Tại sao một số loại muối lại có hạn sử dụng?

Muối là một loại gia vị cơ bản có mặt trong hầu hết các món ăn từ Á sang Âu. Về bản chất, muối là một hợp chất hoá học cấu thành từ 2 ion là natri+ và clorua-. Không chỉ có khả năng tạo nên vị cho món ăn, mà muối còn tỏ ra rất hiệu quả trong việc bảo quản đồ ăn, đặc biệt là thịt và cá. Chính điều này đã khiến loại gia vị này trở nên có giá trị, đến nỗi nó được xem như một hình thức trả “lương” trong lịch sử.
Vào thời La Mã, muối là một mặt hàng rất có giá trị, bởi thế mà người dân còn hay ví nó như “vàng trắng”. Do giá trị cao, nên những người lính trong quân đội La Mã đôi khi được trả lương bằng muối thay vì tiền. Họ gọi khoản tiền đó là “salarium” với từ “sal” trong tiếng Latin nghĩa là muối. Từ này được dịch sang tiếng pháp là “salairie”, cuối cùng được chuyển sang tiếng Anh có nghĩa là “salary” - lương như chúng ta vẫn biết ngày nay.
Tại sao một số loại muối lại có hạn sử dụng?

Quay trở về công dụng của muối, nó có thể giúp bảo quản thực phẩm bằng cách hút ẩm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và khuyến khích các lợi khuẩn. Nhưng tại sao muối lại có thể hết hạn được?
Nguyên nhân khiến chúng hết hạn không phải là do bản chất của chúng - natri clorua mà thay vào đó, chính các chất phụ gia mà các nhà sản xuất trộn vào để ngăn vón cục, và thêm chất dinh dưỡng mới là thủ phạm. I-ốt, chất chống vón cục, khoáng chất vi lượng trong các loại muối hồng, đỏ, đen, trắng có thể bị phân huỷ theo thời gian. Tuy nhiên việc hết hạn cũng không chắc sẽ gây hại cho người dùng, bởi nhiều loại muối được gán mác i-ốt, muối dinh dưỡng,… nhưng thực chất cũng chỉ là muối thường mà thôi. Do đó, hãy quan sát bằng mắt và đến khi phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường gì như nấm mốc, hãy ngừng sử dụng ngay.

Mặc dù theo lý thuyết muối nguyên chất không bao giờ sợ hết hạn, thế nhưng bạn cũng không nên quá chủ quan. Bởi với đặc tính hút ẩm, muối có thể hấp thụ nước thì không khí, hút mùi từ nhà bếp của bạn, khiến chúng bị vón cục và có mùi lạ. Để khắc phục tình trạng đó, bạn nên bảo quản muối trong hộp kín khí, đặt ở nơi khô thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp.
Theo Lifehacker

muốigia vịhạn sử dụngtại sao một số loại muối lại có hạn sử dụng

TIN LIÊN QUAN

Mùa nồm đến, chủ quán net tá hoả tìm cách chống muỗi cho game thủ

Hiện tại nhiều chủ quán net đang phải tá hoả tìm cách chống muỗi cho các game thủ đến phòng máy của mình.

Video: Hàng triệu con muỗi kết thành lốc xoáy trên bầu trời thành phố Nga

Hàng triệu con muỗi tụ lại thành hình lốc xoáy vào lúc hoàng hôn ở thành phố Yekaterinburg, Nga.

Cách đuổi muỗi bằng điện thoại Android

Thời gian gần đây các bệnh liên quan đến muỗi chích đang tăng cao, các bệnh phải kể đến như là Zika và sốt xuất huyết đang lây lan khá nhiều. Bài viết này sẽ giúp các bạn dùng smartphone để đuổi muỗi một cách hữu hiệu giúp các bạn yên tâm hơn nhé.

BBDO Bangkok tạo ra giày cho muỗi để diệt trừ chúng

Phát minh mới được gọi là “Giày Nano”, bao phủ chân của muỗi bằng thuốc diệt ấu trùng BTI, một loại vi khuẩn tự nhiên được tổng hợp để gây ứ nước muỗi. Điều đó có nghĩa là khi muỗi bay đi để sinh sản, tự chúng trở thành kẻ diệt chủng.

BBDO Bangkok “mang giày” cho muỗi để diệt trừ chúng

Phát minh mới được gọi là “Giày Nano”, bao phủ chân của muỗi bằng thuốc diệt ấu trùng BTI, một loại vi khuẩn tự nhiên được tổng hợp để gây ứ nước muỗi. Điều đó có nghĩa là khi muỗi bay đi để sinh sản, tự chúng trở thành kẻ diệt chủng.

Tận mục sở thị giang hồ Tân Sư Muội 2 sau ngày Alpha Test

Hàng ngàn game thủ đã khóc ròng khi phải xếp hàng chờ tới lượt vào game trong ngày Alpha Test đầu tiên của Tân Sư Muội 2.

Máy diệt côn trùng an toàn, không dùng đến hóa chất

Chẳng ai thích muỗi, không chỉ vì chúng truyền dịch bệnh, mà loài vật hút máu này thường xuyên làm bạn nổi đóa với những vết đốt gây ngứa rất khó chịu.

THỦ THUẬT HAY

Apple đang bình chọn Cut the Rope: Magic là Free App of the Week, mời các bạn tải về

Cut the Rope là tựa game quá nổi tiếng và thu hút hàng triệu người chơi qua các phiên bản khác nhau. Hiện, phiên bản Cut the Rope: Magic đang được Apple chọn làm Free App of the Week, nghĩa là trong vòng 7 ngày tới bạn

Sử dụng Custom Macro của MEmu 5.6.1 trở lên trong Key-mapping hiệu quả

Macro là chuỗi hành động (nhấn phím, click chuột, trì hoãn, lặp lại…) có thể được kích hoạt bằng một phím nhất định. Nó là tính năng bổ sung mạnh mẽ cho điều khiển Key-mapping hiện tại của MEmu. Bạn có thể xác định

CleanMem có làm cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn không?

Trên thị trường, cũng có nhiều phần mềm giúp tối ưu hóa hệ thống. Một trong những cái tên phổ biến nhất là Memory Cleaner - giải pháp miễn phí tối ưu hóa bộ nhớ RAM hiệu quả, giúp máy tính của bạn chạy mượt mà hơn.

Khắc phục lỗi không vào được AppStore trên iOS 12

Phiên bản iOS 12 vừa mới được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2018 như mang lại luồng gió mới cho iPhone/ iPad với rất nhiều thay đổi thú vị. Qua đó, rất nhiều người dùng đã nhanh chóng cập nhật lên phiên bản này để

Chỉ 5 phút để biến smartphone thành ‘máy chiếu 3D’

Để biến smartphone của bạn thành một máy chiếu 3D, bạn cần chuẩn bị những món đồ sau: giấy ô ly, hộp đĩa CD, bút, kéo, băng dính/ keo dán, dao dọc giấy và một chiếc smartphone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime