Hàng ngàn vệt xanh này đang xuất hiện tại Nam Cực, và đó là tin cực kỳ xấu

Những vệt màu xanh này có thể đem lại những hậu quả nghiêm trọng cho vùng Nam cực nói riêng và Trái đất nói chung.


Mới đây, bản đồ phía Đông Nam Cực đang xuất hiện rất nhiều vệt màu xanh dương kỳ lạ như hình dưới đây.




Vệt màu xanh dương kỳ lạ xuất hiện ở Nam Cực.

Đây chính là những hồ nước đang xuất hiện tại Nam Cực, với số lượng lên tới hàng ngàn. Và theo các chuyên gia, họ đang cực kỳ lo ngại.


Trước kia, hiện tượng này đã từng xảy ra tại Greenland. Những lớp băng tại quốc gia này bỗng nhanh chóng tan chảy, khiến Greenland mất cả ngàn tỉ tấn băng đá trong giai đoạn 2011 - 2013. Và nguyên nhân được cho là vì chính những hồ nước này.


Nhóm nghiên cứu tại Anh sau khi phân tích các hình ảnh từ vệ tinh, lần đầu tiên họ nhận ra một điều rằng trong giai đoạn 2000 - 2013, Nam Cực đã có tới hơn 8.000 hồ nước xuất hiện. Trong số này, có những hồ nước được hình thành do băng tan chảy, và chúng có nguy cơ khiến toàn bộ thềm băng tại đây mất ổn định.


Vấn đề ở đây nằm ở chỗ, từ trước đến nay các chuyên gia vẫn mặc định rằng khu vực Đông Nam Cực vốn miễn nhiễm với tác động từ biến đổi khí hậu. Do đó, họ chỉ tập trung nghiên cứu khu vực Peninsula Nam Cực - khu cực Bắc của Nam Cực - nơi có các dấu hiệu ảnh hưởng từ khí hậu ấm lên.




Từ trước đến nay các chuyên gia vẫn mặc định rằng khu vực Đông Nam Cực vốn miễn nhiễm với tác động từ biến đổi khí hậu.

Chính vì thế, kiến thức về vùng Đông Nam Cực hiện nay là khá hạn chế, và các chuyên gia sợ rằng điều này sẽ khiến chúng ta khó lòng khắc phục cũng như dự đoán được hậu quả do các hồ nước này gây ra.


Theo Stewart Jamieson, chuyên gia từ ĐH Durham (Anh): 'Đông Nam Cực là khu vực vốn được cho là ổn định. Những thay đổi tại đây đều không đáng kể, và khí hậu thì cực kỳ lạnh, vậy nên đây là những hồ nước đầu tiên được xác định'.


Ông giải thích, nhiệt độ tăng lên trong mùa hè sẽ khiến những hồ nước này hình thành trên bề mặt băng đá. Nhưng những hồ nước như vậy không thể tồn tại lâu. Chúng có thể bị đóng băng ngược trở lại - và đấy là nếu may mắn.


Còn không, nguồn nước hồ có thể chảy ngược xuống các tảng băng trôi bên dưới, hoặc chảy ra các sông băng và thoát ra ngoài đại dương. Nếu rơi vào trường hợp này, lớp băng giá sẽ dần bị bào mòn. Cấu trúc băng đá yếu dần, đẩy nhanh quá trình tan chảy, giống như trường hợp của Greenland vậy.


Biến đổi khí hậu là thủ phạm


Nhưng tại sao đột nhiên khu vực Đông Nam Cực lại xuất hiện quá nhiều hồ nước trong vài năm trở lại đây? Chắc bạn cũng đoán ra - chính là do biến đổi khí hậu.




Do biến đổi khí hậu nên vùng Đông Nam Cực xuất hiện nhiều hồ lớn.

Theo nhóm nghiên cứu thì trong giai đoạn nghiên cứu kéo dài 13 năm, mùa hè 2012 - 2013 là những mùa hè nóng nhất, trong đó có tới 37 ngày nhiệt độ 'dương' - tức là trên 0 độ C. Trong khoảng này, các hồ nước mới hình thành nhiều hơn thông thường tới 36%.


Jamieson cho biết: 'Chúng tôi nhận thấy sự xuất hiện của những hồ nước này có mối liên hệ trực tiếp với nhiệt độ không khí. Không chỉ vậy, cả số lượng hồ, diện tích hồ, độ sâu của hồ cũng không ngoại lệ'.


Hiện tại các chuyên gia chưa đủ 'tự tin' để tuyên bố vùng Đông Nam Cực đang bắt đầu bị huỷ diệt. Tuy nhiên trong tháng 7/2016, thế giới ghi nhận một mùa hè nóng kỷ lục, cùng với đó là mực nước biển tăng nhanh với vận tốc lớn chưa từng thấy, tức là ngày càng có nhiều hồ nước xuất hiện hơn.


Theo Jamieson: 'Diện tích hồ có thể chưa đủ lớn để gây ảnh hưởng quá nhiều lúc này, nhưng nếu khí hậu tiếp tục thay đổi trong tương lai, chúng ta chỉ có thể đứng nhìn số lượng và kích cỡ hồ tăng lên thôi'.


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters.


Cập nhật: 23/08/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP

Trà Xanh Không Độ bỗng ‘hot’ vì chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP Mạng xã hội đang sục sôi trước tin đồn cặp đôi Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm rạn nứt. Giữa tin đồn này, từ khóa ‘trà xanh’ lại bất ngờ trở nên rất hot, tăng vọt số lần tìm kiếm

Đã tìm ra lý do vì sao bể bơi Olympic chuyển thành màu xanh chỉ sau 1 đêm

Ban tổ chức thông báo từ hôm qua rằng nước trong bể hoàn toàn an toàn, nhưng nhóm nghiên cứu PWTAG lại không nghĩ như vậy.

Vì sao bể bơi Olympic Rio 2016 chuyển màu sau một đêm?

Tảo nở hoa, oxi hóa đồng hay máy lọc nước có vấn đề là lý do suy đoán được các chuyên gia đưa ra để lý giải tạm thời cho hiện tượng kì lạ này.

Vì sao Facebook có màu xanh, lý do đằng sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Lý do màu sắc này được chọn được cho là có một sự liên quan mật thiết với Mark Zuckerberg.

Chụp được cá mập xanh cực hiếm ngoài khơi nước Anh

Loài cá được mệnh danh là 'sói biển' sụt giảm tới 60% số lượng khi thường xuyên bị mắc kẹt vào lưới đánh cá.

Mối họa từ kho chất thải hạt nhân Mỹ bỏ lại dưới băng Bắc Cực

Cuối thế kỷ này, băng trên đảo Greenland sẽ tan chảy, để lộ số chất thải hạt nhân độc hại từ khu căn cứ quân sự bí mật của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Tôm hùm xanh quý hiếm sa lưới ngư dân Mỹ

Một ngư dân đánh bắt tôm hùm ở Massachusetts, Mỹ, vô cùng may mắn khi phát hiện con tôm hùm màu xanh dương quý hiếm trong lưới.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng giúp chụp xóa phông rất chuyên nghiệp trên Galaxy Note FE, Galaxy S8

Có được khả năng xóa phông tốt như vậy, phụ thuộc rất nhiều vào phần mềm chụp ảnh của Google Pixel, với tính năng Blur, thiết bị thương hiệu Google có thể nhận diện chủ thể tách biệt với phông nền và đưa ra hiệu ứng

Hướng dẫn kiểm tra đường đi của bão Damrey trên điện thoại

Bão Damrey (con voi theo tiếng Campuchia), hay còn được gọi là cơn bão số 12 tại Việt Nam đang di chuyển và quét vào Khánh Hòa, Phú Yên với sức...

Cách chặn tìm kiếm tài khoản Facebook qua email

Để tạo tài khoản Facebook, việc sử dụng địa chỉ email là cách làm phổ biến nhất. Và theo mặc định, địa chỉ email đăng ký Facebook sẽ để ở chế độ công khai, để bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm tài khoản Facebook của bạn

Mở bảng nhập emoji trên Windows 10 một cách đơn giản nhất

Microsoft thường xuyên cập nhật Windows 10, mang đến nhiều tính năng mới mẻ và hữu ích. Một trong số đó là bảng emoji thần thánh giúp bạn nhập biểu tượng cảm xúc vào bất cứ văn bản nào (các bài viết trên mạng xã hội,

Hướng dẫn thao tác mod lại thông báo pin yếu trên phiên bản iOS 11.2 - 11.3.1

Phương pháp mà mình muốn chia sẻ với các bạn cũng khá đơn giản, chỉ cần làm theo thao tác hướng dẫn trong bài viết chắc chắn sẽ tùy chỉnh thành công thông báo hiển thị khi pin yếu cho iOS 11.2 - 11.3.1. Bạn có thể thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

Bắt trọn mọi khoảnh khắc lung linh với camera chống rung OIS trên Galaxy A52s 5G

Trang bị những công nghệ hàng đầu mà vô cùng thiết thực, Galaxy A52s 5G với camera chính chống rung quang học OIS và Chụp một chạm, giúp lưu giữ khoảnh khắc đắt giá chỉ với một lần nhấn chụp. Tiên phong camera chống

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá