Hiện tượng băng tan ở vùng cực làm vỏ Trái đất dần trở nên méo mó

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters cho biết, hiện tượng băng tan từ các sông băng và các bãi băng trên đất liền ở Greenland và Nam Cực đang khiến lớp vỏ Trái đất biến dạng theo chiều hướng hơi cong lên.
Theo đó, các tảng băng và sông băng tan chảy trên toàn cầu khiến lượng nước trên các đại dương tăng dần, lớp vỏ Trái đất được giải phóng khỏi trọng lượng bên trên và từ đó cũng dần nâng lên. Các nhà nghiên cứu cho hay, sự tan chảy này có thể tạo ra sự chuyển động ba chiều (3D) phức tạp trên bề mặt Trái đất, ngay cả ở những nơi cách xa khu vực diễn ra hiện tượng băng tan tới hơn 1.000 km.
Khi thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu thu được từ vệ tinh về lượng băng đã mất từ đầu thế kỷ 21 ở Greenland, Nam Cực, tại các sông băng ở vùng núi và trên các chỏm băng, để từ đó có thể dự đoán sự liên hệ giữa cách mà lớp vỏ Trái đất biến dạng với những thay đổi về khối lượng ảnh hưởng tới nó.
Từ năm 2003 đến năm 2018, băng tan từ Greenland và các sông băng ở Bắc Cực đã “khiến mặt đất dịch chuyển theo chiều ngang” trên phần lớn Bắc bán cầu, độ biến dạng xuất hiện khoảng 0,3 mm mỗi năm ở các vùng rộng lớn tại Canada và Mỹ. Nghiên cứu cũng đưa ra dự đoán về độ biến dạng của lớp vỏ Trái đất sẽ diễn ra khoảng từ 0,05–0,3 mm mỗi năm ở hầu hết các vùng của Canada và Mỹ, và độ biến dạng này sẽ là trong khoảng 0,05–0,2 mm mỗi năm ở châu Âu, tại khu vực bán đảo Fennoscandia - bao gồm Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển.
Theo Independent

Cover từ Rollingstone

môi trườngkhoa họcnam cựcbăng tầnbắc cựcnước biển dânggreenlandsông băngvỏ trái đất méo mó

TIN LIÊN QUAN

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert.

Hàng ngàn vệt xanh này đang xuất hiện tại Nam Cực, và đó là tin cực kỳ xấu

Những vệt màu xanh này có thể đem lại những hậu quả nghiêm trọng cho vùng Nam cực nói riêng và Trái đất nói chung.

Mối họa từ kho chất thải hạt nhân Mỹ bỏ lại dưới băng Bắc Cực

Cuối thế kỷ này, băng trên đảo Greenland sẽ tan chảy, để lộ số chất thải hạt nhân độc hại từ khu căn cứ quân sự bí mật của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Hóa thạch 3,7 tỉ năm tuổi báo hiệu sự sống trên sao Hỏa

Một hóa thạch lâu đời nhất thế giới, có niên đại 3,7 tỷ năm và mới được tìm thấy, có thể là chỉ dấu sự sống tồn tại trên sao Hỏa.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Khiên chắn từ trường nứt, Trái Đất bị tia vũ trụ tấn công

GRAPES-3, thiết bị theo dõi tia vũ trụ lớn nhất và nhạy nhất thế giới, phát hiện một luồng tia mang năng lượng cao chiếu tới Trái Đất qua khe hở ở lớp vỏ từ trường.

Hé lộ thông tin về hiện tượng "bom thời tiết" mang đến những rung chấn bất thường cho bề mặt Trái Đất

Không thể ngờ được những ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực đến từ những dấu hiệu kỳ lạ, bí ẩn này.

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG X Power: Còn gì khác ngoài viên pin khủng?

LG có lẽ là hãng điện thoại mình thích nhất bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họ cho nền công nghệ di động. Tuy nhiên không có đường lối marketing phù hợp, cũng như cấu hình không thực sự cạnh tranh trong phân khúc

Đánh giá Ford Ranger Raptor: “Vua” mới làng xe bán tải tại Việt Nam

Ford Ranger Raptor quả xứng danh khi được ví như 'siêu bán tải', với khả năng vận hành ngoài mong đợi, đặc biệt là đi off-road. Raptor không có đối thủ tại Việt Nam.