Nghiên cứu mới tiết lộ người Ai Cập cổ đại hầu hết là người ăn chay

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ đã nêu rõ chế độ ăn uống của người Ai Cập cổ đại. Bằng cách phân tích  nguyên tử carbon của các xác ướp sống khoảng năm 3.500 TCN đến năm 600 SCN, nhóm nghiên cứu của Pháp đã có thể xác định người Ai Cập cổ đại chủ yếu ăn chay.
Nghiên cứu mới tiết lộ người Ai Cập cổ đại hầu hết là người ăn chay

Việc phân tích được tiến hành trên những phần còn lại của 45 xác ướp Ai Cập cổ đại đã được gửi tới hai bảo tàng ở Lyon, Pháp trong thế kỷ 19, với sự trợ giúp của một kỹ thuật hiện đại để đo tỉ lệ các-bon được lấy từ xương, men răng và tóc.

Chúng tôi có một cách tiếp cận hơi khác một chút“, Alexandra Touzeau, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Lyoncho biết. “Chúng tôi đã tiến hành phân tích chú trọng vào xương và răng, trong khi hầu hết các nhà nghiên cứu khác lại nghiên cứu tóc, collagen và đạm(protein). Chúng tôi cũng nghiên cứu nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn với một số xác ướp, theo cách này chúng tôi có thể bao quát cho một thời gian rất dài”.
Tất cả các nguyên tử carbon được cây cối hấp thụ từ carbon dioxide trong khí quyển qua quá trình quang hợp. Khi ăn cây cỏ và động vật ăn cỏ lá cây, thì carbon sẽ tích tụ trong cơ thể. Vì vậy, phân tích carbon sẽ tiết lộ một người đã ăn những gì.

Kết quả phân tích cho thấy người Ai Cập cổ đại chủ yếu là ăn chay và chế độ ăn uống của họ chủ yếu dựa vào lúa mì và lúa mạch, phần nhỏ khác là ngũ cốc như kê và cao lương (dưới 10%).

Một trong những phát hiện đáng ngạc nhiên nhất là có rất ít cá trong chế độ ăn uống của họ. Hầu hết mọi người đều nghĩ người Ai Cập cổ đại sống dọc theo sông Nile thì phải ăn rất nhiều cá, và những cuộc khai quật khảo cổ đã phát hiện rất nhiều các xác ướp cá. Tuy nhiên đối với gần 45 xác người được nghiên cứu, cá không phải là thức ăn chủ đạo trong chế độ ăn uống của họ.

Có rất nhiều bằng chứng về nghề cá ở Ai Cập trên các bức phù điêu và biểu tượng (như bắt cá bằng ngọn giáo hay bằng lưới), và cá cũng có mặt trong danh sách cúng tế. Ngoài ra còn có rất nhiều bằng chứng khảo cổ học về việc tiêu thụ cá ở Gaza và Amama“, Kate Spence, nhà khảo cổ học và chuyên gia về Ai Cập cổ đại tại Đại học Cambridge ở Anh cho biết. “Tất cả điều này gây ra một chút ngạc nhiên khi các đồng vị cacbon cho thấy cá không phải là đồ ăn phổ biến”.
Trong các nền văn hóa cổ đại, ăn chay vô cùng phổ biến, ngoại trừ dân du mục, việc ăn thịt mới chỉ xuất hiện gần đây mà thôi.
Xuân Hà (Theo Epoch Times France)
Xem thêm :

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

Nghiên cứu phát hiện SCUBE3 kích thích mạnh sự phát triển của tóc

Việc tìm kiếm phương pháp chữa trị chứng rụng tóc ở nam hoặc nữ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nghiên cứu sinh. Và mới đây, các nhà nghiên cứu từ một nhóm nghiên cứu của Đại học California, Irvine đã phát hiện ra phân tử báo hiệu sự

Nghiên cứu mới: Sở thích nghe nhạc phản ánh xu hướng tâm thần của mỗi người

Nhóm nghiên cứu từ Đại học New York đã tiến hành nghiên cứu để xác định sở thích âm nhạc của những người có xu hướng tâm thần. Trước hết, cần khẳng định rõ rằng, nghiên cứu này mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi, và không đưa ra mối liên hệ nguyên nhân –

Bánh xe ôtô cũ bị nghiền để làm gì?

Cỗ máy với nhiều răng lớn làm từ kim loại cường lực nhanh chóng vò nát bánh xe gồm cả lốp và vành.

Dream độ TIẾN HÓA VƯỢT BẬC khi rơi vào tay con nghiện nhôm CNC

Phiên bản Dream độ hôm nay được dọn nên bởi anh Nguyễn Minh Hiếu và nó cũng chính là một trong những phiên bản Dream độ táo bạo nhất mà mình từng được...

Nghiên cứu mới nhất khẳng định không có giới hạn an toàn, đã uống rượu bia là có hại cho cơ thể

Theo phân tích khoa học từ các nghiên cứu trước đó (được đăng tải trên Tạp chí Y học Lancet), các loại hóa chất có trong bia, rượu vang hay rượu mạnh có liên quan tới gần 1/10 số lượng người chết mỗi năm trong độ tuổi từ 15 đến 49 trên toàn thế

Các nhà khoa học phát hiện ra 2 tháng có tỷ lệ ly dị, chia tay cao nhất trong năm

Sau 15 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện rằng tháng 3 và tháng 8 là những khoảng thời gian 'cao điểm' mà các cặp đôi thường chia tay hoặc ly dị.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bằng Firefox hoặc Chrome

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ giáo dục là địa chỉ uy tín giúp thí sinh và các bậc phụ huynh rất nhiều trong việc tìm hiểu thông tin, tra cứu và đăng ký các nguyện vọng của mình. Tuy nhiên, do Cốc Cốc và một số trình

Cài đặt phiên bản Dolby Atmos trích xuất từ Lenovo A7000 trên bất kỳ smartphone Android nào

Dolby Atmos là một hệ thống âm thanh vòm giúp mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh tốt hơn do hãng Dolby Laboratories phát triển và một số ít thiết bị đi động được trang bị công nghệ này.

Điểm danh nhữn ứng dụng tải hình nền phong phú và miễn phí

Có rất nhiều ứng dụng thay đổi hình nền Android tự động cũng như có nhiều địa chỉ để tìm thấy hình nền iPhone đẹp. Điều gì khiến danh sách dưới đây trở nên đặc biệt? Chúng khác một chút so với các hình nền thông thường

Cách kết nối đồng hồ BeU với điện thoại để bạn theo dõi cơ thể tốt hơn

Để tối ưu tốt nhất cho đồng hồ thông minh BeU thì bạn cần kết nối nó với điện thoại. Hôm nay, hãy xem ngay cách kết nối đồng hồ BeU với điện thoại của chúng ta nhé.

Hướng dẫn chuyển đổi video bằng công cụ YTD Video Downloader

YTD Video Downloader không những hỗ trợ người dùng tải video từ YouTube, mà còn chuyển đổi tập tin tải về sang bất cứ định dạng nào để tương thích với iPhone, iPad, iPod, PSP hoặc thậm chí xuất sang iTunes.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu

Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân

Đánh giá hiệu năng Samsung Galaxy J7 Prime: Đủ mạnh cho các vụ thông dụng

Galaxy J7 Prime sở hữu phần cứng mạnh mẽ với hiệu năng tốt so với nhiều thiết bị cùng tầm giá.

Đánh giá xe Hyundai Tucson Turbo 2017 lắp ráp: Mẫu crossover đáng gờm

Với 950 triệu đồng bỏ ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi sở hữu Hyundai Tucson Turbo 2017. Một mẫu xe cân bằng được các yếu tố: Phong cách, cảm giác lái, tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.