Hiệu quả ngăn ngừa các ca nhiễm COVID-19 nặng giữa vaccine Pfizer và Moderna có sự khác biệt lớn

Báo cáo mới nhất từ CDC Mỹ cho biết, kế hoạch tiêm chủng chủ lực của Mỹ đang có những tín hiệu không mấy khả quan, khi hiệu quả của việc tiêm chủng mà các chuyên gia từng đánh giá hiện đang có dấu hiệu giảm đáng kể trong việc ngăn ngừa các trường hợp bệnh nặng về lâu dài sau này.
Dữ liệu thu thập được từ 18 tiểu bang trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 8 cho thấy, vaccine của Pfizer-BioNTech thực sự có hiệu quả trong việc giúp giảm 91% nguy cơ nhập viện do COVID-19 trong bốn tháng đầu tiên sau khi tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, sau 120 ngày, hiệu quả của vacicne giảm xuống chỉ còn 77%. Trong khi đó, vaccine do Moderna sản xuất có hiệu quả 93% trong việc giảm nguy cơ nhập viện COVID-19, và duy trì độ hiệu quả ở mức 92% sau khoảng 120 ngày kể từ mũi tiêm thứ 2.
Những kết quả nghiên cứu này được đưa ra khi CDC Mỹ khuyến nghị không nên cung cấp mũi vaccine Pfizer tăng cường cho tất cả người Mỹ từ 16 tuổi trở lên, trong bối cảnh chính phủ Mỹ trước đó đã phê duyệt kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường cho toàn bộ người dân Mỹ. 16/18 chuyên gia đã bị khiển trách khi không thực sự thu thập đủ dữ liệu để xem xét kỹ các chính sách liên quan đến việc tiêm liều vaccine thứ ba.
Hiệu quả ngăn ngừa các ca nhiễm COVID-19 nặng giữa vaccine Pfizer và Moderna có sự khác biệt lớn

Trong các cuộc họp ngắn với hội đồng kiểm duyệt, đại diện của Pfizer đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên 306 người tham gia nghiên cứu, hầu hết đều là người khỏe mạnh. Kết quả thử nghiệm cho thấy, việc tiêm một mũi vaccine tăng cường có thể giúp “khôi phục” tỷ lệ hiệu quả của vaccine lên mức 95% như ban đầu. Pfizer cũng đưa ra thêm các bằng chứng từ Israel, quốc gia đã triển khai việc tiêm liều vaccine tăng cường sau khi chứng kiến sự gia tăng các ca nhập viện do nhiễm COVID-19 ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Các nhà khoa học Israel cho biết, những ca nhập viện đã giảm đáng kể sau khi quốc gia này triển khai kế hoạch tiêm liều vaccine thứ ba.
Bất chấp các tín hiệu tích cực trong việc tiêm liều vaccine tăng cường mà Pfizer đã báo cáo, các thành viên ban hội thẩm cho biết, hiện vẫn chưa đủ đủ bằng chứng cho thấy việc tiêm tăng cường liều vaccine thứ ba là an toàn đối với nhóm người trẻ tuổi và những người ít có nguy cơ diễn biến nặng khi nhiễm COVID-19. Ban hội thẩm cho biết, họ vẫn cần thêm các dữ liệu để có thể chứng minh và đảm bảo độ an toàn của việc tiêm liều vaccine tăng cường ở mọi độ tuổi. Ngược lại, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn sức khoẻ hàng đầu của Tổng thống Biden, lại hết sức ủng hộ việc tiêm các mũi tiêm nhắc lại. Ông cũng nói rằng việc không xác nhận các mũi tiêm bổ sung “sẽ là một sai lầm”.
Trong nhiều tháng qua, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia đã cảnh báo rằng khả năng miễn dịch của vaccine COVID-19 có thể đang suy yếu. CDC báo cáo rằng, vào cuối tháng 7, gần 3/4 trong số 469 bệnh nhân tại ổ dịch ở Massachusetts đều là những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Họ cũng đã tiến hành một số nghiên cứu nhằm phát hiện những thay đổi về hiệu quả của vaccine ở các nhân viên y tế và những nhóm người đã được tiêm chủng sớm. May mắn là hầu hết các trường hợp nhiễm COVID-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đều là những trường hợp bệnh nhẹ. Tuy nhiên, các báo cáo mới về việc hiệu quả của vaccine sẽ dần suy giảm theo thời gian đang thách thức nền y tế.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu trên khắp nước Mỹ cũng đã tìm thấy sự khác biệt nổi bật giữa hai loại vaccine mARN do Pfizer và Moderna sản xuất, vốn được coi là có thể tiêm thay thế cho nhau. Sau khi vaccine ngừa COVID-19 của Moderna và Pfizer được duyệt và sử dụng, hồ sơ ghi nhận hiệu quả mà của hai loại vacicne trong việc giúp ngăn ngừa các trường hợp nhập viện do COVID-19 trong 4 tháng đầu đều có hiệu quả cao - lần lượt là 93% và 91%. Nhưng hiệu quả bảo vệ dần có sự khác nhau sau khoảng thời gian đó. Khi nhóm chuyên gia đặc biệt tập trung nghiên cứu hiệu quả của vacicne vào khoảng thời gian 120 ngày sau khi được tiêm liều thứ hai, họ nhận thấy rằng vaccine của Moderna vẫn có hiệu quả 92% trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhập viện do COVID-19, nhưng hiệu quả của vaccine do Pfizer sản xuất chỉ còn ở mức 77%.
Tiến sĩ Timothy Brewer, giáo sư y khoa và dịch tễ học tại UCLA cho biết, mỗi loại vaccine đều được bào chế và có cách sử dụng khác nhau. Những khác biệt đó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và thời gian bảo vệ của hai loại vaccine trên. Mũi tiêm của Moderna chứa 100 microgram vaccine, gấp hơn ba lần so với 30 microgam của Pfizer. Thời gian giữa hai liều tiêm của Pfizer là ba tuần, và của Moderna là khoảng 4 tuần. Brewer cũng chỉ ra một số bằng chứng cho thấy, vaccine của Moderna dường như tạo ra lượng kháng thể mạnh cao hơn so với vaccine của Pfizer.
Hiện tại, 54% người dân Mỹ đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine Pfizer. Nếu kết quả nghiên cứu trên là chính xác và được chấp thuận, thì có thể trong thời gian sắp tới, những người đã tiêm đủ 2 mũi Pfizer sẽ sớm được tiêm bổ sung thêm liều tăng cường.
Theo LATimes

sức khoẻkhoa họcvaccinepfizercoronacovid-19vaccine covid-19moderna

TIN LIÊN QUAN

Vaccine của Pfizer sắp được phê duyệt để tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trở lên

Pfizer và đối tác của họ là BioNTech đang chuẩn bị hồ sơ gửi cơ quan thẩm quyền để được phê duyệt sử dụng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên.

CDC Mỹ: Moderna hiệu quả hơn Pfizer và J&J

Một báo cáo từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ vừa công bố có nhiều thông tin và so sánh về các loại vaccine Covid-19 mà chúng ta cần quan tâm.

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có hiệu quả và an toàn đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

Pfizer/BioNTech đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của quá trình thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 do hãng sản xuất trên nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Sau Moderna, Nhật Bản lại phát hiện chất lạ trong 5 lọ vaccine Pfizer

Chính quyền hai thành phố Sagamihara và Kamakura thuộc tỉnh Kanagawa và thành phố Sakai thuộc tỉnh Osaka, Nhật Bản mới đây đã phát hiện các 'chất lạ' trong 5 lọ vaccine COVID-19 chưa qua sử dụng của…

Singapore cho Úc mượn 500.000 liều vaccine Pfizer-BioNTech, sẽ trả vào tháng 12

Bộ Ngoại giao (MFA) Singapore cho biết sẽ gửi cho Úc 500.000 liều vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 như một phần trong thoả thuận chia sẻ vaccine giữa 2 nước.

Tổng thống Biden đã tiêm mũi vaccine thứ 3 trước công chúng

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tiêm thêm một mũi vaccine COVID-19 tăng cường công khai để làm gương cho dân chúng. Hồi tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ đã phê duyệt…

CDC Mỹ khuyến cáo phụ nữ có thai cần nhanh chóng tiêm ngừa vaccine COVID-19

Các quan chức y tế của CDC Mỹ hiện đang khẩn cấp kêu gọi những phụ nữ mang thai hãy nhanh chóng đi tiêm vaccine COVID-19, bởi các nguy hiểm mà COVID-19 có thể gây ra cho cả mẹ và bé là rất lớn…

Anh: Ảnh hưởng tích cực của việc tiêm ngừa vaccine đối với các ca tử vong do COVID-19

Tác động tích cực chính của việc tiêm ngừa vaccine COVID-19 đã được thể hiện rõ ràng qua dữ liệu tiêm chủng mới của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh. Theo đó…

THỦ THUẬT HAY

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách giúp sở hữu gói ISO cài đặt của Windows 10 Fall Creators Update "chính chủ" từ Microsoft

Như đã nói trước đó, Microsoft đã chính thức phát hành phiên bản Windows 10 Fall Creators Update đến với đông đảo người dùng Windows 10 trên toàn thế giới. Phiên bản này hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến, tính năng và

Tổng hợp các gói cước xem phim của Viettel miễn phí Data 3G/4G

Nếu như bạn là 1 tín đồ của phim ảnh, hãy đăng ký gói cước xem phim Viettel mà không lo về chi phí sử dụng 3G/4G. Sau đây là các gói cước xem phim của Viettel siêu hấp dẫn...

Khi phát hiện ID Apple bị đăng nhập ở nơi khác, bạn cần phải làm gì?

Tài khoản ID Apple có ý nghĩa rất quan trọng của người dùng thiết bị Apple. Khi ai đó có tài khoản ID Apple của bạn đồng nghĩa với việc các thiết bị và dịch vụ Apple của bạn đều sẽ bị kiểm soát.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một

Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.

Đánh giá nhanh OnePlus 3T: Flagship có mức giá tốt nhất hiện nay

Trong bài viết, sẽ đánh giá nhanh chiếc điện thoại OnePlus 3T mới đến từ Trung Quốc, đây được coi là flagship có mức giá hấp dẫn nhất hiện nay.

Nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G?

Redmi Note 11 Pro+ và Galaxy M52 5G đều là hai chiếc smartphone 5G có cấu hình tốt nhất hiện nay. Vậy nên mua Redmi Note 11 Pro+ hay Galaxy M52 5G? Dưới đây là những so sánh để bạn đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất.