Khiên chắn từ trường nứt, Trái Đất bị tia vũ trụ tấn công

GRAPES-3, thiết bị theo dõi tia vũ trụ lớn nhất và nhạy nhất thế giới, phát hiện một luồng tia mang năng lượng cao chiếu tới Trái Đất qua khe hở ở lớp vỏ từ trường.


Kính viễn vọng đo hạt muon GRAPES-3 ở Ooty, Ấn Độ, ghi nhận được một luồng tia vũ trụ mang năng lượng khoảng 20 GeV tấn công Trái Đất trong hai tiếng, theo Phys.org. Kết quả nghiên cứu được nhóm nhà vật ký và kỹ sư GRAPES-3 ở Phòng thí nghiệm tia vũ trụ công bố trên tạp chí Physical Review Letters hôm 20/10.




Tấm chắn từ trường bao quanh Trái Đất đang tạm thời bị nứt. (Ảnh: NASA).

Tia vũ trụ xuất hiện khi đám mây plasma khổng lồ phóng ra từ bão lửa Mặt Trời va vào Trái Đất với tốc độ khoảng 2,5 triệu km một giờ, tạo ra vệt biến dạng nén nghiêm trọng trên từ quyển hành tinh ở khoảng cách gấp 4 - 11 lần bán kính Trái Đất. Quá trình này làm phát sinh một cơn bão địa từ cường độ mạnh, kéo theo hiện tượng bắc cực quang và mất tín hiệu vô tuyến tại nhiều nước ở vĩ độ cao.


Từ quyển Trái Đất trải rộng với bán kính một triệu km, đóng vai trò như lớp bảo vệ đầu tiên, che chắn cho con người trước những tia vũ trụ phóng đến liên tục từ Mặt Trời và vũ trụ, bảo vệ sự sống trên hành tinh khỏi bức xạ cực mạnh.


Nhiều mô phỏng do nhóm nghiên cứu GRAPES-3 thực hiện chỉ ra tấm chắn từ trường bao quanh Trái Đất tạm thời bị nứt trong thời gian tái kết nối từ trường, tạo điều kiện cho những hạt tia vũ trụ mang năng lượng thấp xâm nhập vào khí quyển.


Từ trường Trái Đất lái những hạt này khoảng 180 độ, từ nửa ban ngày sang nửa ban đêm và chúng được kính viễn vọng GRAPES-3 phát hiện vào khoảng nửa đêm ngày 22/6/2015. Các nhà nghiên cứu mất vài tuần để phân tích và giải mã dữ liệu bằng mô phỏng trên hệ thống vi tính lõi 1280.


Những cơn bão từ có thể gây ra nhiều gián đoạn cho hoạt động của con người như làm mất điện trên diện rộng, gây rối loạn hệ thống định vị vệ tinh (GPS), ảnh hưởng tới liên lạc qua vệ tinh.


Cập nhật: 05/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

NASA sẽ sản xuất khí oxy trên sao Hỏa

NASA dự định sẽ phóng một tàu đổ bộ mang theo các vi sinh vật lên sao Hỏa vào năm 2020 nhằm tạo ra oxy cho bầu khí quyển của hành tinh đỏ. Theo Iflscience, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc một số phương án, trong đó có việc đưa vi

Tham vọng chụp ảnh trực diện bản sao Trái Đất

Một nhóm nhà thiên văn học lên kế hoạch phóng vệ tinh năm 2019 để chụp trực diện Proxima b, 'bản sao Trái Đất' quay quanh ngôi sao gần hệ Mặt Trời nhất.

NASA phát hiện thêm hơn 100 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 18/7, một nhóm các nhà khoa học quốc tế thông báo đã phát hiện thêm 104 hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt ​Trời, trong đó có 4 hành tinh có thể có bề mặt giống Trái Đất.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Hành tinh nghiêng xoay quanh các ngôi sao nhỏ khó có thể tồn tại sự sống

Có rất nhiều đặc điểm có thể làm cho một hành tinh khó tồn tại được sự sống, một nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng: 'Đối với một số hành tinh, quỹ đạo nghiêng có thể là một trong những yếu tố đó'.

Siêu bão Mặt Trời ươm mầm sự sống trên Trái Đất

Siêu bão Mặt Trời liên tiếp bắn phá các hạt năng lượng cao xuống Trái Đất, hâm nóng bề mặt địa cầu và thúc đẩy phản ứng hóa học có lợi cho sự sống diễn ra.

THỦ THUẬT HAY

ChromaCam - ứng dụng xóa phông, lồng PowerPoint, logo khi gọi video hay stream qua webcam

ChromaCam là một ứng dụng khá hay cho phép chúng ta tùy biến nền, thêm hiệu ứng khi thực hiện video call hay stream trên các nền tảng như Facebook, YouTube. ChromaCam do Personify phát triển và mình nghe nói là có

Hướng dẫn hạ phiên bản Chrome trên Windows

Chrome 69 vừa ra mắt người dùng máy tính cách đây không lâu, ngoài việc thay đổi giao diện, trình duyệt web số một thế giới này còn được bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới. Tuy nhiên không phải ai cũng thích và quen

Tên các loại quả bằng tiếng Anh, Apple, Orange, Banana

Tên các loại quả bằng tiếng Anh chính là những từ vựng cơ bản mà bạn sẽ phải tìm hiểu trong quá trình học tiếng Anh. Thông qua vốn hiểu biết về tên các loại quả bằng tiếng Anh, các bạn sẽ làm phong phú thêm vốn từ của

Cách khắc phục lỗi không gọi được video Facebook trên laptop

Trước tiên để thực hiện cuộc gọi thoại trên Facebook Messenger, bạn cần cho phép ứng dụng truy cập camera và microphone để người dùng khác có thể nhìn thấy và nghe được giọng nói của bạn.

Hướng dẫn kiểm tra RAM của máy tính

RAM chính là nơi máy tính lưu trữ thông tin để chạy chương trình. Khi máy tính chạy chậm, có thể thủ phạm là do dung lượng bộ nhớ RAM quá ít. Bạn có thể kiểm tra dung lượng RAM đã cài đặt, cũng như dung lượng đã được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Galaxy S7: Ấn tượng không ngoài dự đoán

Với dung lượng pin cao 3000 mAh, Galaxy S7 cho thời gian sử dụng rất ấn tượng đủ để người dùng thoải mái trải nghiệm trong một ngày.

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất