9/10 người trả lời sai câu hỏi đơn giản: Oxy có khối lượng lớn hơn không khí hay nhỏ hơn?

Dù là kiến thức khoa học cơ bản, nhưng nhiều người vẫn gặp những hiểu lầm về sự khác biệt giữa oxy và không khí.\


Oxy và không khí là hai khái niệm khác nhau. Điều này có nghĩa là không phải toàn bộ không khí mà chúng ta hít thở đều là oxy.

Thực tế, không khí được cấu tạo từ một hỗn hợp các chất, được chia thành ba loại: thành phần không cố định, thành phần cố định và thành phần biến đổi.

Thành phần cố định của không khí bao gồm Nitơ (78,09%), oxy (20,95%), khí trơ (0,93%), chiếm tỷ lệ 99,97% thể tích của khí quyển.

Thành phần không cố định là các chất xuất hiện do tác động từ thiên nhiên, con người và sự sống, chẳng hạn như thiên tai và ô nhiễm. Những thành phần này được coi là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Cuối cùng, có thành phần trong không khí có thể biến đổi, bao gồm hơi nước và khí carbonic.

Theo quy ước, khối lượng mol của oxy là 32g, trong khi không khí có khối lượng mol là 29g. Do đó, oxy nặng hơn không khí với tỷ lệ 32/29, tương đương 1,1 lần.

Điều này cũng giải thích tại sao oxy trở nên thưa hơn khi đi lên cao, gây khó khăn trong quá trình hô hấp và trao đổi chất trong cơ thể.

Tuy nhiên, quá nhiều oxy cũng có thể gây độc hại hoặc gây tử vong. Các triệu chứng của ngộ độc oxy bao gồm giảm thị lực, ho, co giật cơ và co giật. Ngộ độc oxy xảy ra khi nồng độ oxy vượt quá 50% ở áp suất không khí thông thường. Lý do mà chúng ta có thể thở thoải mái trên Trái đất là do quá trình quang hợp của thực vật tạo ra oxy và duy trì nồng độ oxy khoảng 21% trong không khí.

Oxy cũng là nguyên tố phong phú nhất trong vỏ Trái đất (chiếm khoảng 47% khối lượng) và là nguyên tố phổ biến thứ ba trong Vũ trụ. Khi các ngôi sao đốt cháy hydro và heli, oxy trở nên ngày càng phong phú hơn.



Từ khoá : Oxy, không khí

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học sẽ xác định lại những đơn vị cơ bản trong hệ SI vào năm 2019

Sắp tới khái niệm cân đường hộp sữa hoặc ly bia của chúng ta sẽ không còn như trước đây nữa bởi vào năm 2018, các nhà khoa học sẽ thay đổi phương pháp xác định nhiều đại lượng trong hệ mét. Tiến hành bởi tổ chức cân đo quốc tế, đây là lần thay đổi

Lắp đặt hệ thống giám sát phòng ngừa sự cố ô nhiễm nước ở Đà Nẵng

NDĐT - Ngày 6-1, TP Đà Nẵng đã tiếp nhận hệ thống quan trắc môi trường nước tự động do Công ty CP Trung Nam tài trợ.

Địa phương Trung Quốc cấm nửa lượng xe ra đường để giảm ô nhiễm

Với dân số khoảng 15,5 triệu người, Thiên Tân là một trong những thành phố lớn nhất Trung Quốc. Các thành phố lớn của Trung Quốc đều nằm trong số những thành phố nhiều khói nhất trên thế giới và thường xuyên hứng chịu những đợt ô nhiễm không khí

Chính thức tìm ra vật chất chiếm quá nửa vũ trụ bị che giấu hàng tỉ năm

Địa điểm cất giấu số vật chất này đã được tiết lộ, và phải nhờ đến công sức của 2 nhóm nghiên cứu hoàn toàn biệt lập.

Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người. Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của

Mặt Trăng từng tồn tại khí quyển cách đây 3 tỷ năm

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện trên Mặt Trăng từng tồn tại bầu khí quyển cách đây khoảng 3–4 tỷ năm, hình thành khi các núi lửa phun trào và đẩy ra một lượng lớn khí bụi. Theo Iflscience, bề mặt Mặt Trăng có rất nhiều vùng trũng chứa đầy đá núi lửa.

Phát hiện dấu vết vật chất bí ẩn bị che giấu suốt hàng tỷ năm trong vũ trụ

Hai nhóm chuyên gia về vật lý thiên văn mới đây chính thức xác nhận lần đầu tiên tìm ra loại vật chất bí ẩn mà vũ trụ đã che giấu suốt hàng tỷ năm nay. Trang Iflscience dẫn lời các nhà khoa học cho biết vũ trụ được cấu thành bởi 3 yếu tố: ...

THỦ THUẬT HAY

Phải làm gì khi bạn bị hacker chiếm đoạt tài khoản?

Như rất nhiều những ứng dụng khác, Facebook có thể là mục tiêu tấn công của hacker. Việc kẻ xấu đột nhập vào tài khoản của bạn và ngăn bạn đăng nhập tài khoản của mình thật không dễ chịu chút nào.

Nên mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus?

chọn mua iPhone 7 hay iPhone 7 Plus cũng là một câu hỏi đang được khá nhiều khách hàng băn khoăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có được sự lựa chọn đúng đắn nhé.

Microsoft đem phần mềm cơ sở dữ liệu SQL Server lên Linux

Động thái này không chỉ là một sự chuyển hướng về chiến lược kinh doanh của Microsoft, mà còn là một canh bạc của ông Nadella.

Đây là 5 cách khắc phục ứng dụng Samsung Notes bị lỗi đơn giản, hiệu quả

Samsung Notes được biết đến là một ứng dụng không thể thiếu đối với những Samfan hay ghi chú trên điện thoại Samsung. Trong quá trình sử dụng bạn thường hay gặp một số lỗi phát sinh như: lỗi không vào được ứng dụng,

Hướng dẫn tạo poster từ bức ảnh và lời bài hát theo ý thích

Trước hết, bạn hãy chuẩn bị một tấm ảnh đủ lớn và một lời bài hát hay hoặc nội dung yêu thích để sử dụng cho tấm poster. Công cụ LyricsPoster thực hiện khá dễ dàng, bạn có thể tuỳ chỉnh font chữ, cỡ chữ,… để tấm poster

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.