Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ nhiều hơn cả thuốc lá, HIV/AIDS

Theo báo cáo mới cho thấy ô nhiễm không khí đang là nguyên nhân cướp đi mạng sống của hàng tỷ người trên khắp thế giới. Đồng thời, đây cũng là mối đe doạ lớn đối với tuổi thọ hơn cả thói quen hút thuốc, căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS hay chiến tranh. Từ báo cáo Chỉ số Chất lượng Không khí (AQLI) được công bố hàng năm bởi Viện Chính sách Năng lượng cho thấy, ở những quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí dưới mức tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình người dân tại những nơi đó mất 2,2 năm cuộc đời.
Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ nhiều hơn cả thuốc lá, HIV/AIDS

Trong khi đó, Ấn Độ có mức ô nhiễm không khí cao nhất trên toàn cầu và người dân của quốc gia này có thể đã bị suy giảm tuổi thọ nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác. Ước tính người dân Ấn Độ bị tổn thọ khoảng 5,9 năm cuộc đời. Còn ở khu vực miền Bắc Ấn Độ, 480 triệu người đang phải sống và hít thở không khí ô nhiễm ở mức cao gấp 10 lần những nơi khác trên Trái Đất. Thậm chí ở một số vùng tại khu vực này bao gồm thành phố như Delhi và Kolkata, người dân có thể bị tổn thọ đến 9 năm cuộc đời nếu như mức độ ô nhiễm ghi nhận vào năm 2019 vẫn không được cải thiện.
Mặt khác, 5 quốc gia có số năm tổn thọ trung bình cao nhất đều nằm ở Châu Á. Theo đó, xếp sau Ấn Độ là Bangladesh, nơi người dân trung bỉnh tổn thọ khoảng 5,4 năm, tiếp đến là Nepal với con số 5 năm, Pakistan (3,9 năm) và Singapore là 3,8 năm.

Nhóm nhà nghiên cứu thực hiện báo cáo cũng cho biết rằng nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí chủ yếu xuất hiện do việc sử dụng và sản xuất nhiên liệu hoá thạch. Quá trình này đang gây ra “một vấn đề toàn cầu và đòi hỏi các chính sách mạnh mẽ hơn ở mọi mặt'.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không khí trên thế giới đã trong lành hơn và tình hình đã được cải thiện khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Chính nhờ vào việc dừng hoạt động các dịch vụ phương tiện giao thông đường bộ, hàng không, tàu thuỷ mà chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt. Thế nhưng đồng thời, một số khu vực trên thế giới lại có mức ô nhiễm không khí cao dạo gần đây do cháy rừng, thiên tai. “Những sự kiện tự nhiên đáng chú ý này càng giúp chúng ta thấy rõ ô nhiễm không khí không chỉ là thách thức toàn cầu mà còn đan xen với biến đổi khí hậu. Mà nguyên nhân dẫn đến 2 điều này đều do phát thải nhiên liệu hoá thạch từ các nhà máy điện, xe cộ và các ngành công nghiệp khác.”

Do đó, các nhà nghiên cứu cũng muốn thông qua kết quả cuộc báo cáo này kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới khẩn trương thực hiện các chính sách để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch như than, dầu, gas.

Trên thực tế, người dân tại các thành phố sầm uất của Châu Á đang là đối tượng chịu tác động lớn nhất của việc suy giảm tuổi thọ do chất lượng không khí kém. Lấy ví dụ, ở thành phố Bandung của Indonesia, người dân mất đến gần 7 năm, trong khi ở thủ đô Jakarta thì con số là gần 6 năm.
Còn tại khu vực Trung và Tây Phi, tác hại của ô nhiễm không khí đối với tuổi thọ con người “tương đương với mức thiệt hại mà những mối đe doạ nghiêm trọng khác gây ra như HIV/AIDS và sốt rét”. Ước tính có hơn một nửa trong số 611 triệu người sống tại khu vực Châu Mỹ Latin phải hứng chịu mức độ ô nhiễm cao, thậm chí ở thủ đô Lima của Peru, người dân có thể mất trung bình 4,7 năm cuộc đời.
Theo CNN

ô nhiễmtuổi thọkhông khíchất lượng không khíảnh hưởngtác động

TIN LIÊN QUAN

Số người chết vì ô nhiễm nhiều gấp 3 lần do AIDS, lao và sốt rét cộng lại

Theo báo cáo được công bố hôm thứ năm tại The Lancet, không khí, nước và đất đai bị ô nhiễm cướp đi sinh mạng của hơn 9 triệu vào năm 2015. Báo cáo được thực hiện sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành quan sát các cộng đồng sống trong vùng ô nhiễm

Israel tìm ra loại protein giảm 97% virus HIV sau 8 ngày

Với phát hiện này, các nhà khoa học Israel đã mang đến hy vọng cho những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

10% trẻ em trên thế giới có hệ miễn dịch chống lại HIV

Sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên đã khiến cho cơ thể người thích nghi với virus HIV.

