Nghiên cứu: Phi hành đoàn có nguy cơ nhiễm bức xạ vũ trụ cao gấp 150 lần người thường

Một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu hạt nhân Pháp (IRSN - Institut de Radioprotection et de Surete Nucleaire) cho biết phi công và tổ bay có nguy cơ bị phơi nhiễm với bức xạ vũ trụ cao gấp nhiều lần so với người thường, vì họ phải làm việc trên các chuyến bay với thời gian dài.
Nghiên cứu kéo dài 5 năm của IRSN cho thấy lượng phi hành đoàn nhiễm bức xạ vũ trụ cao hơn so với mức khuyến cáo an toàn vẫn còn ít, nhưng tỉ lệ này đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2019. Cơ quan này khuyến cáo các hãng hàng không nên xoay tua phi hành đoàn thường xuyên hơn để giảm nguy cơ tổ bay bị phơi nhiễm với bức xạ vũ trụ.
Nghiên cứu: Phi hành đoàn có nguy cơ nhiễm bức xạ vũ trụ cao gấp 150 lần người thường

Tổ bay làm việc trên cao sẽ dễ bị phơi nhiễm bức xạ hơn so với người sống trên mặt đất, vì lượng bức xạ khi xuống đất đã bị tầng khí quyển cản đi gần hết. Hiện nay càng ngày càng nhiều hãng hàng không cho máy bay bay cao hơn và chọn đường bay qua Bắc Cực để giảm quãng đường di chuyển + tiết kiệm nhiên liệu cho các chuyến bay liên lục địa. Điều này làm cho phi hành đoàn có nguy cơ bị phơi nhiễm bức xạ vũ trụ cao hơn.
IRSN cho rằng khả năng phơi nhiễm bức xạ vũ trụ ở độ cao 10km sẽ gấp tới 150 lần so với mực nước biển, đồng thời bức xạ ở 2 cực cao gấp 2-3 lần so với ở xích đạo. Theo IRSN, tổ bay của các chuyến bay thương mại là những nhân sự chịu phơi nhiễm phóng xạ cao thứ nhì, chỉ sau những người làm việc tại các nhà máy điện hạt nhân, vì vậy họ phải được xem là nhân sự có nguy cơ bị phơi nhiễm và được bảo hộ đúng mức.

Thống kê của IRSN cho thấy 22,000 nhân viên tổ bay của các hãng hàng không (được giấu tên) có tổng mức phơi nhiễm bức xạ vũ trụ tăng 38% từ năm 2016 - 2019, mức phơi nhiễm của mỗi người tăng 'ổn định' qua mỗi năm.
Nghiên cứu nói rằng từ năm 2015 trở về trước, 100 nhân sự hàng không bị phơi nhiễm nhiều nhất thuộc nhóm tiếp viên, thì tới năm 2019 tỉ lệ này chia đều cho cả phi công, vì họ thường sẽ bay cố định với 1 dòng máy bay và tuyến đường bay quen thuộc.
Đáng lo ngại là có tới 3/4 số phi công lái các dòng máy bay thân rộng trên các chuyến bay đường dài nối Bắc Mỹ và Châu Á bị phơi nhiễm bức xạ với liều lượng 5mSv (mili Seivert), các tiếp viên hàng không có mức phơi nhiễm cao nhất cũng làm việc trên các đường bay này. 5mSv là bằng với 1/4 liều lượng tối đa mà một công nhân có thể bị phơi nhiễm trong vòng 20 năm, theo tiêu chuẩn quốc gia của Pháp.

Mức độ phơi nhiễm bức xạ cao có thể làm ảnh hưởng tế bào và dẫn tới ung thư. Nghiên cứu của IRSN cho thấy có khoảng 96 phi công đo được mức bức xạ từ 5 - 10mSV vào năm 2019. Kết quả chụp CT đầu của họ cho thấy mức nhiễm lên tới 2mSv.
Liên minh phi công Pháp đang kêu gọi các hãng hàng không áp dụng công nghệ để phát hiện các tia bức xạ vũ trụ nhằm giúp phi công có thể bay né chúng, bằng cách chọn đường bay khác hoặc giảm bớt độ cao khi bay.
Theo Bloomberg

bức xạphi côngnhiễm phóng xạphi hành đoàntiếp viên hàng khôngbức xạ vũ trụtổ bay

TIN LIÊN QUAN

Ô nhiễm không khí, tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Tiếp xúc trong thời gian dài với tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị và ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là giao thông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, yếu tố có thể dẫn đến các bệnh tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Vòng eo càng tăng, tỷ lệ ung thư gan càng cao

Một nghiên cứu mới cho thấy mỗi khi vòng eo tăng lên 5,08cm, nguy cơ ung thư gan khó phát hiện cũng sẽ tăng lên 10%.

Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này

Bệnh lao phổi - một trong tứ chứng nan y ngày nay đã không còn là bệnh khó chữa. Nhưng không vì thế mà nó bớt nguy hiểm và khả năng chúng ta mắc phải bệnh lao thực sự cao đến giật mình.

Phát hiện bụi ô nhiễm tấn công não

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các phân tử ô nhiễm bé tí bên trong các mẫu mô não, cho thấy bụi ô nhiễm không chỉ tấn công phổi mà còn cả hệ thần kinh.

Chính phủ Anh nghiên cứu, kết luận bức xạ điện thoại không thể giết con người

Hai nghiên cứu của chính phủ Anh trong chương trình nghiên cứu chất độc quốc gia (NTP) đã chỉ ra kết luận: Bức xạ điện thoại gần như không thể làm hại con người.

Nghiên cứu trên 43.000 ca mắc COVID-19, biến thể Delta gây nguy cơ nhập viện cao gấp đôi Alpha

Một nghiên cứu cho thấy những người nhiễm biến thể Delta của SARS-CoV-2 có nguy cơ nhập viện cao gấp đôi so với những người nhiễm chủng Alpha (lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào năm ngoái).

Phi hành đoàn có nguy cơ tiếp xúc với bức xạ cao hơn cả người làm việc trong lò phản ứng hạt nhân

Những hạt năng lượng cao là thứ chúng ta không thể thấy được bằng mắt thường và tại mọi thời điểm, có hàng chục ngàn hạt này di chuyển trong không gian và bắn phá bầu khí quyển Trái Đất từ tất cả các hướng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khôi phục về các phiên bản iOS 11 trước đó

Bạn đã nâng cấp lên iOS 11.1 chính thức hay đang sử dụng phiên bản thử nghiệm khác, bạn đang phải rất nhiều lỗi và muốn quay về phiên bản iOS...

Cách khắc phục Samsung Galaxy S8 tự khởi động lại

Dù Galaxy S8 được cungc ấp nhiều tính năng hiện đại hơn, cải tiến hơn rất nhiều so với những dòng máy khác, tuy nhiên, thiết bị này đôi khi cũng gặp phải những trục trặc như tự khởi động lại.

Anh em nghĩ sao về tương lai của mô hình bán hàng tự động?

Nói sơ một chút về thời gian xuất hiện của máy bán hàng tự động tại Việt Nam. Thực ra máy bán hàng tự động đã vào Việt Nam từ năm 2003 khi tiền xu được đưa vào lưu thông trở lại.

3 cách tra điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội qua điện thoại chính xác nhất

Ngày 7/6 vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Để giúp thí sinh cũng như các bậc phụ huynh nhanh chóng cập nhật kết quả thi cho con em mình, VNPT Vinaphone đã cung

Tặng key bản quyền Bitdefender Mobile Security

Nhanh tay nhận key bản quyền Bitdefender Mobile Security miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro 5G – Smartphone HOT nhất phân khúc tầm trung với camera 108MP, sạc siêu nhanh 120W, chip Snapdragon 888

Xiaomi 11T Pro 5G sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, camera 108MP đỉnh chóp, sạc cực nhanh,… Cùng mình trên tay Xiaomi 11T Pro 5G và khám phá chiếc điện thoại ấn tượng này nhé. Mở hộp Xiaomi 11T Pro 5G Trước tiên, chúng ta

Đánh giá thời lượng pin Galaxy J7 Prime: 11 giờ onscreen, hơn 12 giờ xem phim

Hãy cùng đánh giá xem liệu thời lượng pin của Galaxy J7 Prime liệu có thực sự tốt như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500