Dù không làm trò chơi nào, Apple vẫn kiếm nhiều tiền từ game hơn cả Sony, Microsoft và Activision

Không tạo ra những tác phẩm game bom tấn, cũng chẳng phát triển những thiết bị chỉ dành riêng cho nhu cầu chơi điện tử, nhưng trong những năm qua, điều không mấy ai để ý là Tim Cook đã biến nhà sản xuất iPhone trở thành một trong những đơn vị lớn nhât trong ngành game. Chìa khóa để đạt được điều này chính là App Store, chợ ứng dụng số của Apple, nơi bán và phân phối hơn 1000 tựa game từ các nhà phát triển và phát hành khác nhau, từ PUBG Mobile đến Honor of Kings của Tencent, cho tới Fortnite của Epic Games, tựa game đã bị gỡ cách đây 1 năm. Cứ mỗi lần có người nạp tiền mua đồ ảo trong game, Apple lại được hưởng khoản 30% hoa hồng, hay đúng hơn là phí chia sẻ doanh thu.
Điều này, có thể nói, là thứ giải thích được sự hiện diện của Apple trong làng game, cũng như giải thích cho cuộc đua trên thương trường của họ với những đối thủ cạnh tranh khác.
Trong làng game có những cái tên nào thành công nhất? Microsoft với Xbox, Sony với PlayStation, Nintendo, Valve, Activision Blizzard, Ubisoft, Tencent, NetEase? Doanh thu của Apple từ riêng mảng game, chưa tính các mảng kinh doanh khác, trong năm tài khóa 2019 còn cao hơn cả Microsoft, cao hơn cả Sony và Activision Blizzard. Con số này được Wall Street Journal ước tính giữa thời điểm vụ kiện giữa Apple và Epic Games vẫn đang diễn ra. Cụ thể hơn trong năm ấy, Apple thu về 8.5 tỷ USD doanh thu từ game.
Dù không làm trò chơi nào, Apple vẫn kiếm nhiều tiền từ game hơn cả Sony, Microsoft và Activision

Bản thân sự thống trị ngành game mobile của Apple trong bối cảnh thị trường nhị quyền với Android của Google cũng tạo ra những nguy cơ trong tương lai. Không có gì cản được các đối thủ cạnh tranh của họ, từ Facebook, Microsoft cho tới Epic Games hay những đơn vị khác chuẩn bị cho mục tiêu tiếp theo của ngành công nghệ, xin phép được tạm gọi là “thực tế số”.
Những hành vi của người dùng trên các thiết bị công nghệ: Từ tìm kiếm thông tin đến tương tác xã hội hóa cho tới mua sắm, tất cả hoàn toàn có thể được tạo ra trong các tác phẩm giải trí tương tác trong tương lai gần. Doanh thu ngành game có thể tăng gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2024, đạt mức 198 tỷ USD, dựa trên ước tính của Activate Inc. Và trong số đó, phần lớn nhất sẽ đến từ những tác phẩm giải trí tương tác trên nền di động, với doanh thu ước tính đạt 103 tỷ USD vào năm 2024.
Mối nguy về mặt kinh doanh đối với Apple là, vị thế kết nối giữa ngành game và hơn 1 tỷ thiết bị chạy iOS trên toàn thế giới, cũng như khoản doanh thu từ 30% hoa hồng lấy từ mỗi giao dịch in app purchase trong game và ứng dụng hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng. Có thể những bộ luật mới kiểm soát quyền lực của Apple sẽ được các nhà lập pháp các nước đưa ra, hoặc tòa án hay chính quyền các nước sẽ tự vào cuộc bằng những sắc lệnh riêng, không chờ quốc hội các nước nữa.

Apple có thể giành được lợi thế trước tòa trong vụ kiện với Epic Games sau khi tòa đưa ra phán quyết. Nhưng các nhà lập pháp và các nhà quản lý từ châu Âu đến Mỹ đang theo rất sát tình hình, và đang cân nhắc những giải pháp làm chậm đà kiểm soát thị trường của Apple, dù cũng có những lo ngại rằng giải pháp ấy có thể ảnh hưởng lan sang cả những đối thủ cạnh tranh của Apple nữa.
Một nguy cơ khác đang hiển hiện với Apple là thị trường Trung Quốc, khi nước này vừa có chiến lược mới giới hạn thời gian trẻ em chơi game mobile. Hiện tại, theo Sensor Tower, trong số 5 game mobile doanh thu cao nhất trên App Store, thì có 3 tác phẩm đến từ Trung Quốc, và đứng đầu chính là Honor of Kings của Tencent, với doanh thu 2.5 tỷ USD từ người dùng.

Trên toàn thế giới, trong năm tài khóa 2020, người dùng smartphone đã bỏ ra tổng cộng 45 tỷ USD cho game mobile. Trong số đó, khoảng 31% đến từ Trung Quốc, và 26% đến từ Mỹ. Tính ra, nếu mọi giao dịch trong game đem về cho Apple 30% hoa hồng, con số đó sẽ rơi vào khoảng 13.5 tỷ USD, tức là khoảng 5% trong con số tổng doanh thu 275 tỷ USD của Apple trong năm ấy. Còn dĩ nhiên iPhone vẫn là sản phẩm chủ lực, với 50% doanh thu cho Apple. Họ không công bố riêng doanh thu từ App Store, mà gộp chung vào mảng dịch vụ, bao gồm Apple Music, iCloud, Apple TV, App Store và bảo hành thiết bị. Tổng cộng mảng này đem về cho Apple 53.8 tỷ USD.

Suýt chút nữa App Store đã không tồn tại. Hồi năm 2007, sau khi ra mắt thế hệ iPhone đầu tiên, Apple nhận ra nhiều người hack thiết bị của họ để cài homebrew viết riêng. Rồi họ thiết kế và cho ra mắt App Store để người dùng có thể thoải mái tải và cài đặt ứng dụng của các bên thứ 3 dưới sự quản lý của chính Apple. Năm 2008, App Store ra đời với 500 ứng dụng, rất nhiều trong số đó là trò chơi điện tử. Nhờ App Store, doanh thu từ game của Apple lẫn quy mô hệ sinh thái ứng dụng dần mở rộng. Định hướng này càng trở nên quan trọng khi Tim Cook kế vị Steve Jobs và cố tìm ra hướng đi mới khi doanh thu iPhone dần trở nên chững lại.
Cuối cùng thì sau bao lâu chờ đợi, Apple cũng đã ra mắt iPhone 13 với màn hình 120Hz, một tính năng làm lợi rất nhiều cho những người chơi game mobile. Nhưng, dù có nhiều dev phát triển game mobile, nhiều tác phẩm trên App Store, Apple lại chỉ cần quan tâm tới một số lượng rất nhỏ khách hàng. Chỉ có 6% người dùng iPhone tạo ra tới 88% tổng số đơn hàng in app purchase thanh toán qua App Store. Trung bình một người trong tập khách hàng 6% ấy tiêu khoảng 750 USD một năm. Còn những người chơi dạng “cá voi” chiếm 1% tập khách hàng thì tạo ra 64% đơn hàng đồ ảo trong game, tiêu trung bình 2.694 USD mỗi năm.

Dĩ nhiên game mobile được thiết kế để người chơi bỏ càng nhiều thời gian càng tốt. Càng chơi nhiều thì khả năng họ bỏ tiền mua đồ ảo trong game càng cao. Chính bản chất thiết kế như vậy đã giúp Apple có trong tay một mỏ vàng mà họ không cần phải chia sẻ với bất kỳ ai, vì làm gì có hãng nào sản xuất điện thoại chạy iOS, phân phối ứng dụng qua App Store như Apple?
Theo WSJ

appleiphoneapp storeứng dụngchơi gamedoanh thutim cookphân tíchgame mobile

TIN LIÊN QUAN

Apple: Fortnite sẽ bị cấm phát hành trên iOS cho đến khi vụ kiện kết thúc hoàn toàn

Vài tuần sau khi tòa án bắc California, Mỹ đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ kiện giữa Epic Games và Apple, tập đoàn công nghệ xứ Cupertino đã có những động thái đầu tiên đối với hãng game nổi…

Bị từ chối khôi phục Fortnite iOS, Epic Games đứng trước nguy cơ thua kiện

QUỐC TẾ_ Yêu cầu khôi phục Fortnite iOS của Epic Games đã bị bác bỏ, hãng game từ Mỹ đứng trước nguy cơ thua kiện Apple.

Tòa cấm vĩnh viễn Apple gỡ bỏ Unreal Engine khỏi App Store

QUỐC TẾ_ Diễn biến mới vụ việc giữa Epic Games và Apple khi gần đây toà án phán quyết cấm vĩnh viễn 'táo khuyết' gỡ bỏ Unreal Engine.

Ông chủ game Fortnite đã có tài sản hơn 7 tỷ USD

Khối tài sản của CEO và sáng lập Epic Games, công ty phát triển game Fortnite, được ước tính hơn 7 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Doanh thu game tháng 5: PUBG ‘hụt hơi’ hoàn toàn trong cuộc đua với Fortnite Battle Royale?

Ở mảng PC, sau khi bất ngờ bị Dungeon Fighter Online vượt mặt vào tháng 3 vừa qua thì LMHT cũng ngay lập tức lấy lại vị thế của mình với 2 tháng liên tiếp quay trở lại vị trí số 1 trong BXH những tựa game PC có doanh thu cao nhất tháng. Những vị

Epic Game Store đã miễn phí 750 triệu bản game cho người dùng chỉ trong năm 2020

Ra đời sau Steam rất lâu, nhưng Epic Game Store của hiện tại đang là đối thủ đáng gờm của nhà Valve nhờ những sách lược hợp lý, được triển khai bài bản, qua đó thu hút được một lượng lớn người dùng về phía mình. 750 triệu lượt tải về là một con số

Microsoft sắp đưa xCloud lên hệ điều hành iOS cho game thủ mobile

QUỐC TẾ_ Trong tương lai gần, hãng Microsoft sẽ đưa nền tảng chơi game xCloud lên hệ điều hành iOS dành cho người chơi sử dụng thiết bị của Apple.

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật hay khi sử dụng WinRAR để nén và giải nén file

Trong số các phần mềm tạo file nén đang có trên thị trường, cá nhân người viết khá thích WinRAR vì nó nhẹ, tiện dụng, lại cài đặt nhanh, thêm vào đó, chúng ta có thể thay đổi giao diện cho nó nếu muốn. Và hơn hết, công

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

10 điều cần lưu ý khi chuyển sang hệ điều hành di động Linux

Bởi vì là một thành phần quan trọng trong hệ điều hành Android (OS), nên Linux vẫn rất quan trọng đối với thế giới di động. Tuy nhiên, trong khi Android sử dụng nhân Linux (kernel), nó chỉ là một bản phân phối Linux,

Giao diện cuộc gọi đến thông minh và đẹp mắt hơn cho iOS với Callbar X

Nếu 1 đến 2 cuộc gọi, bạn có thể nhấn từ chối trả lời để tiếp tục nhưng nếu có 10 hay 100 cuộc thì công việc hay việc giải trí trên máy sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng giờ đây với tweak CallBar X từ nhà phát triển Elias

Hướng dẫn cách thiết lập đo tốc độ mạng trên Speedtest

Speedtest là dịch vụ trực tuyến giúp người dùng đo tốc độ mạng internet của nhà mạng mình đang dùng như Viettel, FPT hay VNPT

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 Prime: Còn thiếu một chút để hoàn hảo

Samsung Galaxy J5 Prime được trang bị camera với phần cứng mạnh mẽ. Vậy chất lượng ảnh chiếc máy đem lại như thế nào? Hãy cùng FPTShop nhận xét

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và