Israel tìm ra “chiến binh mới” có thể tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Hai nhà khoa học công tác tạo Đại học Do Thái của Israel đã tìm ra một loại protein có thể giúp giảm thiểu tối đa HIV nhiễm trong máu bệnh nhân AIDS đến 97%, Thông tấn Ynet News đưa tin hôm 4-11.

Báo động căn bệnh gây tử vong từ 1 vết xước nhỏ

Chỉ vài ngày sau khi bị một vết xước nhỏ ở tay, bà mẹ 2 con ở Anh đã nhanh chóng qua đời. Các bác sĩ đang cảnh báo căn bệnh gây tử vong hơn cả 2 căn bệnh ung thư và AIDS cộng lại.

Chuyện kì lạ của chàng trai từng bị bố tiêm máu nhiễm HIV vào cơ thể

Khi chỉ vừa được 11 tháng tuổi, Bryan Jackson đã bị chính cha ruột của mình – ông Bryan Stewart – tiêm máu có nhiễm HIV vào cơ thể nhằm tước đi mạng sống của anh.

Câu chuyện kì lạ của chàng trai từng bị bố tiêm máu nhiễm HIV vào cơ thể

Khi chỉ vừa được 11 tháng tuổi, Bryan Jackson đã bị chính cha ruột của mình – ông Bryan Stewart – tiêm máu có nhiễm HIV vào cơ thể nhằm tước đi mạng sống của anh.

Apple Store trên toàn thế giới đổi logo Táo khuyết thành màu đỏ ngày Quốc tế phòng chống AIDS

Apple là một công ty từ lâu đã đồng hành cùng với tổ chức phòng chống AIDS, hãng đã ủng hộ hàng trăm triệu USD để góp phần chống lại căn bệnh thế kỷ.

THỦ THUẬT HAY

Top 5 giải pháp thay thế Google Play tốt nhất cho Android

Google Play được cho là cửa hàng ứng dụng lớn nhất và là nơi hoàn hảo để tải các ứng dụng trên Android. Tuy nhiên, có rất nhiều giải pháp thay thế cửa hàng trực tuyến này - nơi bạn có thể tải các ứng dụng không có trên

Cách quét mã QR đi đường trên đồng hồ thông minh, giúp bạn an toàn hơn

Nếu bạn có một chiếc smartwatch thì đây là cách quét mã QR đi đường trên đồng hồ thông minh. Giúp bạn giữ điện thoại của mình an toàn và tiết kiệm thời gian khi qua trạm kiểm dịch...

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

Hưỡng dẫn kiểm tra điện thoại iPhone của bạn là hàng chính hãng

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone cũ hoặc xách tay và muốn kiểm tra nguồn gốc xuất xứ có phải hàng chính hãng Apple? Hoặc đơn giản muốn kiểm tra thời hạn bảo hành và một số thông tin khác của máy

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi Pro: Thiết kế cao cấp, camera tốt cấu hình mạnh mẽ

Xiaomi Redmi Pro nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, cấu hình phần cứng khủng, đặc biệt là cụm camera kép mang đến khả năng chụp ảnh tốt

Vượt xa mọi đối thủ, bộ đôi Galaxy Z thiết lập đỉnh cao mới trong thị trường smartphone

Ra mắt vào dịp cuối năm 2021, bộ đôi Samsung Galaxy Z – Siêu phẩm công nghệ đến từ thương hiệu Hàn Quốc đã làm người dùng choáng ngợp với những trải nghiệm đỉnh cao mà hiếm chiếc smartphone nào ở hiện tại có thể làm

So sánh iPhone 13 và iPhone 12: Đâu là lựa chọn hoàn hảo nhất?

Apple đã chính thức ra mắt ra mắt iPhone 13 vào đêm qua với nhiều cải tiến và nâng cấp so với iPhone 12 dù ngoại hình không có nhiều khác biệt. Vậy giữa iPhone 12 và iPhone 13 nên chọn chiếc nào? Hãy cùng chúng tôi so