Chim cánh cụt non chết hàng loạt tại Nam Cực do biến đổi khí hậu

Số chim non trong một đàn chim cánh cụt Adelie hơn 40.000 con tại Nam Cực chỉ còn lại 2 do biến đổi khí hậu khiến chúng không thể tìm kiếm được thức ăn.

Theo Iflscience, thông tin trên được các nhà khoa học Pháp, với sự hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (WWF) công bố sau khi nghiên cứu một khu vực trên đảo Petrels, Nam Cực với 18.000 cặp sinh sản. Họ phát hiện ra hàng ngàn quả trứng không nở và chim non chết rải rác trong tuyết.

Chim cánh cụt non chết hàng loạt tại Nam Cực do biến đổi khí hậu

Chim cánh cụt non chết la liệt trên nền tuyết do đói rét (Ảnh: dailymail)

Nguyên nhân là biến đổi khí hậu, nhiệt độ lạnh bất thường khiến băng biển mở rộng, các cặp chim cánh cụt phải đi xa hơn để tìm thức ăn và việc chờ đợi quá lâu khiến chim non lần lượt chết đói. Chúng thậm chí phải đi hơn 100km để kiếm thức ăn.

Ngay cả khi đến được bờ biển, việc tìm kiếm cũng không đơn giản khi nguồn thức ăn đang ngày càng cạn kiệt do khí hậu thay đổi và hoạt động đánh bắt thủy sản của con người. Chẳng hạn, một trong những loại thức ăn ưa thích của chim cánh cụt là Krill – một loài giáp xác nhỏ giống như tôm đã bị các tàu đánh cá “vơ vét” gần như triệt để.

Nguồn thức ăn từ con Krill của những con chim cánh cụt bị các tàu cá tước đoạt (Ảnh: healthhamster)

“Nhưng cũng còn các yếu tố khác nữa. Đó là ảnh hưởng kết hợp từ nhiệt độ, hướng và sức gió, cộng thêm việc không có hố băng (vùng nước biển không bị đóng băng) nào ở phía trước bầy chim cánh cụt”, Ropert-Coudert, nhà khoa học tại trạm nghiên cứu Dumont D’Urville bổ sung.

Di chuyển xa và không có các hố băng cũng là một nguyên nhân khiến chúng gặp thảm cảnh (Ảnh: Telegraph)

Mùa sinh sản 4 năm trước, đàn chim cánh cụt này có 20.196 cặp chim bố mẹ nhưng không thể sinh và nuôi lớn nổi con non nào. Lượng băng biển quá lớn, thời tiết ấm bất thường, kết hợp với một trận mưa và giảm nhiệt đột ngột khiến chúng bị ướt và chết cóng.

Theo các nhà khoa học, số lượng chim cánh cụt Adelie đang sụt giảm mạnh. Các chuyên gia từ Quỹ Động vật hoang dã (WWF) kêu gọi các quốc gia trong khu vực cần bảo vệ vùng biển phía Đông Nam Cực, đồng thời xem xét đưa ra các biện pháp nhằm giải cứu chim cánh cụt và nhiều loài sinh vật Nam Cực trong buổi họp của Ủy ban Bảo tồn sinh vật biển Nam Cực (CCAMLR) tới đây.

Những hình ảnh như thế này có lẽ sẽ sớm biến mất trong tương lai gần (Ảnh: Penguinspost)

Hội nghị CCAMLR năm ngoái quyết định lập khu vực bảo tồn biển lớn nhất thế giới với diện tích hơn 1,55 triệu km2 ở Biển Ross thuộc Nam Cực. Các nhà khoa học cho rằng cần lập một khu vực thứ hai ở Đông Nam Cực với diện tích khoảng một triệu km2 tại nơi những con chim cánh cụt chết.

Biến đổi khí hậu đang khiến nhiều loài động vật đứng trước nguy cơ bị suy giảm số lượng nghiêm trọng. Năm 2015,  một sự việc tương tự xảy ra khi khoảng 150.000 chim cánh cụt Adelie đã chết sau khi một tảng băng trôi khổng lồ mắc kẹt bao vây vịnh Commonwealth, khiến chúng không thể tìm thấy thức ăn.

Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Bộ ảnh chụp chim ưng, một loài chim sống ở đầm lầy nam Cali

Loại này thích ăn thú gặm nhắm nhỏ như sóc chuột hoang, hay chim nhỏ như chim sẻ, hay các loại chim non nhỏ, chúng sống quanh đầm lầy nhưng không thấy săn cá.

Bí ẩn ngôi làng có hàng ngàn con chim tìm về ‘tự sát’ mỗi năm

Nếu lần đầu tiên đến đây, bạn sẽ thấy ngôi làng Jatinga bình yên như bao ngôi làng khác với phong cảnh chiều lòng người, và con người thân thiện.

Australia lo ngại nguy cơ mèo hoang tận diệt các loài chim

Chính quyền Australia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho thực trạng giảm mạnh số lượng các chim bản địa, trong đó có nhiều loài quý hiếm do bị mèo ăn thịt. Theo Guardian, các nhà khoa học Australia thống kê mỗi ngày có đến hơn một triệu con chim

Loài chim đớp ruồi di cư về Hà Nội

Chim đớp ruồi cằm đen. Đớp ruồi là họ chim có nhiều loài nhất thế giới (321), chuyên sống trên cây, ăn sâu bọ, làm tổ trong hốc cây.

Mưa lớn nhấn chìm nhiều tuyến phố Hà Nội

Các thành viên của diễn đàn Otofun.net đã cung cấp một số video ghi lại cảnh nước ngập trên các tuyến đường Văn Quán, Vạn phúc, Ba La (Hà Đông - Hà Nội)...

Chim cánh cụt đi tránh rét trong thời tiết -40 độ ở Canada

Những con chim cánh cụt trong vườn thú Calgary tại Alberta, Canada, buộc phải chuyển vào trong nhà ở trước thời tiết lạnh thấu xương, dù cấu tạo bộ lông màu trắng đen của chúng chuyên để chịu lạnh, Globe and Mail hôm 1/1 đưa tin.

Chuyến bay bị chậm 4 tiếng do chim va đập

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối theo quy chuẩn hàng không, máy bay phải ở lại chờ kỹ sư từ TP.HCM ra kiểm tra trước khi có thể thực hiện chuyến bay tiếp theo.

Bắt được chim lạ có đôi mắt toàn mầu đen khiến người xem sợ hãi

Một người nông dân đang đi làm ở bên ngoài làng đột nhiên nghe thấy tiếng kêu kỳ lạ vọng đến từ khu rừng gần đó. Anh liền đến xem và phát hiện ra một loài chim kỳ lạ. Điều bất ngờ còn tiếp diễn sau khi anh mang nó về làng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn các cách tắt âm thanh khởi động của máy Mac

Dòng máy Mac có một đặc trưng là khi bạn nhấn nút Power để khởi động máy, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh phát ra từ máy ngay trước khi logo quả táo và nền trắng xuất hiện. Đây là dấu hiệu cho thấy phần cứng máy Mac của

Windows 12 hỗ trợ AI sắp ra mắt, nhưng Windows 10 vẫn là vua

Vài năm trước, Windows 10 đã bị mô tả nhầm là 'phiên bản Windows cuối cùng' được tung ra thị trường. Giờ đây, chỉ vài năm sau khi Windows 11 ra mắt ít ỏi, Microsoft dường như đang làm việc trên thế hệ tiếp theo của hệ

Nhận miễn phí 2.5GB dung lượng 3G tốc độ cao từ VinaPhone thật đơn giản

Chỉ vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể có ngay 2.5GB dung lượng 3G tốc độ cao miễn phí từ nhà mạng Vinaphone.

Cách "đọc" tin nhắn thoại WhatsApp trên Android hoặc iPhone

Tín nhắn thoại trên WhatsApp là một tính năng rất hữu ích nhưng đôi khi bạn ở trong tình huống không thể nghe tin nhắn thoại và những lúc như vậy bạn muốn chuyển nó thành văn bản. Vậy hãy xem bài viết này để biết cách

Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng

Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda PCX 2018: Xe ga phổ thông có tư thế ngồi lái thoải mái nhất hiện nay

Được biết đến như một mẫu xe tay ga có ngoại hình to lớn với ngôn ngữ thiết kế cũng khá đặc biệt nhưng được cho là khá 'già' và chỉ phù hợp cho những đối tượng trung niên. ở mẫu Honda PCX 2018, tuy chiếc xe cũng sở hữu

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8: Cái tên định nghĩa lại phân khúc cận cao cấp

'Thời thượng' sẽ là từ được dành cho Xiaomi Mi 8 khi nhắc đến thiết kế và màn hình, khi mà hai thành phần trên, thật sự rất bắt kịp xu hướng của năm 2018.

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao