Dù không làm trò chơi nào, Apple vẫn kiếm nhiều tiền từ game hơn cả Sony, Microsoft và Activision

Không tạo ra những tác phẩm game bom tấn, cũng chẳng phát triển những thiết bị chỉ dành riêng cho nhu cầu chơi điện tử, nhưng trong những năm qua, điều không mấy ai để ý là Tim Cook đã biến nhà sản xuất iPhone trở thành một trong những đơn vị lớn nhât trong ngành game. Chìa khóa để đạt được điều này chính là App Store, chợ ứng dụng số của Apple, nơi bán và phân phối hơn 1000 tựa game từ các nhà phát triển và phát hành khác nhau, từ PUBG Mobile đến Honor of Kings của Tencent, cho tới Fortnite của Epic Games, tựa game đã bị gỡ cách đây 1 năm. Cứ mỗi lần có người nạp tiền mua đồ ảo trong game, Apple lại được hưởng khoản 30% hoa hồng, hay đúng hơn là phí chia sẻ doanh thu.
Điều này, có thể nói, là thứ giải thích được sự hiện diện của Apple trong làng game, cũng như giải thích cho cuộc đua trên thương trường của họ với những đối thủ cạnh tranh khác.
Trong làng game có những cái tên nào thành công nhất? Microsoft với Xbox, Sony với PlayStation, Nintendo, Valve, Activision Blizzard, Ubisoft, Tencent, NetEase? Doanh thu của Apple từ riêng mảng game, chưa tính các mảng kinh doanh khác, trong năm tài khóa 2019 còn cao hơn cả Microsoft, cao hơn cả Sony và Activision Blizzard. Con số này được Wall Street Journal ước tính giữa thời điểm vụ kiện giữa Apple và Epic Games vẫn đang diễn ra. Cụ thể hơn trong năm ấy, Apple thu về 8.5 tỷ USD doanh thu từ game.
Dù không làm trò chơi nào, Apple vẫn kiếm nhiều tiền từ game hơn cả Sony, Microsoft và Activision

Bản thân sự thống trị ngành game mobile của Apple trong bối cảnh thị trường nhị quyền với Android của Google cũng tạo ra những nguy cơ trong tương lai. Không có gì cản được các đối thủ cạnh tranh của họ, từ Facebook, Microsoft cho tới Epic Games hay những đơn vị khác chuẩn bị cho mục tiêu tiếp theo của ngành công nghệ, xin phép được tạm gọi là “thực tế số”.
Những hành vi của người dùng trên các thiết bị công nghệ: Từ tìm kiếm thông tin đến tương tác xã hội hóa cho tới mua sắm, tất cả hoàn toàn có thể được tạo ra trong các tác phẩm giải trí tương tác trong tương lai gần. Doanh thu ngành game có thể tăng gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2024, đạt mức 198 tỷ USD, dựa trên ước tính của Activate Inc. Và trong số đó, phần lớn nhất sẽ đến từ những tác phẩm giải trí tương tác trên nền di động, với doanh thu ước tính đạt 103 tỷ USD vào năm 2024.
Mối nguy về mặt kinh doanh đối với Apple là, vị thế kết nối giữa ngành game và hơn 1 tỷ thiết bị chạy iOS trên toàn thế giới, cũng như khoản doanh thu từ 30% hoa hồng lấy từ mỗi giao dịch in app purchase trong game và ứng dụng hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng. Có thể những bộ luật mới kiểm soát quyền lực của Apple sẽ được các nhà lập pháp các nước đưa ra, hoặc tòa án hay chính quyền các nước sẽ tự vào cuộc bằng những sắc lệnh riêng, không chờ quốc hội các nước nữa.

Apple có thể giành được lợi thế trước tòa trong vụ kiện với Epic Games sau khi tòa đưa ra phán quyết. Nhưng các nhà lập pháp và các nhà quản lý từ châu Âu đến Mỹ đang theo rất sát tình hình, và đang cân nhắc những giải pháp làm chậm đà kiểm soát thị trường của Apple, dù cũng có những lo ngại rằng giải pháp ấy có thể ảnh hưởng lan sang cả những đối thủ cạnh tranh của Apple nữa.
Một nguy cơ khác đang hiển hiện với Apple là thị trường Trung Quốc, khi nước này vừa có chiến lược mới giới hạn thời gian trẻ em chơi game mobile. Hiện tại, theo Sensor Tower, trong số 5 game mobile doanh thu cao nhất trên App Store, thì có 3 tác phẩm đến từ Trung Quốc, và đứng đầu chính là Honor of Kings của Tencent, với doanh thu 2.5 tỷ USD từ người dùng.

