Những người tạo nội dung trên YouTube chủ yếu kiếm thu nhập từ quảng cáo do Google đặt trên video của họ. Tuy nhiên, ngoài việc đăng tải video lên nền tảng, họ cũng có thể tìm kiếm các cơ hội khác để tăng thu nhập mà không cần phải công khai danh tính hay có kỹ năng chỉnh sửa video chuyên nghiệp.
Theo Business Insider, khi tham gia vào Chương trình Đối tác của YouTube, các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được 55% doanh thu từ quảng cáo mà Google đặt trên video của họ. Để đủ điều kiện tham gia chương trình này, họ cần có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem video.
Tuy nhiên, ngoài việc đăng tải video trên YouTube, các công việc như chỉnh sửa video, thêm phụ đề, lồng tiếng, hay thậm chí viết kịch bản cũng mang lại khoản thu nhập đáng kể mỗi tháng.
George Blackman, 25 tuổi, chuyên viết kịch bản cho các video trên YouTube. Anh bắt đầu công việc này từ giữa năm 2021 khi làm việc cho YouTuber Ali Abdaal, người có gần 4 triệu lượt theo dõi. Trước đó, Blackman chỉ có kinh nghiệm viết hài kịch cùng một người bạn.
Tuy nhiên, kinh nghiệm này đã giúp anh rất nhiều khi bắt đầu công việc mới với YouTube, từ việc lên ý tưởng cho đến hoàn thiện kịch bản cho video. Blackman tiết lộ mức lương khởi điểm cho công việc này là 41.600 USD/năm (tương đương khoảng 980 triệu đồng).
Sau hơn 1 năm làm việc cho Ali Abdaal, Blackman quyết định nghỉ việc do Abdaal có những định hướng mới cho công việc, còn George muốn thử sức với nhiều thể loại video hơn. Giữa năm 2022, anh quyết định trở thành nhà viết kịch bản tự do. Kinh nghiệm làm việc với YouTuber nổi tiếng trước đây giúp anh có lợi thế trong thương thảo hợp đồng.
George Blackman thường nhận các công việc tự do qua LinkedIn hoặc Twitter. Hiện tại, anh tính phí từ 350 - 1.500 USD cho một kịch bản (tương đương 8 - 35 triệu đồng). Thu nhập hàng tháng của anh đạt khoảng 5.000 USD (tương đương khoảng 118 triệu đồng).
Trước khi bắt tay vào viết kịch bản, Blackman cho biết anh thường nghiên cứu kỹ kênh YouTube của khách hàng và viết trước một bản phác thảo. 'Tôi thường bắt đầu với việc phác thảo. Tôi đã từng viết ngay một kịch bản đầy đủ, nhưng khách hàng thường không hài lòng và cho rằng tôi đang đi sai hướng,' Blackman chia sẻ.
Bản phác thảo này giống như một phiếu khảo sát hơn là một kịch bản mẫu. 'Nó giúp tôi biết được khách hàng thích gì và muốn đưa những gì vào kịch bản chính thức,' nhà biên kịch 25 tuổi cho biết.
Để tăng hiệu quả công việc, Blackman thường hỏi những người theo dõi trên mạng xã hội Twitter về thời lượng họ dành cho việc xem YouTube và loại nội dung họ thường quan tâm. Blackman chia sẻ: 'Tôi thường đưa ra các khảo sát trên Twitter để tìm hiểu mọi người quan tâm đến vấn đề gì và đưa chúng vào kịch bản của mình.'
Theo Blackman, điều quan trọng nhất trong một kịch bản là phần mở đầu và đoạn giới thiệu. Hai phần này được coi là 'thời khắc quan trọng' để thu hút sự chú ý của người xem. Từ thời điểm bắt đầu thu hút sự chú ý, điểm đầu tiên quyết định liệu người xem sẽ tiếp tục theo dõi video hay không.