‘Thế giới thu nhỏ của Nikon’ – Những phát hiện ngoạn mục dưới kính hiển vi

Mì cà chua, bọ cánh cứng và thẻ tín dụng bị nứt chỉ là một vài trong số những ảnh chụp được tiết lộ trong cuộc thi ảnh “Thế giới thu nhỏ của Nikon”. Cuộc thi nhiếp ảnh tập trung vào khoa học áp dụng kính hiển vi cho phần lớn những gì diễn ra hàng ngày ngay trước mắt của chúng ta và kết quả thu được vô cùng ngoạn mục.

Năm 2017 là năm thứ 43 cuộc thi ảnh “Thế giới thu nhỏ của Nikon” đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm gửi từ 88 quốc gia trên thế giới gửi về. Quy mô giải thưởng gồm 3 giải nhất, nhì, ba chính thức cùng 85 đề cử giải danh dự và giải cho hình ảnh ấn tượng.

Bức ảnh đoạt giải nhất là một tế bào da được “zoom” thể hiện lượng keratin protein cao, được chụp bởi Dr. Bram van den Broek của Viện Ung thư Hà Lan, là một trong những tác phẩm nhận được đánh giá cao.

‘Thế giới thu nhỏ của Nikon’ – Những phát hiện ngoạn mục dưới kính hiển vi

Đứng ở vị trí thứ hai là bức ảnh bông hoa cúc bạc (Senecio vulgaris) trong giai đoạn hình thành hạt giống được phóng đại hai lần. Đây là tác phẩm của Havi Sarfaty, bác sĩ nhãn khoa thú y tại Phòng khám Eyecare, Yahud-Monoson, Israel. Ảnh: Havi Sarfaty.

Bức ảnh xếp ở vị trí thứ ba trong cuộc thi trông giống trò chơi nổi tiếng Pacman. Nó mô tả tảo volvox đang giải phóng các tế bào con. Tác giả của bức ảnh này là Jean-Marc Babalian Babalian, một nhà nghiên cứu người Pháp. Ảnh: Jean-Marc Babalian.

Giải ảnh độc đáo: Khớp nối bụng và ngực của một con kiến, tác phẩm đến từ Izmir

Eric Flem, Quản lý Truyền thông của Nikon Instruments cho biết: “Những người chiến thắng trong năm nay không chỉ phản ánh những nghiên cứu và xu hướng đáng chú ý trong khoa học mà còn cho phép công chúng có được cái nhìn thoáng qua về một thế giới ẩn giấu. “Tác phẩm chiến thắng năm nay là một ví dụ về công việc quan trọng đang được thực hiện trong thế giới khoa học, và công việc đó có thể được chia sẻ nhờ công nghệ hình ảnh tiên tiến, đang ngày càng phát triển nhanh chóng.”

Các tác phẩm về cơ chế hoạt động của những tế bào khác nhau, về thế giới động vật siêu nhỏ chiếm lượng lớn trên danh sách người chiến thắng.
Những hình ảnh về con mắt nhện, bướm và xà cạp xinh đẹp, hình ảnh về cơ thể của kiến… ​​cung cấp cho người xem một cái nhìn mới lạ về một thế giới mới đặc biệt hấp dẫn. Ngoài ra còn có những tác phẩm thu được từ việc “zoom” những vật dụng hàng ngày như sợi giấy, bàn chải đánh răng, bông cải xanh… cũng rất đáng chú ý.

Những người chiến thắng ngoài giải thưởng, sẽ được tặng một chuyến thăm quan tại nhà máy của Nikon ở Tokyo.

Một số bức ảnh ấn tượng khác trong cuộc thi:

Bức ảnh nấm mốc đang phát triển trên một quả cà chua của Dean Lerman người Israel. Độ phóng đại gấp 3,9 lần. Ảnh: Dean Lerman.

Tiếp theo là những bức ảnh khác loạt vào top 20 của cuộc thi. Bức ảnh chụp đầu một con sán dây qua kính hiển vi của tác giả Teresa Zgoda tại Viện Công nghệ Rochester, New York, Mỹ. Độ phóng đại 200 lần. Ảnh: Teresa Zgoda.

Hình ảnh phấn hoa Lily được quan sát dưới kính hiển vi với độ phóng đại 63 lần. Tác giả của bức ảnh là David A. Johnston tại Đại học Southampton, Anh. Ảnh: David A. Johnston.

Ốc tai của chuột mới sinh với các tế bào lông cảm giác (màu xanh) và nơ-ron thần kinh hạch có dạng xoắn ốc. Độ phóng đại 100 lần. Tác giả bức ảnh là Michael Perny tại Đại học Bern, Thụy Sĩ. Ảnh: Michael Perny.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton, Anh, phát triển các mô giống như sụn trong phòng thí nghiệm nhờ tế bào gốc xương (các sợi collagen có màu xanh lá cây). Độ phóng đại 40 lần. Ảnh: Catarina Moura.

Hình ảnh đầy ấn tượng hai con mọt đang giao phối của tác giả Dr. Csaba Pintér.

Holograms (ảnh toàn cục) của một chiếc thẻ tín dụng được phóng đại gấp 10 lần, tác phẩm đến từ Texas.

Mắt của một con nhện chân dài (Opiliones) được phóng đại gấp 20 lần của nghiếp ảnh gia người Mỹ Charles Krebs. Ảnh: Charles Krebs.

Tế bào da của hải sâm trông như những chiếc mỏ neo, tác phẩm đến từ Le Mans

Nhện nhảy, tác phẩm đến từ Istanbul

Mắt của một con ruồi ăn sâu (rubber-fly), tác phẩm đến từ Abu Dhabi

– Lông của loài chim Parus major của tác giả Marek Mis Marek (Ba Lan). Độ phóng đại 25 lần

Levon Biss chụp loài ong Exaerte Frontalis tại viện bảo tàn lịch sử thiên nhiên của đại học Oxford.

Nấm mốc Aspergillus flavus của tác giả Tracy Scott (New York, Mỹ). Độ phóng đại 40 lần

Ảnh chụp trứng của loài bướm Mestra được thực hiện bởi David Millard

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện nhiếp ảnh: Đạo ảnh & Đạo đức

Cách đây không lâu, trong giới nhiếp ảnh Việt Nam nổi lên một vụ việc gây nhiều phẫn nộ là việc một tay viết sách khoa học về chim, lặng lẽ lấy hình ảnh của rất nhiều nhiếp ảnh gia trên mạng cho vào sách mà không hề có tiền bản quyền, ghi danh hay

[Giải trí] Có những sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy bất ngờ trong cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta luôn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, những sự trùng hợp bất ngờ. Nếu bạn đang trong tâm trạng không mấy vui, hãy xem những hình ảnh dưới đây, biết đâu bạn không những cười một cách thoải mái mà còn có thêm những ý tưởng táo

9 chú chó trông như ‘giẻ rách’ nằm bên lề đường thay đổi ngoạn mục chỉ sau 3 tiếng

Có lẽ bạn đã từng bắt gặp nhiều hoạt động giải cứu chó hoang hay bị đi lạc trên thế giới. Nhưng dưới đây là một trong những trường hợp “khủng khiếp' nhất mà bạn từng thấy, bởi vì bộ dạng của những chú chó này trước và sau khi được giải cứu hoàn

Nhiếp ảnh gia Syria giành giải thưởng lớn HIPA lần thứ 7 trị giá 120.000$

Sự kiện diễn ra trong bức ảnh vào 4/2017 tại khu phố Rashideen ở Aleppo. Khi cuộc thoả thuận của người dân về tiến trình hoà bình đang diễn ra thì một vụ nổ lớn xảy ra. Phóng viên Habak đã giúp những người bị thương do vu nổ bom đó. Trong bức hình

Những bức ảnh đẹp nhất được chụp từ iPhone trong đầu năm 2018

IPPAWARDS (viết tắt của iPhone Photography Awards) là một cuộc thi nhiếp ảnh trên iPhone đã có từ năm 2007. Năm nay, tác giả Jashim Salam đến từ Bangladesh đã trở thành người chiến thắng. Được biết, tác phẩm của anh được chụp từ một chiếc iPhone 7.

Những tác phẩm chiến thắng cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam - Vietnam Heritage Photo Awards 2017

Được Hội đồng giám khảo chọn lọc từ 3.749 tác phẩm dự thi (bao gồm ảnh đơn và ảnh bộ), 100 tác phẩm xuất sắc của 66 nhiếp ảnh gia đến từ khắp các tỉnh thành tiếp tục chia sẻ những khoảnh khắc kỳ diệu của thiên nhiên, cuộc sống, con người Việt Nam

Xem ảnh đẹp của người khác để học chụp là cách rất tốt, nhưng học thế nào để hiệu quả?

Xem ảnh đẹp của người khác để học chụp là một cách tốt. Nhiều bạn khi xem một bức ảnh của người khác, thấy ưng ý, thì xin tác giả thông số. Các câu hỏi thường thấy là: ' Cho em xin thông số chụp? ' Hoặc ' Anh ơi, chỉnh máy thế nào để chụp được vậy?

Choáng ngợp với cây đại thụ khổng lồ thách thức mọi nhiếp ảnh gia chụp được toàn bộ ‘chân dung’ của nó

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có cơ hội đến công viên quốc gia Sequoia, bang California. Phong cảnh nơi đây vô cùng tuyệt đẹp, cảnh quan ngoạn mục, những hàng cây ngút ngàn, và khung cảnh tựa như trong cổ tích. Hầu hết cây cối ở đây đều có tuổi đời

THỦ THUẬT HAY

Cách khóa những hình ảnh hay tài liệu quan trọng bằng Touch ID

Chiếc iPhone ngày càng trở nên quan trọng với mọi người khi lưu trữ rất nhiều kỉ niệm, tài liệu công việc. Chắc hẳn sẽ có những hình ảnh hoặc tài liệu công việc bạn không muốn bị người khác tò mò xem được trên chiếc

2 mẹo nhỏ giúp sạc iPhone nhanh hơn

Nhiều mẫu điện thoại Android đã hỗ trợ tính năng sạc nhanh, thông thường có thể đạt 50% pin chỉ trong 30 phút. Tuy nhiên, iPhone vẫn chưa có trang bị trên.

Cách tắt iPhone không cần phím cứng trên iOS 11

Phiên bản iOS 11 tuyệt vời mới bổ sung thêm tính năng tắt iPhone không cần phím cứng và iOS 11 áp dụng cho tất cả các thiết bị 64 bit bao gồm iPhone 7, 7 Plus, 6, 6 Plus và iPhone SE cũng như iPhone 5s, từ nay bạn sẽ

Top 5 công cụ kiểm tra Backlink miễn phí

Giới thiệu độc giả những website bổ ích cho những SEOER kiểm tra Backlink hiệu quả và nhiều ứng dụng tuyệt vời hơn thế nữa.

Cách sửa lỗi trình duyệt Cốc Cốc ngốn nhiều RAM

Cốc Cốc sẽ chiếm một lượng bộ nhớ trên máy tính của bạn và có thể ngốn quá nhiều RAM, dẫn đến tình trạng máy hoạt động chậm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Meizu MX6: Viên pin 3.060 mAh cho kết quả sử dụng quá bất ngờ

Với 3.060 mAh, liệu Meizu MX6 có đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên ngay trong bài viết này.

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!