Trên toàn thế giới, trong năm tài khóa 2020, người dùng smartphone đã bỏ ra tổng cộng 45 tỷ USD cho game mobile. Trong số đó, khoảng 31% đến từ Trung Quốc, và 26% đến từ Mỹ. Tính ra, nếu mọi giao dịch trong game đem về cho Apple 30% hoa hồng, con số đó sẽ rơi vào khoảng 13.5 tỷ USD, tức là khoảng 5% trong con số tổng doanh thu 275 tỷ USD của Apple trong năm ấy. Còn dĩ nhiên iPhone vẫn là sản phẩm chủ lực, với 50% doanh thu cho Apple. Họ không công bố riêng doanh thu từ App Store, mà gộp chung vào mảng dịch vụ, bao gồm Apple Music, iCloud, Apple TV, App Store và bảo hành thiết bị. Tổng cộng mảng này đem về cho Apple 53.8 tỷ USD.

Suýt chút nữa App Store đã không tồn tại. Hồi năm 2007, sau khi ra mắt thế hệ iPhone đầu tiên, Apple nhận ra nhiều người hack thiết bị của họ để cài homebrew viết riêng. Rồi họ thiết kế và cho ra mắt App Store để người dùng có thể thoải mái tải và cài đặt ứng dụng của các bên thứ 3 dưới sự quản lý của chính Apple. Năm 2008, App Store ra đời với 500 ứng dụng, rất nhiều trong số đó là trò chơi điện tử. Nhờ App Store, doanh thu từ game của Apple lẫn quy mô hệ sinh thái ứng dụng dần mở rộng. Định hướng này càng trở nên quan trọng khi Tim Cook kế vị Steve Jobs và cố tìm ra hướng đi mới khi doanh thu iPhone dần trở nên chững lại.
Cuối cùng thì sau bao lâu chờ đợi, Apple cũng đã ra mắt iPhone 13 với màn hình 120Hz, một tính năng làm lợi rất nhiều cho những người chơi game mobile. Nhưng, dù có nhiều dev phát triển game mobile, nhiều tác phẩm trên App Store, Apple lại chỉ cần quan tâm tới một số lượng rất nhỏ khách hàng. Chỉ có 6% người dùng iPhone tạo ra tới 88% tổng số đơn hàng in app purchase thanh toán qua App Store. Trung bình một người trong tập khách hàng 6% ấy tiêu khoảng 750 USD một năm. Còn những người chơi dạng “cá voi” chiếm 1% tập khách hàng thì tạo ra 64% đơn hàng đồ ảo trong game, tiêu trung bình 2.694 USD mỗi năm.

Dĩ nhiên game mobile được thiết kế để người chơi bỏ càng nhiều thời gian càng tốt. Càng chơi nhiều thì khả năng họ bỏ tiền mua đồ ảo trong game càng cao. Chính bản chất thiết kế như vậy đã giúp Apple có trong tay một mỏ vàng mà họ không cần phải chia sẻ với bất kỳ ai, vì làm gì có hãng nào sản xuất điện thoại chạy iOS, phân phối ứng dụng qua App Store như Apple?
Theo WSJ

appleiphoneapp storeứng dụngchơi gamedoanh thutim cookphân tíchgame mobile

TIN LIÊN QUAN

Apple: Fortnite sẽ bị cấm phát hành trên iOS cho đến khi vụ kiện kết thúc hoàn toàn

Vài tuần sau khi tòa án bắc California, Mỹ đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ kiện giữa Epic Games và Apple, tập đoàn công nghệ xứ Cupertino đã có những động thái đầu tiên đối với hãng game nổi…

Bị từ chối khôi phục Fortnite iOS, Epic Games đứng trước nguy cơ thua kiện

QUỐC TẾ_ Yêu cầu khôi phục Fortnite iOS của Epic Games đã bị bác bỏ, hãng game từ Mỹ đứng trước nguy cơ thua kiện Apple.

Tòa cấm vĩnh viễn Apple gỡ bỏ Unreal Engine khỏi App Store

QUỐC TẾ_ Diễn biến mới vụ việc giữa Epic Games và Apple khi gần đây toà án phán quyết cấm vĩnh viễn 'táo khuyết' gỡ bỏ Unreal Engine.

Ông chủ game Fortnite đã có tài sản hơn 7 tỷ USD

Khối tài sản của CEO và sáng lập Epic Games, công ty phát triển game Fortnite, được ước tính hơn 7 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Doanh thu game tháng 5: PUBG ‘hụt hơi’ hoàn toàn trong cuộc đua với Fortnite Battle Royale?

Ở mảng PC, sau khi bất ngờ bị Dungeon Fighter Online vượt mặt vào tháng 3 vừa qua thì LMHT cũng ngay lập tức lấy lại vị thế của mình với 2 tháng liên tiếp quay trở lại vị trí số 1 trong BXH những tựa game PC có doanh thu cao nhất tháng. Những vị

Epic Game Store đã miễn phí 750 triệu bản game cho người dùng chỉ trong năm 2020

Ra đời sau Steam rất lâu, nhưng Epic Game Store của hiện tại đang là đối thủ đáng gờm của nhà Valve nhờ những sách lược hợp lý, được triển khai bài bản, qua đó thu hút được một lượng lớn người dùng về phía mình. 750 triệu lượt tải về là một con số

Microsoft sắp đưa xCloud lên hệ điều hành iOS cho game thủ mobile

QUỐC TẾ_ Trong tương lai gần, hãng Microsoft sẽ đưa nền tảng chơi game xCloud lên hệ điều hành iOS dành cho người chơi sử dụng thiết bị của Apple.

THỦ THUẬT HAY

Dịch văn bản siêu nhanh bằng camera trên Android

Đã bao giờ bạn gặp một bảng thông báo bằng tiếng Anh khi đi du lịch và không thể dịch được? Đừng lo, với cập nhật mới nhất từ ứng dụng Google Dịch, bạn đã có thể chụp trực tiếp từ điện thoại đoạn văn bản để dịch mà

Thuê bao Mobifone sẽ được lướt facebook miễn phí 100% từ hôm nay

Nếu bạn là thuê bao MobiFone và sử dụng 1 trong 2 gói dịch vụ Facebook Flex hoặc Free Basics thì sẽ được truy cập Facebook một cách hoàn toàn miễn phí, không tính cước thuê bao.

Hướng dẫn tạo sticker từ ảnh selfie trên Gboard

Ngoài bàn phím mặc định trên điện thoại, các ứng dụng bàn phím như Laban Key, Gboard,… trên iPhone mang tới thêm nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Đặc biệt với ứng dụng bàn phím Gboard của Google, người dùng sẽ

Hướng dẫn sắp xếp biểu tượng trên iPhone theo ý thích cá nhân không cần jailbreak

Với iPhone thì bạn sẽ phải jailbreak thiết bị để có thể sắp xếp vị trí các icon trên màn hình chính theo ý thích. Giờ đây, TECHRUM xin chia sẻ cách thực hiện đơn giản hơn mà không cần phải jailbreak.

Top dịch vụ sửa điều hòa tại Hà nội uy tín, giá rẻ

Điều hòa là một thiết bị điện lạnh cần thiết trong các gia đình, nhất là trong mùa cao điểm nắng nóng, vì vậy, với các gia đình đang sử dụng điều hòa hoặc đang có ý định lắp điều hòa, các bạn nên 'bỏ túi' top dịch vụ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những đánh giá chân thực nhất về dòng sản phẩm laptop LG Gram 16

Một vài máy tính xách tay Gram đầu tiên của LG đã gây ấn tượng với thiết kế gọn nhẹ của chúng, nhưng chúng lại bị lép vế ở các lĩnh vực khác, cho dù đó là thời lượng pin, hiệu năng hay chất lượng xây dựng. Gram 16 là

Đánh giá xe Nissan X-Trail 2016 vừa ra mắt tại Việt Nam

Nissan X-Trail tiếp tục là một sự lựa chọn phổ biến cho các khách hàng muốn mua một chiếc SUV hạng trung. Dù không đứng đầu phân khúc nhưng X-Trail vẫn thực sự quyến rũ khiến khách hàng khó lòng...

Radiant Imaging Labs tạo ra phần mềm chỉnh sửa ảnh đầu tiên

Mặc dù có rất nhiều sự linh hoạt với ảnh Raw từ máy ảnh, quá trình chỉnh sửa chúng với bảng phát triển của bất kỳ phần mềm xử lý hậu kỳ nào có thể là một quá trình tẻ nhạt. Chính lý do này đã tạo cảm hứng cho việc tạo