở Mỹ vào năm 2017, Công ty SpaceX đang chuẩn bị khởi động năm 2018 với một điều đặc biệt: Các nhà khoa học đã có kế hoạch đưa tên lửa Falcon Heavy của mình thực hiện chuyến bay thử vào đầu tháng 1. Đây là tên lửa có thể nâng trọng tải hơn gấp đôi so với tên lửa mang hàng hóa hoạt động gần đây nhất - Delta IV Heavy - với chi phí chỉ bằng 1/3.

Quay trở lại Mặt trăng

Trong khi NASA chưa có kế hoạch nào đi lên Mặt trăng vào năm 2018 thì Công ty SpaceX lại hy vọng sẽ gửi một vài du khách trên một chuyến đi vòng quanh Mặt trăng trong năm tới.

Các khách du lịch vũ trụ sẽ bay lên bằng tàu Dragon 2, được đưa vào không gian bởi tên lửa Falcon Heavy của Công ty.

Khám phá thêm nhiều hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Năm 2018, với sự trợ giúp của TESS, vệ tinh thám hiểm vũ trụ mới nhất của NASA, các nhà khoa học sẽ khám phá thêm được nhiều hành tinh mới. Các vệ tinh TESS dự kiến được phóng vào tháng 3. Trong 2 năm, vệ tinh sẽ tìm kiếm, nghiên cứu trên 200.000 ngôi sao.

Trong khi kính viễn vọng Kepler chủ yếu xem xét những sự biến đổi trên mặt các ngôi sao nằm cách Trái đất vài nghìn năm ánh sáng thì TESS sẽ tập trung vào những ngôi sao cách đó chỉ vài trăm năm ánh sáng.

Một năm bận rộn của các nước châu Á

Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đều có một số nhiệm vụ không gian quan trọng trong năm 2018.

Cơ quan Vũ trụ của Trung Quốc dự kiến sẽ thực hiện sứ mệnh thăm dò Mặt trăng đầu tiên kể từ năm 1976. Phi thuyền thăm dò Mặt trăng Chang'e 5 sẽ được đưa vào không gian bằng tên lửa Long March 5 vào dịp năm mới. Ấn Độ cũng có kế hoạch bay lên Mặt trăng bằng tàu Chandrayaan 2.

Còn Cơ quan Vũ trụ của Nhật Bản có kế hoạch phóng vệ tinh theo dõi Trái đất, ngoài ra còn hỗ trợ Cơ quan Vũ trụ châu Âu trong nhiệm vụ thám hiểm sao Thủy.

Chuyến đi đến sao Thủy

Cơ quan Vũ trụ châu Âu hy vọng sẽ phóng tàu vũ trụ BepiColombo của mình trước dịp cuối năm 2018. Chuyến bay vào cuối năm sẽ là điểm bắt đầu của nhiệm vụ 7 năm của Cơ quan này đến sao Thủy, hành tinh gần Mặt trời nhất.

Một cuộc 'đổ bộ' khác lên sao Hỏa

'Hành tinh Đỏ' sẽ sớm trở nên đông đúc hơn một chút. Vào tháng 5, NASA sẽ phóng tàu thăm dò mới nhất của cơ quan này - InSight. Tàu thăm dò này sẽ tới sao Hỏa trong tháng 11. Sau khi đổ bộ, nó sẽ sử dụng một loạt dụng cụ địa vật lý tinh vi để nghiên cứu phần bên trong của sao Hỏa.

Chuyến bay đến gần Mặt trời

Tàu thăm dò NASA's Parker Solar dự kiến ra mắt vào mùa hè 2018. Tàu này sẽ bay gần Mặt trời hơn bất kỳ tàu không gian nào trong lịch sử. Trong chuyến bay quanh Mặt trời kéo dài 7 năm, tàu thăm dò Parker Solar sẽ nghiên cứu về điện và từ trường của Mặt trời cũng như các hiện tượng điện từ độc đáo của nó.

TIN LIÊN QUAN

Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay

SpaceX hoàn tất lần thử nghiệm đầu tiên cả ba động cơ của tên lửa Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, vào ngày hôm qua, theo UPI. Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian của Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên,

SpaceX chuẩn bị phóng tên lửa Falcon Heavy để đưa chiếc Tesla Roadster vào vũ trụ

Hiện tại, Falcon Heavy đã vượt qua tất cả các bài thử nghiệm và việc phóng nó vào vũ trụ chỉ là vấn đề thời gian. Falcon Heavy bao gồm 3 lõi tên lửa Falcon 9 ghép lại với nhau, tạo thành một con tàu vũ trụ mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Falcon

Tên lửa mạnh nhất thế giới lộ diện trên bệ phóng

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk chia sẻ ảnh và video về tên lửa Falcon Heavy tại bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, nơi tàu con thoi và các sứ mệnh Apollo từng cất cánh, vào tuần trước, Space hôm qua đưa tin.

Elon Musk sẽ phóng 'tên lửa mạnh nhất thế giới' trong tháng 1

SpaceX sẽ phóng tên lửa lớn nhất của hãng có tên Falcon Heavy vào cuối tháng, Musk tuyên bố trên mạng xã hội vào cuối ngày hôm qua (4/1).

Những điều bạn chưa biết về NASA

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về một trong những tập đoàn công nghệ khoa học vũ trụ nổi tiếng nhất hiện nay SpaceX.

Những sự kiện phóng tàu vũ trụ đáng chú ý nhất năm 2018

Elon Musk, chủ tịch công ty hàng không vũ trụ SpaceX, tuyên bố Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất thế giới và mạnh gấp đôi những tên lửa hiện nay, theo International Business Times.

Một động cơ tên lửa của SpaceX nổ trong khi thử nghiệm

Tuyên bố của SpaceX ngày 9/11 cho biết không ai bị thương và toàn bộ quy định về an toàn đã được thực hiện đầy đủ trong thời gian xảy ra sự cố.

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

3 cách để kiểm tra trạng thái bảo hành các thiết bị của Dell

Phần lớn máy tính Dell hiện nay đều được đi kèm với gói bảo hành 1 năm kể từ ngày mua, trong suốt khoảng thời gian này, nếu thiết bị gặp trục trặc trong quá trình sử dụng, mọi khách hàng đều có thể mang máy đến các

Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên iOS

Đôi khi trong quá trình sử dụng (thay đổi SIM) hoặc tiến hành nâng cấp và hạ cấp phiên bản iOS có thể phát sinh lỗi 'mất trung tâm tin nhắn', khiến cho bạn không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên thiết bị

Phát WiFi trên máy tính siêu đơn giản với MyPubicWiFi

Biến máy tính thành điểm phát WiFi hay nói cách khác là phát WiFi từ máy tính là cách đơn giản, tiết kiệm nhất để chia sẻ kết nối mạng với các thiết bị khác như laptop, điện thoại máy tính bảng.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại có hai camera đầu tiên của Samsung, nó sử dụng một ống kính góc thường và một ống kính tele, tích hợp chống rung của cả 2 camera.

Trên tay Xiaomi Mi 10T Pro 5G: Chiếc smartphone hoàn hảo nhất hiện nay liệu có đúng?

Như vậy sau nhiều ngày mong chờ thì chiếc Xiaomi Mi 10T Pro 5G đã chính thức xuất hiện. Mời các bạn cùng chúng tôi trên tay Xiaomi Mi 10T Pro 5G để xem chiếc smartphone này hoàn hảo đến mức nào nhé. Màn hình tần số

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng